Fideco: Hoàn tất quá trình chuyển giao thế hệ

16/04/2012 09:06
16-04-2012 09:06:45+07:00

Fideco: Hoàn tất quá trình chuyển giao thế hệ

Mới đây, Tiến sĩ Trần Hữu Chinh, Chủ tịch HĐQT CTCP Ngoại thương và Đầu tư Phát triển TPHCM (Fideco hay FDC) đã có đơn xin nghỉ hưu, chính thức khép lại quá trình chuyển giao giữa hai thế hệ lãnh đạo của công ty.

* FDC: Quá trình “thay máu” đã hoàn tất?

* FDC: Năm 2012 sẽ khai thác mỏ và đầu tư chứng khoán

Việc ông Chinh rời khỏi vị trí lãnh đạo tối cao của công ty vào giữa nhiệm kỳ, để lại sự tiếc nuối cho toàn bộ cán bộ công nhân viên đã cùng ông gắn bó với Fideco suốt thời gian dài. Ngay cả những người lãnh đạo mới của công ty cũng rất bất ngờ với quyết định này.

Xung quanh quyết định của TS Chinh, có nhiều thông tin bên lề cho rằng HĐQT mới bắt ép ông phải làm điều đó bởi họ là những cổ đông lớn nhất của công ty, nhưng sự thật không phải vậy. Phát biểu tại buổi họp trước toàn thể cán bộ công nhân viên Fideco vào ngày 11/04/2012, TS Chinh khẳng định nhiều lần rằng ông xin về hưu khi chưa hết nhiệm kỳ vì lý do sức khỏe.

Ts.Trần Hữu Chinh và Giáo sư Jean Pierre Baeyens - Giám đốc Chương trình Cao học tại Việt Nam của trường Quản trị và Kinh tế Solvay Brussels (Bỉ) ký kết hợp tác thành lập Trung tâm Doanh chủ đầu tiên tại Việt Nam

Là thế hệ lãnh đạo sau, HĐQT mới của Fideco đều là những cán bộ hiểu khá rõ về vị cựu Chủ tịch HĐQT này. Ông Trần Bảo Toàn, Tổng Giám đốc đương nhiệm của Fideco nhận xét: “Bác Chinh là một người giàu tình cảm, song làm việc rất chuyên nghiệp, đặc biệt hết lòng cống hiến cho sự phát triển của Fideco và tập thể cán bộ công nhân viên của công ty”.

Từ một doanh nghiệp nhỏ chuyên kinh doanh trong lĩnh vực nuôi trồng và xuất khẩu thủy sản của 20 năm trước, đến nay, Fideco  đã vươn lên trở thành một tập đoàn lớn mạnh kinh doanh đa ngành nghề. Để có được thành quả đó, vai trò lãnh đạo của TS Chinh với tài quản trị và chiến lược điều hành linh hoạt là điều không ai có thể phủ nhận. Tháng 3/1989, với chủ trương của Thành ủy, UBND TPHCM cho thí điểm một mô hình liên doanh quốc doanh đầu tiên, ông Đỗ Hoàng Hải (Chủ tịch sáng lập) cùng ông Trần Hữu Chinh đã thành lập nên Công ty Phát triển thủy hải sản TPHCM hoạt động chủ yếu ở lĩnh vực nuôi trồng và xuất khẩu thủy hải sản, CBCNV chỉ có 10 người, cơ sở vật chất nghèo nàn, trụ sở làm việc phải đi thuê và 335 triệu đồng từ nguồn vốn vay của ngân hàng. Năm 1993, công ty được chuyển đổi thành CTCP Ngoại thương & Phát triển đầu tư TPHCM (Fideco), một trong những công ty cổ phần đầu tiên của TPHCM.

Từ năm 1989 TS Chinh giữ chức Giám đốc điều hành rồi Tổng giám đốc công ty cho đến năm 2011. Trong đó, bắt đầu từ năm 1999 ông tham gia vào HĐQT với tư cách thành viên, từ 2004 đến tháng 9/2009 ông là Phó Chủ tịch HĐQT và sau đó là Chủ tịch HĐQT cho đến khi về hưu ngày 11/04/2012. TS. Trần Hữu Chinh đã gắn bó với Fideco từ giai đoạn khai sinh, trưởng thành và phát triển đến nay vừa tròn 23 năm.

Những đóng góp của TS Chinh và thế hệ lãnh đạo đầu tiên của Fideco được toàn thể CBCNV của công ty và cổ đông ghi nhận. Từ số vốn vay ít ỏi ban đầu, ông đã đưa Fideco trở thành một doanh nghiệp lớn của thành phố với vốn điều lệ hơn 200 tỷ đồng, tổng tài sản 675 tỷ đồng tính đến hết năm 2011, nhưng tổng nợ chỉ trên dưới 70 tỷ đồng. Các dự án đầu tư của công ty trải rộng từ TPHCM ra khắp vùng Đông Nam bộ với Tây Ninh, Bình Dương, Bình Thuận…

Chỉ riêng lĩnh vực cho thuê văn phòng với các tòa nhà tòa nhà 28 Phùng Khắc Khoan và cao ốc Fideco Tower - quận 1; Fideco Riverview, Thảo Điền ở quận 2… đã giúp công ty vượt qua giai đoạn khủng hoảng kinh tế 2008 – 2009 và năm 2011 vô cùng khó khăn vừa qua.

Tuy nhiên, trong nhiều lần trả lời phỏng vấn trên báo chí, TS Trần Hữu Chinh luôn cho rằng, tài sản quý nhất của Fideco không phải là giá trị doanh nghiệp khổng lồ mà chính là bộ máy nhân sự đã trưởng thành qua thử thách của nền kinh tế thị trường.

