VTO: Tập trung trả nợ để giảm chi phí lãi vay

18/04/2012 10:44
18-04-2012 10:44:13+07:00

Cập nhật ĐHĐCĐ thường niên 2012 sáng 18/04 tại TPHCM

VTO: Tập trung trả nợ để giảm chi phí lãi vay

Trong bối cảnh hoạt động kinh doanh năm 2012 chưa có nhiều triển vọng, HĐQT CTCP Vận tải Xăng dầu Vitaco (HOSE: VTO) tiếp tục đặt ra mục tiêu tiết giảm tối đa các khoản chi phí, trong đó tập trung cắt giảm chi phí tài chính gần 50%.

* VTO đặt chỉ tiêu giảm 45% chỉ tiêu lãi trước thuế

Năm 2011, hoạt động kinh doanh của VTO bị ảnh hưởng mạnh, mặc dù lợi nhuận gộp đạt hơn 438 tỷ đồng nhưng do mức lỗ từ hoạt động tài chính lên đến hơn 323 tỷ đồng làm cho lợi nhuận trước thuế chỉ còn lại 75 tỷ đồng. Do vậy bước sang năm 2012, công ty đã đề ra kế hoạch giảm mạnh chi phí tài chính gần 50% từ 343 tỷ xuống 174 tỷ đồng. Trong đó, chi phí lãi vay giảm từ 135 tỷ xuống còn hơn 100 tỷ đồng.

ĐHĐCĐ đã thông qua kế hoạch năm 2012 với doanh thu từ hoạt động kinh doanh hơn 1,377 tỷ đồng, giảm 17% so với thực hiện 2011. Lợi nhuận trước thuế hơn 40 tỷ đồng, giảm 45% so với năm trước. Tỷ lệ cổ tức là 3%.

Ngoài ra năm 2011, công ty có khoản lỗ từ chênh lệch tỷ giá và chi phí tài chính khác hơn 203 tỷ đồng, trong đó khoản lỗ từ chênh lệch tỷ giá trên 170 tỷ đồng. Năm nay, VTO dự kiến giảm khoản này chỉ còn lỗ gần 74 tỷ đồng, tương ứng mức giảm 64%.

Được biết các khoản lỗ phát sinh từ chênh lệch tỷ giá trong năm 2011 là do Nhà nước điều chỉnh tăng tỷ giá 9.3%. Trong năm 2012, công ty dự báo tỷ giá chỉ tăng khoảng 3%.

Do hoạt động kinh doanh năm 2011 gặp nhiều khó khăn và kế hoạch năm 2012 chưa có nhiều triển vọng nên bên cạnh mục tiêu cắt giảm chi phí tài chính, công ty cũng lên kế hoạch kiểm soát chặt chẽ các chi phí khác (nhiên liệu, phí sửa chữa tàu, mua sắm thiết bị, quản lý…).

Tình hình kinh doanh vận tải của công ty gặp nhiều khó khăn do hai nguyên nhân chính: Cước phí vận tải nội địa cao hơn nhiều so với các nước xung quanh và các phương tiện vận tải trong nước không đáp ứng được các chuẩn mực quốc tế.

Cổ đông cho rằng cổ tức của công ty trong nhiều năm qua liên tục giảm nên đề nghị VTO giữ nguyên mức cổ tức năm 2011 ở mức 6% theo Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm trước. Tuy nhiên, HĐQT VTO đề nghị giảm mức cổ tức xuống 4% do công ty cần tập trung nguồn tiền trả lãi ngân hàng, cơ cấu lại đội tàu và mua nhà làm trụ sở tại số 8 Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Trước đây, công ty đã vay ngân hàng 145 triệu USD mua 4 tàu lớn phục vụ hoạt động kinh doanh. Đến đầu năm 2012, khoản vay này giảm còn 80 triệu USD và dự kiến cuối năm tiếp tục giảm xuống còn 60 triệu USD. 

