CK Chợ Lớn sẽ thu hẹp hoạt động, rút nghiệp vụ môi giới

07/04/2012 10:00
07-04-2012 10:00:48+07:00

Tường thuật Đại hội đồng cổ đông thường niên 2012

CK Chợ Lớn sẽ thu hẹp hoạt động, rút nghiệp vụ môi giới

Sự khó khăn của thị trường chứng khoán và hoạt động kinh doanh kém hiệu quả trong nhiều năm buộc HĐQT CTCP Chứng khoán Chợ Lớn (UPCoM: CLS) phải trình phương án tái cấu trúc và đã được ĐHĐCĐ thường niên diễn ra sáng 07/04 thông qua.

* Kinh tế Vĩ mô Tuần 02 – 06/04: Tái cấu trúc CTCK tác động như thế nào?

Cụ thể, 95.7% cổ đông tán thành việc CLS sẽ thu hẹp quy mô hoạt động và bỏ bớt nghiệp vụ môi giới, chỉ duy nhất 1 cổ đông chọn phương án giải thể (chiếm 4.3%).

Tuy nhiên, ông Trần Quang Trường, Chủ tịch HĐQT của CLS cho biết thu hẹp hoạt động cũng chỉ là phương án nhất thời, còn phương án xa hơn công ty vẫn phải giải thể hoặc sáp nhập với một đơn vị khác nhằm thu hồi phần vốn tốt nhất cho cổ đông.

Thu hẹp hoạt động hoặc giải thể

9h00: Báo cáo trước Đại hội, ông Nguyễn Việt Trung, Tổng Giám đốc công ty cho biết, sự khó khăn quá mức của nền kinh tế và thị trường chứng khoán dẫn đến kết quả kinh doanh lỗ gần 14 tỷ đồng trong năm 2011, cao hơn nhiều so với mức lỗ 5.5 tỷ đồng của năm 2010.

Tổng tài sản giảm từ 164 tỷ đồng (cuối năm 2010) xuống còn 103.5 tỷ đồng (cuối 2011). Vốn chủ sở hữu từ 73.83 tỷ đồng còn xấp xỉ 60 tỷ đồng.

Trên cơ sở nhận định kinh tế còn nhiều bất ổn, hoạt động kinh doanh khó khăn, HĐQT trình kế hoạch tái cấu trúc công ty.

Cũng theo báo cáo của ông Nguyễn Việt Trung - TGĐ (ảnh), cơ cấu cổ đông của CLS tính thời điểm hiện tại có 66% do cổ đông lớn sở hữu.

Trong đó, Tanimex (TIX) nắm 40%, cổ đông chiến lược (Choilimex, Vinasun - VNS… ) nắm 21%, cổ đông nội bộ nắm 5%. Phần còn lại do cổ đông bên ngoài sở hữu. 

Trong phương án thứ nhất, HĐQT dự kiến sẽ thu hẹp hoạt động và xin rút bớt nghiệp vụ môi giới chứng khoán. Công ty chỉ giữ lại nghiệp vụ tư vấn đầu tư và một số lĩnh vực khác.

Nhân sự điều hành và các phòng ban từ 38 người thu hẹp chỉ còn 12 người, trong đó Ban Tổng Giám đốc là 2 người.

Với phương án thu hẹp hoạt động này, HĐQT CLS dự kiến năm 2012 chỉ đạt doanh thu 5.1 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với năm 2011 (23.77 tỷ đồng), trong đó chủ yếu là cổ tức trong danh mục với 2 tỷ đồng, lãi tiền gửi 3 tỷ đồng và 100 triệu đồng từ hoạt động tư vấn.

Chi phí dự kiến là 3.5 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế có thể đạt được là 1.6 tỷ đồng.

Nếu phương án này được thông qua, Ban lãnh đạo CLS cam kết sẽ quản lý và sử dụng vốn còn lại một cách thận trọng hơn. Sau khi rút bớt nghiệp vụ môi giới, số tiền hỗ trợ vốn cho khách hàng sẽ được thu hồi về.

Phương án thứ hai là công ty sẽ tuyên bố giải thể nhằm chấm dứt tình trạng thua lỗ kéo dài, thu hồi lại một phần vốn cho cổ đông.

