Cước vận tải “cố thủ”, nhà nước ra tay can thiệp

10/07/2012 22:57
10-07-2012 22:57:44+07:00

Cước vận tải “cố thủ”, nhà nước ra tay can thiệp

Chưa đầy 1 tháng, Sở tài chính TP.HCM đá phải phát đi 2 công văn gửi các đơn vị vận tải lớn trên địa bàn, yêu cầu thực hiện kê khai, niêm yết cước vận tải theo giá xăng dầu đã giảm.

Như VietNamNet đã phản ánh trong bài “Doanh nghiệp vận tải cố thủ, chưa chịu giảm cước”, mới đây Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM cho biết, các cơ quan chức năng đã có công văn can thiệp.

Sở tài chính phải “nhắc bài”

Chiều ngày 10/07, ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội vận tải TP.HCM cho biết, Sở tài chính đã có công văn yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố thực hiện giảm giá cước vận tải.

Theo đó, các đơn vị chủ lực của ngành vận tải tại TP.HCM được “điểm danh” yêu cầu giảm cước gồm: Tổng công ty Cơ khí giao thông Vận tải Sài Gòn, Công ty TNHH Một thành viên Bến xe Miền Đông, Công ty cổ phần Bến xe Miền Tây, Công ty cổ phần vận tải bến bãi Sài Gòn, Hiệp hội Taxi thành phố.

 

Bên cạnh đó, Sở tài chính cũng đề nghị các doanh nghiệp vận tải hành khách và hàng hóa trên địa bàn thành phố thực hiện kê khai lại cước, niêm yết giá cước mới sau khi xăng điều chỉnh nhằm thực hiện bình ổn giá và kiềm chế lạm phát.

Tuy nhiên, đáng nói là trong vòng một tháng Sở tài chính đã liên tục phát đi 2 công văn về vấn đề này nhưng theo ghi nhận, hầu hết các doanh nghiệp vẫn “bình chân như vại”.

Cụ thể, vào ngày 04/07, Sở tài chính đã phát đi công văn lần đầu tiên. Nhưng, gần 1 tháng sau đó, khi xăng dầu giảm giá lần thứ 5, thì tại công văn gửi lần 2, Sở phải thừa nhận: “một lượng lớn đơn vị vận tải hành khách, hàng hóa thuộc đối tượng kê khai giá vẫn chưa thực hiện việc kê khai lại giá theo quy định”.

Trước đó, Bộ tài chính- Bộ Giao thông vận tải đã có thông tư hướng dẫn về mẫu vé xe khách, kê khai cước, niêm yết giá cước, kiểm tra thực hiện giá cước đường bộ và giao các địa phương áp dụng.

Vì sao “cố thủ” ?

Trả lời VietNamNet, ông Lương Trọng Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM cho biết: “Không chỉ riêng Sở tài chính, mà mới đây chúng tôi cũng nhận được công văn đề nghị điều chỉnh giảm cước của Sở Giao thông vận tải”.

Ông Hỷ cho biết, việc điều chỉnh giảm cước là điều cần thiết đối với mỗi đơn vị vận tải trong bối cảnh kinh tế khó khăn và sức ép cạnh tranh ngày càng cao. Nhưng bên cạnh đó, còn phải nói lại rằng, vận tải không thể mãi chạy theo giá xăng dầu như thế.

Dẫn trường hợp taxi Vinasun, ông Hỷ nói: “Hiện Vinasun có 4.500 xe, chi phí lập trình niêm yết giá mỗi xe là 260.000 đồng. Rõ ràng mỗi khi thay đổi giá cước, chi phí này là cả một gánh nặng”.

“Trước đây, chỉ cần bỏ ra khoảng 700 triệu đồng để có thể đưa một xe Innova G vào khai thác vận chuyển hành khách. Nhưng hiện nay, cũng với loại xe này, chi phí lên đến khoảng 900 triệu đồng”, ông Hỷ nói.

Một giám đốc vận tải hành khách cũng “kêu khổ” rằng: “Hiện nay, hầu hết các đơn vị vận tải hành khách tại TP.HCM đã thực hiện việc khoán xăng cho tài xế. Mức hưởng chiết khấu của một tài xế taxi có thể lên đến 65% nếu một ngày thu về 2 triệu đồng trở nên”

“Điều này đồng nghĩa là, khi giá xăng tăng, công ty phải hỗ trợ bù lỗ nhưng khi giá xăng giảm, tài xế là người hưởng lợi. Tuy nhiên, điều cần thiết lúc này là giá xăng dầu phải ổn định thì mới không gây bất lợi cho các đơn vị vận tải. Hiện giá xăng dầu biến động, cùng với trần lãi suất ngân hàng, khiến kinh doanh bây giờ chẳng khác nào “đào lỗ” , ông này cho biết.

Hiệp hội taxi TP.HCM cho hay đang cân nhắc tính ổn định của giá xăng dầu để tiến hành điều chỉnh giảm cước trong tuần tới. Vào đợt giảm giá xăng dầu lần thứ 4 trong năm, 2 hãng taxi tại TP.HCM là Vinasun và Mai Linh đã thực hiện giảm từ 200-1000 đồng/km.

Tuy nhiên, con số giảm này được cho là đã lỗi thời, nếu không điều chỉnh sẽ trở thành thiệt hại chi tiêu đối với hành khách, là nguy cơ giảm nguồn thu đầu vào, nỗi âu lo thường trực trong thời kỳ “tiền vào nhà khó…”.

Quốc Quang

VEF





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh

Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.

Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương 

Ngày 26/04, nguồn tin từ Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến...

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98