'Khát' cổ đông dự đại hội

24/02/2012 14:46
24-02-2012 14:46:48+07:00

'Khát' cổ đông dự đại hội

Trần tình lý do kinh doanh 2011 không như mong đợi, thuyết phục cổ đông duyệt kế hoạch 2012 với các chỉ tiêu tăng trưởng khiêm tốn... chưa phải là thách thức lớn nhất với các doanh nghiệp ở mùa đại hội cổ đông năm nay.

Tổng giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh vận tải kho bãi cho biết, điều ông lo lắng nhất là đại hội cổ đông vào tháng 4 khó có thể diễn ra ngay lần triệu tập đầu tiên. Năm ngoái, công ty tổ chức lần 2 và chỉ cần đạt tỷ lệ 51% là đủ. Tuy nhiên, phải lùi lại 30 phút so với dự kiến, đại hội mới có đủ số cổ phần biểu quyết theo luật định.

Ông chia sẻ, kinh doanh 2011 khó khăn hơn trước, lỗ nhiều hơn dự kiến và cổ phiếu có khả năng bị tạm ngừng giao dịch do thua lỗ 2 năm liền. "Tài chính vốn chật vật nên đại hội cổ đông suôn sẻ ngay lần đầu sẽ tiết kiệm nhiều chi phí. Song, để đạt tỷ lệ 65% ngay ở đợt đầu tiên không dễ dàng chút nào", ông nói.

Chính vì vậy, vị lãnh đạo này cho rằng, chưa nói tới việc mổ xẻ tình hình kinh doanh năm qua, tìm kiếm sự cảm thông từ cổ đông, thì việc huy động đủ cổ phần có quyền biểu quyết hiện là thách thức lớn với doanh nghiệp.

Huy động đủ cổ phần có quyền biểu quyết để đại hội cổ đông diễn ra ngay lần triệu tập đầu tiên là thách thức với nhiều doanh nghiệp.

Mấy năm liền, đại hội Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Sacom (SAM) phải dời sang lần 2, lần 3 mới thành công. Song, Tổng giám đốc Đỗ Văn Trắc cho biết hiện chưa tìm ra cách để khắc phục. Do đó, cứ tới mỗi kỳ đại hội là toàn bộ nhân viên được huy động, chạy đôn chạy đáo tìm cách liên hệ với cổ đông bằng mọi hình thức. Tuy nhiên, do số lượng cổ đông lớn (trên 14.000), lại phân tán khắp vùng miền và hầu hết là cổ đông nhỏ lẻ nên số người sẵn sàng gác lại công việc, về TP HCM dự đại hội ở lần 1 không cao như kỳ vọng.

"Những người điều hành phải chịu áp lực lớn để hoàn thành các chỉ tiêu như đã cam kết. Vì vậy, mỗi cổ đông nên có ý thức làm tròn nghĩa vụ của mình, ít ra cũng nên đến dự đại hội để biết doanh nghiệp mà mình đầu tư hoạt động như thế nào. Đây cũng là dịp để chất vấn ban lãnh đạo", ông nói.

Không tổ chức đại hội theo kiểu trực tuyến như năm ngoái vì hiệu quả chưa như mong đợi và chi phí cao, năm nay Công ty cổ phần cơ điện lạnh (REE) chỉ tổ chức duy nhất ở một địa điểm TP HCM.

Song, thay vì gửi thư mời, công ty thiết kế mẫu bưu thiếp đẹp về hình thức khiến ai cầm cũng không nỡ vứt đi và đơn giản về nội dung, chứ không phải cả xấp giấy. Trong tấm bưu thiếp này ghi rõ thông tin đại hội tháng 4 sắp tới, nếu cổ đông bận, muốn ủy quyền cho công ty chỉ cần khoanh ô rồi gửi bưu thiếp này lại ở bất kỳ thùng thư nào. Trên thiệp cũng có chỉ dẫn cần thiết để nhà đầu tư vào website công ty xem tài liệu hoặc ủy quyền.

Cùng với chiêu thức này, nhân viên sẽ nhắc nhở cổ đông bằng cách gọi điện thoại, nhắn tin để tham dự đúng thời gian. Giám đốc đầu tư Nguyễn Quang Quyền cho biết, mỗi năm, công ty sẽ nghĩ ra cách khác nhau để huy động đủ số cổ phần có quyền biểu quyết tham dự để đại hội diễn ra ngay lần đầu.

Theo ý kiến của ông Cáp Trọng Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần container phía Nam (VSG), nếu chỉ cần 51% thì đại hội cổ đông lần 1 vẫn được diễn ra sẽ có lợi cho doanh nghiệp hơn, thay vì yêu cầu tới 65%. Bởi cứ tới kỳ đại hội là công ty lại lo lắng không đủ người tham dự, lại trì hoãn sang các lần khác, gây tốn kém không cần thiết cho doanh nghiệp.

Nắm bắt nhu cầu này, mới đây Công ty chứng khoán FPT (FPTS) cung ứng gói dịch vụ EzGSM - Đại hội cổ đông trực tuyến, gồm 3 phần: hệ thống trực tuyến (đăng ký đại biểu, ủy quyền dự, biểu quyết, bầu cử…), hỗ trợ tổ chức tại ngày đại hội (đăng ký đại biểu, tiếp nhận ủy quyền...), hỗ trợ xây dựng kịch bản.

Theo đó, cổ đông biểu quyết online và đăng nhập mã đại biểu, chứ không cần đến nơi. Doanh nghiệp sẽ giải quyết được bài toán tỷ lệ biểu quyết tại đại hội lần đầu. "Hiện nhiều công ty đã dùng dịch vụ này để tổ chức đại hội cổ đông năm nay", lãnh đạo FPTS nói.

Bạch Hường

Vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (5)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 26/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

26/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, chủ quản chuỗi The Coffee House bị xử phạt

Ngày 23/04/2024, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Seedcom (Địa chỉ trụ sở chính: L17-11...

Theo dấu dòng tiền cá mập 25/04: Tự doanh cùng khối ngoại bán ròng gần 940 tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 25/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại lần lượt bán ròng gần 539 tỷ đồng và gần 397 tỷ đồng.

Vietstock LIVE: Đọc vị kết quả kinh doanh Q1/2024 và triển vọng kinh tế Việt Nam

Thị trường sẽ diễn biến ra sao trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và đâu là chiến lược thích hợp cho nhà đầu tư trong thời gian tới?

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 25/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 

UBCKNN làm việc với World Bank và ASIFMA về dự thảo quy định liên quan đến các tiêu chí để nâng hạng thị trường

Chiều ngày 22/04/2024, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Hiệp hội thị trường tài chính và...

UBCKNN xử phạt loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Thuận Đức (HOSE: TDP), CTCP Anh ngữ APAX và CTCP Thủy sản Việt Úc (VUG) do vi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98