Cổ đông lớn Tanimex muốn bán lại sàn giao dịch Chợ Lớn

10h45: Trao đổi bên lề Đại hội, ông Nguyễn Việt Trung cho biết, chủ trương của Tanimex (cổ đông nắm giữ 40% vốn) là sẽ thu hẹp hoạt động của CLS chứ không tính đến phương án giải thể công ty.

Theo phương án này, CLS sẽ tìm công ty chứng khoán khác để bán lại sàn giao dịch ở Chợ Lớn, đồng thời đàm phán chuyển tài khoản của nhà đầu tư, cũng như số lượng nhân viên khi thực hiện cắt giảm hoạt động môi giới.

Ông Trung cho biết, nguyên nhân chủ yếu buộc CLS phải bỏ hoạt động môi giới là do thiếu vốn để cung cấp margin cho nhà đầu tư, phí thu được không bù đắp lại làm giảm lợi thế cạnh tranh so với các công ty chứng khoán khác.

Danh mục ủy thác đầu tư của CLS hiện còn lại một số cổ phiếu niêm yết gồm MBB, TIX, SSI, REE, GMD… và các cổ phiếu OTC khác với tổng giá trị khoảng 27 tỷ đồng. Công ty sẽ tranh thủ thị trường tăng giá để thanh lý danh mục để thu hồi vốn hoạt động.

Chủ tịch HĐQT: CLS không còn triển vọng phát triển

11h00: Một vài cổ đông bày tỏ sự tiếc nuối về triển vọng của CLS khi thực hiện tái cấu trúc công ty, bởi khi cắt bỏ môi giới, nhân sự và cơ sở vật chất… thì khi thị trường khởi sắc trở lại, CLS rất khó xoay sở để cạnh tranh chứ chưa nói đến phát triển.

Những cổ đông này cho rằng, họ chấp nhận lỗ thêm một vài tỷ để giữ lại được đội ngũ nhân viên đã qua đào tạo, cũng như hệ thống cơ sở vật chất như hiện tại để CLS có thể sớm vực dậy khi thị trường khởi sắc.

Ông Trần Quang Trường, Chủ tịch HĐQT giải thích, với tình trạng hiện tại, CLS thực sự không còn triển vọng phát triển trong thời gian tới như cổ đông đề cập. Ông cho biết, dù có đội ngũ nhân sự đã qua đào tạo và gắn bó lâu dài nhưng với cơ sở vật chất hiện tại công ty đã rất lạc hậu, như phần mềm cũ kỹ, cần một số tiền lớn để đổi mới, nhưng CLS không còn vốn để đầu tư. Khi thị trường tăng mạnh, hệ thống giao dịch này cũng khó giữ được khách hàng.

Ông Trường cho biết, thu hẹp hoạt động cũng chỉ là phương án nhất thời, còn phương án xa hơn công ty vẫn phải giải thể hoặc sáp nhập với một đơn vị khác nhằm thu hồi phần vốn tốt nhất cho cổ đông.

Từ 2010 đã tìm đối tác sáp nhập nhưng bị "chê"

11h15: Ông Nguyễn Việt Trung cho biết, từ năm 2010, CLS đã chủ động tìm đối tác trong và ngoài nước để thực hiện sáp nhập, tái cấu trúc nhưng đều bị “chê”. Trong khi đó, việc huy động vốn qua phát hành trái phiếu, cổ phiếu hoặc vay vốn từ ngân hàng thì bế tắc.

Ông Trung cũng tiết lộ, công ty hiện đang đàm phán với SSIHSC (HCM) để chuyển nhượng sàn giao dịch và 3,990 tài khoản nhà đầu tư mà CLS đang quản lý.

Giảm số lượng thành viên HĐQT xuống 3 người

11h35: Kết thúc Đại hội, phần lớn cổ đông tham dự đồng tình với phương án tái cấu trúc công ty theo hướng thu gọn hoạt động (chiếm 95.7%), chỉ duy nhất 1 cổ đông chọn phương án giải thể (chiếm 4.3%).

