Hạn chế thua lỗ trong đầu tư chứng khoán?

28/06/2012 10:02
28-06-2012 10:02:43+07:00

Hạn chế thua lỗ trong đầu tư chứng khoán?

Theo một số nguồn số liệu không chính thức, khoảng hơn 90% các nhà đầu tư cá nhân đều bị thua lỗ sau một thời gian tham gia đầu tư trên thị trường chứng khoán hiện nay.

Có rất nhiều lý do để giải thích tại sao có tình trạng thua lỗ như vậy, nhưng nhìn chung có thể thấy những lý do chính sau đây:

• Các nhà đầu tư cá nhân chưa thật sự hiểu về chính mình và các nguồn lực của mình. Các nguồn lực bao gồm nguồn lực về tài chính, nguồn lực về thời gian, kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng đầu tư. Những vấn đề mà nhà đầu tư thường rất mơ hồ khi tham gia đầu tư như mục tiêu đầu tư của mình là gì, khả năng chịu đựng rủi ro của mình tới đâu và quan trọng nhất, họ không bao giờ biết rõ ai là đối thủ của mình. Trong một cuộc chiến, bạn không biết mình biết ta thì rõ ràng bạn đã thất bại trước khi cuộc chiến bắt đầu rồi.

• Các nhà đầu tư cá nhân thường chưa được trang bị kiến thức về bản chất và cách thức căn bản nền kinh tế vận hành, các chu kỳ kinh tế, bản chất và chu kỳ lên xuống của thị trường chứng khoán, chính vì thế họ không rõ nền kinh tế và thị trường chứng khoán hiện nay đang ở đâu, và thường hưng phấn tham gia mua vào lúc thị trường đang ở những đỉnh rất cao và thất vọng bán ra khi thị trường đang ở những vùng giá rất thấp, hoặc có thể là thiếu kiên nhẫn để chờ đợi và vượt qua những con sóng nhấp nhô hằng ngày của thị trường.

• Các nhà đầu tư cá nhân thường chưa được trang bị kiến thức để nắm được những nguyên tắc căn bản trong việc đánh giá công ty và định giá cổ phiếu trong dài hạn, vì thế họ không thể xác định được đâu là vùng giá mua hợp lý và đâu là vùng giá nên bán hợp lý, dẫn đến những quyết định mua vào và bán ra thường không chính xác hoặc mang đầy màu sắc cảm tính và chạy theo tâm lý đám đông.

• Các nhà đầu tư cá nhân thường không có một chiến lược hay kế hoạch về lựa chọn công ty hoặc cổ phiếu tốt, chọn thời điểm mua, chọn thời điểm bán, quản lý danh mục đầu tư, quản trị rủi ro, vì thế họ thường mua bán theo cảm tính và chạy theo tâm lý đám đông, thiếu sự kiên nhẫn và tính kỷ luật cần thiết, vì thế kết quả cuối cùng là dẫn đến việc thua lỗ.

Làm sao bạn có thể thắng trong một giải đấu mà bạn không có chiến lược cho cả giải đấu và chiến thuật cho mỗi trận đấu? Vấn đề khó ở chỗ là chiến lược và chiến thuật phải được xây dựng dựa trên sự hiểu biết căn bản về bản chất cuộc chơi này, khả năng của mình và của đối phương.

• Để vượt qua những khó khăn trên, các nhà đầu tư cá nhân có thể nhờ cậy các chuyên viên tư vấn ở các công ty chứng khoán, nhưng nếu chuyên viên nào cũng đúng thì ai sẽ thua? Chỉ có trải nghiệm thì nhà đầu tư mới biết được chất lượng tư vấn, nhưng đến khi nhà đầu tư đánh giá đúng được chất lượng tư vấn thì tài khoản đã hao mòn đi rất nhiều.

Thạc sĩ Lê Văn Thành (Chuyên gia chứng khoán)

Tuổi trẻ



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Theo dấu dòng tiền cá mập 26/04: Khối ngoại mua 274 tỷ đồng MWG

Phiên ngày 26/04, khối tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại chuyển động ngược chiều. Trong khi tự doanh bán ròng gần 150 tỷ đồng, khối ngoại mua ròng gần 135...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 26/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

26/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, chủ quản chuỗi The Coffee House bị xử phạt

Ngày 23/04/2024, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Seedcom (Địa chỉ trụ sở chính: L17-11...

Theo dấu dòng tiền cá mập 25/04: Tự doanh cùng khối ngoại bán ròng gần 940 tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 25/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại lần lượt bán ròng gần 539 tỷ đồng và gần 397 tỷ đồng.

Vietstock LIVE: Đọc vị kết quả kinh doanh Q1/2024 và triển vọng kinh tế Việt Nam

Thị trường sẽ diễn biến ra sao trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và đâu là chiến lược thích hợp cho nhà đầu tư trong thời gian tới?

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 25/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 

UBCKNN làm việc với World Bank và ASIFMA về dự thảo quy định liên quan đến các tiêu chí để nâng hạng thị trường

Chiều ngày 22/04/2024, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Hiệp hội thị trường tài chính và...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98