FDC: Quá trình “thay máu” đã hoàn tất?

17/03/2012 23:31
17-03-2012 23:31:48+07:00

ĐHĐCĐ thường niên 2012

FDC: Quá trình “thay máu” đã hoàn tất?

Nếu như một năm trước đây, nhóm cổ đông lớn tại CTCP Ngoại thương và phát triển đầu tư TPHCM (Fideco – FDC) đã dùng áp lực để được ngồi vào ghế HĐQT ngay tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2011 thì tới Đại hội 2012, quá trình “thâu tóm” gần như đã hoàn tất.

* FDC: Năm 2012 sẽ khai thác mỏ và đầu tư chứng khoán

Đại hội bỏ phiếu bầu Ban Kiểm soán nhiệm kỳ 2009 - 2014

Từ HĐQT…

Mở đầu Đại hội, không ít cổ đông đã ngạc nhiên khi Chủ tịch HĐQT, ông Trần Hữu Chinh vắng mặt với lý do “đi công tác nước ngoài”. Việc vắng mặt này được thực hiện rất “đúng luật” bằng lá thư gửi cổ đông, giấy ủy quyền cho ông Nguyễn Khánh Linh, Phó Chủ tịch thay mặt HĐQT báo cáo trước Đại hội.

Cổ đông còn ngỡ ngàng khi thấy Chủ tịch đoàn Đại hội đã được “trẻ hóa” đi rất nhiều và không ai khác là các ông Trần Thanh Hải, ông Nguyễn Khánh Linh, và ông Trần Bảo Toàn, những người vừa mới gia nhập công ty cũng như HĐQT cách đây một năm. Trong khi những thành viên cũ giờ không còn một ai.

Đã có khá nhiều lời ra tiếng vào về quá trình “thay máu” đã diễn ra hết sức êm thấm tại Fideco trong năm vừa qua. Nhiều người cho rằng, Đại hội lần này thực chất là bước cuối cùng để hợp thức hóa các chức vụ trong Ban lãnh đạo mới.

Cụ thể, tại Đại hội, ông Trần Bảo Toàn chính thức được phê duyệt để ngồi vào chức vụ Tổng Giám đốc nhiệm kỳ 2009-2014, mặc dù ông đã ngồi khá vững chức vụ này từ tháng 5/2011.

Đại hội năm nay cũng xác nhận đơn từ nhiệm chức vụ trong HĐQT của ông Võ Tấn Phong và Lê Văn Dũng theo nguyện vọng cá nhân, tuy nhiên thực chất trong năm vừa qua những thành viên này đã lần lượt bán hết cổ phiếu nắm giữ. Việc tiếp tục giữ chức thành viên HĐQT cũng không có ý nghĩa.

HĐQT đã trình Đại hội chính thức bổ nhiệm ông Phạm Văn Hùng làm Thành viên HĐQT tiếp tục nhiệm kỳ của hai thành viên trên cho đến năm 2014.

Như vậy, HĐQT của FDC từ năm 2012 chỉ còn 5 người là ông Trần Hữu Chinh, ông Nguyễn Khánh Linh, ông Trần Bảo Toàn, ông Trần Thanh Hải và ông Phạm Văn Hùng. Theo Báo cáo thường niên 2011 tính đến 15/12/2011, ông Chinh chỉ còn sở hữu 30,000 cp của công ty, trong khi những thành viên khác đều sở hữu hoặc đại diện sở hữu từ 5% cổ phần trở lên. Chức vụ Chủ tịch HĐQT của ông Chinh có lẽ chỉ còn mang tính tượng trưng, bởi thực chất quyền điều hành là do những cổ đông lớn chi phối. Điều này giải thích vì sao từ đầu năm 2012, FDC thành lập ra Ban Thường trực HĐQT để giải quyết những vấn đề cấp bách của công ty nhưng chỉ gồm 3 thành viên gồm ông Nguyễn Khánh Linh, ông Trần Bảo Toàn và ông Trần Thanh Hải. Mức lương mỗi thành của các thành viên trong Ban thường trực là 50 triệu đồng, riêng ông Trần Bảo Toàn được tăng 50% dựa trên mức lương hiện tại.

… đến Ban kiểm soát

Đại hội còn nhất trí thông qua đơn từ chức của ba cá nhân thuộc Ban kiểm soát đương nhiệm (2009 – 2014) để bầu 3 thành viên mới gồm ông Nguyễn Đông Hải, bà Nguyễn Thị Bích và bà Trần Thị Thủy do những nhóm cổ đông lớn với tỷ lệ sở hữu từ 10% trở lên đề cử.

Theo đó, ông Nguyễn Đông Hải được nhóm cổ đông nắm giữ 27% tổng số cổ phần đề cử. Ông hiện là Giám đốc Quản lý Danh mục CTCP Quản lý Quỹ Đầu tư Chứng khoán Bản Việt (VietCapital).

Bà Nguyễn Thị Bích hiện là Kế toán trưởng Công ty TNHN Bất động sản Triệu Xuân (công ty riêng của ông Trần Thanh Hải), bà được nhóm cổ đông nắm giữ 18% đề cử. Và cuối cùng là bà Trần Thị Thủy, hiện đang làm Quản lý Tài chính CTCP Dịch vụ Đầu tư Long Thành, do nhóm cổ đông nắm giữ 19.32% cổ phần để cử ứng cử chức vụ trên.

Riêng ông Trịnh Minh Sơn được nhóm cổ đông nắm giữ 10.41% cổ phần để cử nhưng không được bầu.