Đại diện của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đưa ra dẫn chứng về sự chênh lệch cước phí của Việt Nam so với các nước trong khu vực. Petrolimex cho biết có mua một công ty tại Mỹ liên quan đến kinh doanh xăng dầu cho Lào thông qua hai nguồn từ Việt Nam và Thái Lan. Trong đó, cước phí vận chuyển chặng đường biển 900 km của Thái Lan còn rẻ hơn cước phí chặng 500 km của Việt Nam. Từ đó, có thể thấy khả năng cạnh tranh của các công ty Việt Nam còn kém.

Sau khi thảo luận với các cổ đông, đặc biệt là ý kiến của cổ đông lớn Petrolimex ủng hộ giữ mức cổ tức năm 2011 là 6%, Đại hội cuối cùng đã thống nhất giữ nguyên tỷ lệ chia cổ tức này.

Đại hội kết thúc lúc 11h45 với tất cả tờ trình được thông qua, riêng cổ tức 2011 được nâng từ 4% lên 6%.

Bội Mẫn, Minh Hằng (Vietstock)

Finfonet





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tham vọng kế hoạch lãi 2024 tăng 90%, Eximbank chỉ thực hiện được 13% sau quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) cho thấy, Ngân hàng lãi trước thuế chỉ hơn 661 tỷ đồng...

Chủ tịch BAF: Đối thủ cạnh tranh chính là nhỏ lẻ, mảng Food là “sống còn” của tương lai

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ 2024, Chủ tịch BAF Trương Sỹ Bá cho biết Doanh nghiệp xác định mảng Food (nằm trong chuỗi 3F Feed - Farm - Food) là yếu tố cạnh tranh ở tương lai...

VietinBank lãi trước thuế quý 1 hơn 6,210 tỷ đồng, nợ dưới chuẩn gấp 2.7 lần

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, HOSE: CTG) lãi trước thuế hơn 6,210 tỷ đồng, tăng nhẹ 4% so...

Vietjet đặt kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, CTCP hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững...

ĐHĐCĐ Imexpharm: Tăng cổ tức lên 20%, ETC là kênh rất quan trọng

ĐHĐCĐ 2024 của IMP thông qua mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trên mức nền cao kỷ lục của năm ngoái, đồng thời tăng tỷ lệ cổ tức cho cổ đông.

ĐHĐCĐ SIP: Tranh thủ tạo quỹ nhà xưởng cho thuê, cổ tức 2024 tối thiểu 10%

“Hiện nay, những khu công nghiệp có vị trí tốt gần khu vực TPCHM, nhu cầu thuê nhà xưởng là rất lớn. Mặc dù cần một số vốn lớn nhưng có thể khẳng định việc đầu tư...

Quý 1/2024, lãi sau thuế của GELEX Electric tăng 27.7% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, Công ty Cổ phần Điện lực GELEX (mã GEE - GELEX Electric) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 3,720 tỷ đồng, tăng 9%; lợi nhuận sau thuế đạt 116 tỷ...

ĐHĐCĐ TPC: Kế hoạch 2024 lãi sau thuế 8 tỷ đồng, thanh lý bất động sản để bù lỗ

Sáng ngày 26/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Nhựa Tân Đại Hưng (HOSE: TPC) đã thông qua nhiều vấn đề quan trọng, gồm việc bán động sản (BĐS) tại Long An để bù...

GELEX: Bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng trong quý 1/2024

CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.

Chủ siêu đô thị The Global City lãi khủng 5.3 ngàn tỷ nửa cuối năm 2023, ôm nợ hơn 102 ngàn tỷ

Sau một năm lỗ hơn 2.9 ngàn tỷ, năm 2023 vừa qua chủ siêu đô thị Sài Gòn Bình An (tên thương mại The Global City) còn lỗ gần 103 tỷ đồng. Kết quả này tương đối bất...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98