Minh chứng cho những lời nói của ông là việc đa số nhân viên tại Fideco đều gắn bó rất lâu dài với công ty. Bén duyên với công ty từ ngày đầu thành lập, họ đã sát cánh cùng Fideco vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất. Những người được hỏi đều chung một lý tưởng, họ coi Fideco là mái nhà thứ hai của mình.

Chẳng những vậy, chính TS Trần Hữu Chinh là người đã khởi xướng tinh thần khuyến học tại Fideco với các chương trình trao học bổng, tạo điều kiện cho mọi người học lên cao. Có nhiều nhân viên của Fideco hiện nay sở hữu 1-2 bằng đại học, thậm chí sau đại học. Ông còn tạo điều kiện để hầu hết nhân viên Fideco có thể mua nhà cửa để ở.

Một thay đổi lớn ở Fideco từ giữa năm 2011, sau khi lựa chọn kỹ lưỡng, TS Trần Hữu Chinh đã chấp nhận mời một số đối tác chiến lược tham gia mua cổ phiếu công ty. Với tỷ lệ sở hữu cổ phần khá lớn, họ được đề cử vào HĐQT. Giai đoạn đầu nhiều thông tin lan truyền rằng, những nhà đầu tư này tham gia vào thâu tóm Fideco, để “xẻ thịt” đem bán, bởi khi đó giá trị công ty lớn hơn nhiều so với giá cổ phiếu trên thị trường, hoặc chí ít họ tham gia cũng để phục vụ cho ý đồ riêng.

Tuy nhiên, sau một năm cùng chèo lái, Fideco vượt qua được giai đoạn kinh tế khó khăn, đạt kết quả khả quan ngoài sự mong đợi. Bản thân Fideco cũng có nhiều sự đổi mới về diện mạo cũng như cơ cấu tổ chức hoạt động đã chứng minh cho TS Chinh và toàn thể cổ đông thấy rằng mục đích của những cổ đông mới gia nhập công ty với mong muốn chung tay góp sức xây dựng Fideco ngày một lớn mạnh.

Là người chứng nghiệm được điều ấy, TS Chinh cho biết ông rất hạnh phúc vì cơ nghiệp của mình tạo dựng 23 năm qua đã có người thừa kế và có khả năng phát triển lên tầng cao mới. TS Trần Hữu Chinh quyết định nghỉ hưu một phần cũng vì lý do đó. Ông cho biết, những ngày tháng sau này có thể giành nhiều thời gian hơn cho sức khỏe, cho gia đình và làm những việc mà một doanh nhân thành đạt như ông cả đời chưa có đủ thời gian để thực hiện.

Sau quyết định nghỉ hưu của TS Trần Hữu Chinh, HĐQT Fideco đã bầu Chủ tịch mới là ông Trần Thanh Hải. Đây là một người cực kỳ nghiêm túc, cẩn trọng song không kém phần sắc bén trong kinh doanh. Việc bổ nhiệm chính thức sẽ được trình Đại hội cổ đông gần nhất thông qua.

Với sự chuyển giao một cách hoàn hảo giữa hai thế hệ lãnh đạo, những vị “tiền bối” của Fideco tin tưởng, với bộ ba Hải Toàn Linh chắc chắn Fideco sẽ cất cánh bay cao trong tương lai không xa.

Viết Vinh (Vietstock)

FINFONET



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhà sáng lập ACB Trần Mộng Hùng qua đời

Ông Trần Mộng Hùng – nhà sáng lập kiêm cựu Chủ tịch Ngân hàng TMCP Á Châu (HOSE: ACB) được thông báo qua đời vào ngày 25/04.

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm

Sau khi bị tuyên án tử hình, bà Trương Mỹ Lan đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, cho rằng mình không chiếm đoạt tiền của Ngân hàng SCB.

Ông Nguyễn Cảnh Anh giữ chức Chủ tịch HĐQT Eximbank

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao.

Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital từ nhiệm

Ông Nguyễn Hồ Nam vừa có đơn từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG) sau khi trúng cử Thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt...

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

Theo HĐXX, bị cáo Trần Quí Thanh chiếm đoạt số tiền lớn, nhưng có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có nhiều đóng góp cho xã hội, khắc phục một phần thiệt hại...nên...

Ông Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Xét thấy bị cáo Trần Quí Thanh có nhiều đóng góp như tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động, trong công tác phòng chống dịch Covid-19...nên VKS đề nghị tuyên phạt...

Ông Trần Quí Thanh nói 'xử theo pháp luật' trước yêu cầu bồi thường 531 tỷ đồng

Trước yêu cầu của bà Đặng Thị Kim Oanh về việc buộc trả toàn bộ cổ phần của Công ty Minh Thành, 2 dự án tại huyện Nhơn Trạch, Long Thành; bồi thường thiệt hại 531...

Cổ phiếu sắp hủy niêm yết, Chủ tịch QBS xin từ nhiệm

Sau gần thập niên giao dịch trên HOSE, CTCP Xuất nhập khẩu Quảng Bình (HOSE: QBS) sắp phải hủy niêm yết bắt buộc. Chủ tịch HĐQT Vũ Thị Dương mới đây gửi đơn xin từ...

Ái nữ ông Trần Quí Thanh bất ngờ nhận sai trước tòa

Trả lời Hội đồng xét xử (HĐXX), bị cáo Trần Ngọc Bích (một trong 2 người con của ông Trần Quí Thanh) đã nhận sai, dù trong giai đoạn điều tra cho tới trước khi hầu...

Chủ tịch Victory Capital “nối gót” loạt Thành viên HĐQT xin từ nhiệm

Ông Nguyễn Tấn Thụ là người mới nhất nộp đơn từ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT cũng như Thành viên HĐQT Victory Capital kể từ ngày 22/04/2024 vì lý do cá nhân.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98