Các thành viên Ban kiểm soát cũ đều đã bán gần hết cổ phiếu FDC do cá nhân nắm giữ từ nửa cuối năm 2011. Ngay cả những lãnh đạo cũ của FDC cũng có những hành động tương tự như ông Trần Hữu Chinh từng bán 675,139 cổ phiếu giữa năm 2011, giảm số lượng nắm giữ chỉ còn 30,000 cổ phiếu.

Những người lãnh đạo của thế hệ trước đã “dứt áo” ra đi cho thấy đã có sức ép nào đó từ nội bộ công ty. Đó là những bí ẩn mà cổ đông nhỏ lẻ bên ngoài khó thể nào sáng tỏ.

… và khối điều hành

Không những vậy, ngay trong bộ máy điều hành công ty cũng đã có tái cấu trúc lớn về mặt nhân sự. Từ giữa tháng 1/2012, Ban Tổng giám đốc ra một loạt quyết định bổ nhiệm các chức danh Giám đốc điều hành và một số chức danh Giám đốc phụ trách khối. Cụ thể, ông Trương Minh Tuyền làm Giám đốc Trung Tâm Phát triển và Quản lý dịch vụ Bất động sản; bà Trần Thị Quỳnh Bôi làm Giám đốc điều hành nội vụ; ông Trịnh Đăng Hải giữ chức Giám đốc điều hành công ty kiêm Giám đốc điều hành khối Ngoại thương; ông Đinh Toàn Trung làm Giám đốc điều hành bộ Phận giáo dục và ông Thân Trọng Việt làm Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của Công ty TNHH MTV Chơn Thành.

Theo báo cáo của ông Trần Bảo Toàn, Tổng Giám đốc trong năm 2011, tình hình nhân sự của công ty đã có sự thay đổi khá lớn. Tuổi tác trung bình ở công ty được giảm từ 45 tuổi xuống 38. Những nhân viên lớn tuổi và lâu năm được giải quyết cho về hưu, tổng cộng có 20 người nghỉ việc trong năm. Ngược lại, công ty tuyển thêm 21 nhân sự mới trẻ trung và năng động hơn. Tổng cộng nhân sự toàn công ty tính đến 31/12/2011 là 97 người.

Thống kê cổ đông lớn của FDC tính đến 15/12/2011

Thời gian gần đây, Công ty TNHH Doanh Bảo An, công ty gia đình của ông Trần Bảo Toàn, Ủy viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc đã liên tục mua vào cổ phiếu FDC. Tính đến 21/02, công ty này đã nắm giữ đến 3,486,677 cổ phiếu, chiếm 17.2% cổ phần của FDC.

Đồng thời, tính đến 18/01, Công ty gia đình của ông Nguyễn Khánh Linh, Phó Chủ tịch Điều hành của FDC là Công ty Đầu tư Hưng Phúc cũng đã mua 1,522,450 FDC. Cá nhân ông Nguyễn Khánh Linh cũng sở hữu 950,000 cp và bà Tô Mỹ Hà (vợ ông Linh) nắm 466,660 cp FDC (tính đến 13/03).

Viết Vinh (Vietstock)

finfonet





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital từ nhiệm

Ông Nguyễn Hồ Nam vừa có đơn từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG) sau khi trúng cử Thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt...

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

Theo HĐXX, bị cáo Trần Quí Thanh chiếm đoạt số tiền lớn, nhưng có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có nhiều đóng góp cho xã hội, khắc phục một phần thiệt hại...nên...

Ông Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Xét thấy bị cáo Trần Quí Thanh có nhiều đóng góp như tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động, trong công tác phòng chống dịch Covid-19...nên VKS đề nghị tuyên phạt...

Ông Trần Quí Thanh nói 'xử theo pháp luật' trước yêu cầu bồi thường 531 tỷ đồng

Trước yêu cầu của bà Đặng Thị Kim Oanh về việc buộc trả toàn bộ cổ phần của Công ty Minh Thành, 2 dự án tại huyện Nhơn Trạch, Long Thành; bồi thường thiệt hại 531...

Cổ phiếu sắp hủy niêm yết, Chủ tịch QBS xin từ nhiệm

Sau gần thập niên giao dịch trên HOSE, CTCP Xuất nhập khẩu Quảng Bình (HOSE: QBS) sắp phải hủy niêm yết bắt buộc. Chủ tịch HĐQT Vũ Thị Dương mới đây gửi đơn xin từ...

Ái nữ ông Trần Quí Thanh bất ngờ nhận sai trước tòa

Trả lời Hội đồng xét xử (HĐXX), bị cáo Trần Ngọc Bích (một trong 2 người con của ông Trần Quí Thanh) đã nhận sai, dù trong giai đoạn điều tra cho tới trước khi hầu...

Chủ tịch Victory Capital “nối gót” loạt Thành viên HĐQT xin từ nhiệm

Ông Nguyễn Tấn Thụ là người mới nhất nộp đơn từ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT cũng như Thành viên HĐQT Victory Capital kể từ ngày 22/04/2024 vì lý do cá nhân.

Cha con bị cáo Trần Quí Thanh khai về việc cho vay lãi

Tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh thừa nhận có việc cho các bị hại vay tiền. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng đã nhận thức không đúng về việc cho vay vào thời điểm xác lập...

Khởi tố Tổng Giám đốc DRG Bùi Quang Ninh

Thông tin từ CTCP Cao su Đắk Lắk (Dakruco, UPCoM: DRG), Doanh nghiệp nhận được thông tin về việc Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đắk Lắk tiến hành...

Vincom Retail đổi Tổng Giám đốc 

CTCP Vincom Retail (HOSE: VRE) vừa có thông báo miễn nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc đối với bà Trần Mai Hoa và bổ nhiệm lại bà Phạm Thị Thu Hiền kể từ ngày 22/04/2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98