Chứng khoán sau Tết âm lịch qua góc nhìn chu kỳ

29/01/2012 18:44
29-01-2012 18:44:26+07:00

Chứng khoán sau Tết âm lịch qua góc nhìn chu kỳ

(Vietstock) – Thị trường tăng điểm trước Tết âm lịch là chuyện bình thường, nhưng giai đoạn sau Tết âm lịch thì dường như “lành ít dữ nhiều”.

Trước Tết âm lịch: Tăng là chuyện bình thường!

Khép lại ngày giao dịch cuối tuần trước Tết nguyên đán, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có 2 tuần giao dịch thành công ngoài sức mong đợi.

Đóng góp chính cho chuỗi tăng điểm ấn tượng này là nhóm cổ phiếu chủ chốt, đứng đầu là BVH. Việc các chỉ số đứng vững nhờ vào những trụ cột này ở một số phiên giao dịch nhạy cảm đã giúp giải tỏa bớt sự e ngại của dòng tiền đầu cơ.

Thị trường bất ngờ tăng điểm trở lại trong khi các thông tin vĩ mô chưa có nhiều thay đổi đã khiến giới đầu tư hết sức bất ngờ. Đặc biệt trong bối cảnh những bất ổn về thanh khoản của hệ thống ngân hàng đang bùng phát trở lại khi thị trường bước vào những tuần giáp Tết.

Mặc dù vậy, nếu nhìn lại diễn biến thị trường trong những năm gần đây thì có lẽ việc thị trường tăng điểm là điều không quá bất ngờ.

Trong 5 năm (2008-2012), mặc dù mức độ và thời gian có khác nhau nhưng có thể nhận thấy, thị trường luôn tăng điểm vào thời điểm cận Tết (Đường gạch nối trong biểu đồ bên dưới diễn tả các phiên giao dịch trước kỳ nghỉ Tết âm lịch).

Sau Tết âm lịch: “Lành ít dữ nhiều”

Thống kê cho thấy, các tuần sau Tết âm lịch thị trường thường có thanh khoản thấp. Một trong những lý do được nhắc đến là do tâm lý thận trong của giới đầu tư tăng cao sau kỳ nghỉ lễ dài.

Điều này xảy ra không chỉ ở nhà đầu tư trong nước mà còn ở cả nhà đầu tư nước ngoài. Sự thận trọng này ảnh hưởng đến thanh khoản và tác động nhiều đến điểm số.

Nhìn vào diễn biến thị trường sau Tết của các năm gần đây có thể thấy, thị trường dường như “lành ít dữ nhiều” (Đường gạch nối ở biểu đồ bên dưới diễn tả diễn biến thị trường sau Tết âm lịch đến hết quý 1 của các năm).

Ngoại trừ năm 2010, thị trường được nâng đỡ từ các gói kích cầu nên sau Tết Âm lịch thị trường có sự tăng trưởng nhẹ nhưng dần thoái lui vào cuối quý 1. Những năm còn lại thị trường thường sụt giảm giảm khá mạnh vào khoảng thời gian này.

Bối cảnh hiện tại của thị trường chứng khoán Việt Nam

Thông tin xấu vẫn tràn ngập. Thị trường bất động sản trầm lắng, nợ xấu và thanh khoản hệ thống ngân hàng, thanh khoản CTCK căng thẳng... cũng như các nguy cơ của nền kinh tế thế giới như khủng hoảng nợ công... vẫn đang tồn tại.

Giá chứng khoán liện tục sụt giảm mạnh. Thị trường chứng khoán liên tục đi sụt giảm mạnh từ năm 2011 đến nay.

Tâm lý giới đầu tư chán nản và đầy hoài nghi. Có thể dễ dàng nhận thấy thông qua diễn biến trên thị trường khi thanh khoản sụt giảm mạnh, hoạt động trading cực ngắn được ưa chuộng.

Diễn biến vĩ mô đã bớt xấu đi. Lạm phát được kiềm chế, tạo điều kiện cho việc kéo giảm lãi suất, tỷ giá cũng được cam kết giữ ổn định. Chính phủ đang đẩy mạnh quá trình tái cấu trúc nền kinh tế.

Xét về bối cảnh chung, thị trường thời điểm hiện tại có nhiều điểm tương đồng với thị trường năm 2009 khi diễn biến cho thấy nhiếu khả năng các chỉ số thị trường đang đi vào vùng đáy.

Mặc dù quan điểm của các chuyên gia lạc quan nhất vẫn hướng đến nửa cuối năm nay cho sự tăng trưởng trở lại của thị trường. Tuy vậy, dựa vào góc nhìn chu kỳ từ diễn biến thị trường của năm 2009, có thể hy vọng thị trường sẽ sớm trở lại vào thời điểm cuối quý 1.

Đức Nguyễn





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán sẵn sàng để bán là gì?

Mời bạn đọc cùng tìm hiểu về một loại sản tài chính thường được các doanh nghiệp hay các tổ chức tín dụng ghi nhận trên báo cáo tài chính.

Theo dấu dòng tiền cá mập 03/05: Tự doanh và khối ngoại đồng thuận

Phiên ngày 03/05, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đồng thuận mua ròng, lần lượt hơn 890 tỷ đồng và hơn 528 tỷ đồng. MWG gây chú ý khi có 2 phiên liên...

Nhiều cổ phiếu “cất cánh” sau kết quả kinh doanh tích cực

Vẫn như mọi khi, nhà đầu tư tỏ ra hứng khởi trước những thông tin lợi nhuận vượt dự báo.

Khối ngoại bán ròng 12 tháng liên tiếp trên HOSE, giá trị gần 50 ngàn tỷ đồng

Nối tiếp hành động của tháng trước, các nhà đầu tư nước ngoài (khối ngoại) tiếp tục bán ròng mạnh trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam trong tháng 4, qua đó...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 03/05

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

03/05: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Vi phạm công bố thông tin về trái phiếu, công ty liên kết của DXG bị xử phạt

Ngày 02/05/2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với...

Cổ phiếu ngân hàng “hụt hơi”

Thị trường trải qua tháng giao dịch nhiều biến động về hướng tiêu cực, khiến hầu hết các cổ phiếu ngân hàng đều chịu áp lực điều chỉnh mạnh.

Theo dấu dòng tiền cá mập 02/05: Dòng tiền ngược chiều tại MWG

Phiên ngày 02/05, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đồng loạt thay đổi động thái so với phiên trước đó.

Cổ phiếu TAR bị hủy niêm yết từ 21/05

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) thông báo cổ phiếu của CTCP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (HNX: TAR) sẽ bị hủy niêm yết từ ngày 21/05/2024. Ngày giao...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98