Cũng tại Đại hội này, cổ đông đồng ý giảm số lượng HĐQT nhiệm kỳ 2012 – 2017 từ 5 người xuống còn 3 người. Theo đó, ông Trần Quang Trường, ông Nguyệt Việt Trung và ông Nguyễn Văn Liệt đã trúng cử.

Đại hội cũng bầu Ban kiểm soát mới gồm các thành viên Nguyễn Kim Cương, Trần Thu Minh và Nguyễn Thị Ngọc Diệu.

Được biết, HĐQT và BKS nhiệm kỳ 2012 – 2017 đều là các cán bộ của Tanimex và Choilimex.

Công ty chứng khoán vào mùa Đại hội thường niên:

* VDS dự kiến phát hành 35 triệu cp với giá 7,000 đồng

* KEVS dự kiến tăng vốn lên 600 tỷ đồng

* SHS: Năm 2012 sẽ chuyển bại thành thắng?

* CTS: Năm 2012 đặt mục tiêu lãi 77 tỷ đồng

* PHS: Lương CEO gần gấp đôi kế hoạch lợi nhuận

* FPTS vẫn chưa có ý định niêm yết

* AVS: Tỷ lệ tiền mặt đạt 44% vốn điều lệ

* PHS: Bầu bổ sung Tổng Giám đốc làm thành viên HĐQT

Viết Vinh (Vietstock)

Finfonet





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (6)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ Vietbank: Phấn đấu lãi hơn ngàn tỷ, chia cổ tức 25%, niêm yết HOSE

Sáng ngày 26/04/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank, UPCoM: VBB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, tăng vốn...

Thiếu tỷ lệ tham dự, ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 1 của PET bất thành

Tổng CTCP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (HOSE: PET) không thể tiến hành ĐHĐCĐ thường niên 2024 theo kế hoạch vào ngày 26/04, do tỷ lệ cổ phần có quyền biểu quyết tham dự...

ĐHĐCĐ VietABank: Lợi nhuận quý 1 khoảng 258 tỷ đồng

Sáng 26/04, Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank, UPCoM: VAB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 để thảo luận, thông qua các tờ trình quan trọng như kế hoạch kinh...

Chủ tịch PDR: Hé lộ đối tác mua đứt block B1 dự án Astral City ở Bình Dương

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 tổ chức sáng 26/04, Chủ tịch HĐQT CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) hé lộ kế hoạch đưa sản phẩm ra thị trường trong năm...

ĐHĐCĐ HDBank: Kế hoạch tăng trưởng năm thứ 12 liên tiếp

Sáng 26/04, Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank, HOSE: HDB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 để thảo luận về kế hoạch kinh doanh, phân phối lợi nhuận và...

ĐHĐCĐ IDC: Kế hoạch chuyển sàn qua HOSE, duy trì cổ tức bằng tiền tỷ lệ 40% trong bao lâu?

Sáng 26/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Tổng Công ty IDICO – CTCP (HNX: IDC) diễn ra nhằm thông qua kế hoạch lãi trước thuế hơn 2,500 tỷ đồng, cổ tức năm 2023 bằng...

ĐHĐCĐ Eximbank: Bầu Chủ tịch Bamboo Capital vào HĐQT

Sáng 26/04, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) dự kiến trình ĐHĐCĐ thường niên 2024 kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức, tăng vốn, dời trụ sở...

Doanh thu quý 1 tăng ngàn tỷ, vì sao lợi nhuận Sabeco chỉ nhích nhẹ?

Nhu cầu tiêu thụ bia cải thiện giúp doanh thu quý 1/2024 của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) tăng gần 1,000 tỷ đồng so với cùng...

Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh: Tôi không liên quan đến bà Trương Mỹ Lan

Sáng ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, HOSE: STB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi...

Lợi nhuận quý 1 của TIP gấp hơn 2 lần cùng kỳ

Nhờ khoản hoàn nhập dự phòng của CTCP Cà phê Olympic, CTCP Phát triển Khu Công nghiệp Tín Nghĩa (HOSE: TIP) báo lãi ròng quý 1/2024 gấp hơn 2 lần cùng kỳ, đạt hơn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98