Tham gia sàn hàng hóa, NĐT phải có khả năng chịu đựng rủi ro

12/01/2012 16:54
12-01-2012 16:54:28+07:00

Tham gia sàn hàng hóa, NĐT phải có khả năng chịu đựng rủi ro

Ông Nguyễn Duy Phương

Đó là nhận định của ông Nguyễn Duy Phương, Tổng giám đốc Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (VNX) trong cuộc trao đổi với ĐTCK.

Sau gần một năm vận hành VNX, ông có thể chia sẻ đôi nét về những gì mình làm được và những gì trong kế hoạch song chưa thành công?

Sau gần 1 năm đi vào hoạt động, VNX đã kết nạp gần 20 thành viên kinh doanh và thành viên môi giới. Nhờ nỗ lực của các công ty thành viên, cùng sự hỗ trợ từ phía VNX và cơ quan chủ quản là Bộ Công thương, đến nay, số lượng NĐT tham gia giao dịch và NĐT tiềm năng đã tăng lên đáng kể.

Cụ thể, tính đến hết tháng 11/2011, số lượng tài khoản mở giao dịch thông qua các thành viên đạt 1.385 tài khoản, với tổng giá trị giao dịch thành công đạt khoảng 9.000 tỷ đồng.

Trong đó, giá trị giao dịch đối với các hợp đồng cao su RSS3 chiếm 41,3%; hợp đồng cà phê Robusta (VRC) chiếm 23%; hợp đồng cà phê Arabica (VIAC) chiếm 35,6%.

Tuy nhiên, VNX cũng đang gặp phải một số khó khăn. Thứ nhất, số lượng NĐT tài chính còn ít và chưa có nhiều kinh nghiệm giao dịch phái sinh. Ngoài các NĐT tài chính, các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh, xuất nhập khẩu cũng là những đối tượng VNX mong muốn tham gia thị trường, nhưng việc tiếp cận đối tượng này còn nhiều hạn chế.

Thứ hai, mặc dù VNX đã có sự đầu tư kỹ lưỡng vào công nghệ và hệ thống giao dịch, nhưng những sự cố ban đầu là khó tránh khỏi. VNX đang nỗ lực phát triển một hệ thống giao dịch hiện đại, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Thứ ba, công tác đào tạo và tuyên truyền về sàn giao dịch hàng hóa chưa được đẩy mạnh.

Kênh giao dịch hàng hóa được đánh giá là có triển vọng, nhưng tại Việt Nam vẫn còn mới mẻ. Vậy VNX đặt kế hoạch phát triển như thế nào trong năm 2012?

VNX sẽ đẩy mạnh công tác phối hợp với các tổ chức có chuyên môn trong việc hoàn thiện chuỗi giá trị trong giao dịch hàng hóa phái sinh như hệ thống giao dịch, thanh toán, quy trình kiểm định, lưu kho, giao nhận...

VNX cũng đang có kế hoạch triển khai các hoạt động nhằm hỗ trợ các thành viên thu hút NĐT và các DN tham gia giao dịch trên VNX. Theo kế hoạch năm 2012, số lượng tài khoản giao dịch trên VNX dự kiến tăng gấp 4 lần, với tổng giá trị giao dịch tăng 2,5 lần.

Ngoài ra, VNX đang nghiên cứu hoạt động giao dịch hàng hóa trên thị trường OTC. Nếu được Bộ Công thương cấp phép trong năm 2012 thì thị trường OTC sẽ là công cụ hỗ trợ tích cực cho thị trường giao dịch chính thức trên VNX. Các DN có nhu cầu giao nhận hàng hóa vật chất, thực hiện các hợp đồng kỳ hạn sẽ được VNX đáp ứng thông qua thị trường OTC này.

Tính thanh khoản trên các sàn giao dịch luôn là yếu tố được quan tâm nhất của các NĐT. Đâu là những giải pháp cụ thể của VNX để tăng tính thanh khoản cho sàn?

VNX xác định thanh khoản là nhân tố then chốt giúp thị trường hàng hóa giao dịch một cách sôi động, đảm bảo sự công bằng, minh bạch cho NĐT.

Do đó, trong thời gian qua, VNX đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm kích thích sự sôi động trên thị trường. Ví dụ, VNX hỗ trợ thành viên kinh doanh tổ chức các chương trình khuyến mãi; hỗ trợ mở tài khoản; miễn, giảm phí giao dịch. VNX tổ chức các buổi hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, thông tin và các khóa học bồi dưỡng kiến thức giao dịch cho NĐT.

Sau thời gian nghiên cứu và chạy thử, tháng 11/2011, VNX đã áp dụng phần mềm giao dịch MT5 với cơ chế giao dịch dựa trên phương thức báo giá. Đây là phương pháp mới và có nhiều ưu điểm.

Không chỉ làm tăng thanh khoản bằng cách đưa ra các giá chào mua/chào bán tốt nhất cho thị trường, mà giá cả chào mua/bán còn diễn biến tương quan với giá thế giới. Điều này giúp giá trên VNX biến động một cách trung thực, khách quan.

Kênh đầu tư chứng khoán đang khiến nhiều NĐT buồn nản vì thua lỗ. Với giao dịch hàng hóa, ông có chia sẻ gì với các NĐT, có những vấn đề gì mà NĐT cần chú ý?

NĐT khi tham gia sàn giao dịch hàng hóa cần tính toán khả năng chịu đựng rủi ro của những khoản đầu tư của mình. Đòn bẩy cao mang lại lợi nhuận lớn, tuy nhiên, mức thua lỗ cũng không hề nhỏ. Đây là quy luật tất yếu trong hoạt động đầu tư.

Do đó, trước khi giao dịch, NĐT cần phải xác định được những mức giá mình nên chốt lời hay mức giá phải cắt lỗ, để tránh những thiệt hại đáng tiếc có thể xảy ra do biến động của thị trường.

Ngoài ra, thông tin là yếu tố vô cùng quan trọng. Không chỉ là thông tin về các loại hàng hóa có liên quan, mà thông tin về tình hình giao dịch của các kênh đầu tư khác cũng ảnh hưởng lớn đến xu hướng biến động của kênh giao dịch hàng hóa.

Vì thế, NĐT cần cập nhật những thông tin có liên quan trên các website chuyên về tài chính - đầu tư... Nhằm hỗ trợ việc thu thập thông tin của NĐT, VNX có mục bản tin hàng ngày, cung cấp các thông tin cơ bản về tình hình giao dịch của các loại hàng hóa trên VNX và các sàn thế giới, cũng như biến động của các kênh đầu tư tài chính trên thế giới.

Thùy Linh thực hiện

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98