HDBank và khách hàng nên hợp tác khắc phục

18/07/2012 11:41
18-07-2012 11:41:17+07:00

HDBank và khách hàng nên hợp tác khắc phục

Báo Lao Động ra ngày 9.7 đăng bài “HDBank: Bảo lãnh rồi... vô trách nhiệm”, phản ánh việc GĐ chi nhánh Thăng Long của HDBank phát hành thư bảo lãnh thanh toán, đến hạn phải thực hiện nghĩa vụ, HDBank từ chối trả tiền.

* Bảo lãnh ngân hàng: Cần thiết phải siết chặt

Sau khi báo đăng, ngày 9.7 HDBank đã có công văn gửi tới báo Lao Động cho biết:

Vừa qua, HDBank nhận được thông tin Cty An Đô và Thanh Đô có nhận được thư bảo lãnh thanh toán do ông Lê Quý Hiển - nguyên GĐ HDBank Thăng Long ký. Kiểm tra nội bộ, HDBank phát hiện: Thư bảo lãnh nêu trên (nếu có) đã thực hiện không đúng quy định của NHNN, quy trình nội bộ của HDBank, vượt thẩm quyền được giao. DN được phát hành bảo lãnh (bên được bảo lãnh) không có hồ sơ đề nghị HDBank cấp bảo lãnh, không có hợp đồng cấp bảo lãnh ký kết với HDBank, không có phát sinh khoản thu phí bảo lãnh hay dịch vụ nào cho HDBank.

Bên nhận bảo lãnh cũng không thực hiện việc kiểm tra tính xác thực của thư bảo lãnh theo như quy định của NHNN nhưng đã thực hiện giao dịch. Như vậy, thư bảo lãnh trên có dấu hiệu là thư khống, không có giá trị. HDBank đã làm việc với các bên liên quan để hỗ trợ khắc phục hậu quả phát sinh. Bên cạnh đó, HDBank cũng đã chuyển hồ sơ cho CA TP.Hà Nội giải quyết theo pháp luật.

Tuy nhiên, ngày 10.7 báo Lao Động vẫn nhận được đơn thư của GĐ Cty An Đô và GĐ chi nhánh Cty Thành Đô cho biết: Đến thời điểm này HDBank vẫn không liên hệ với DN để giải quyết sự việc. Hai Cty xác nhận: Đã nhiều lần gửi công văn đến HDBank Thăng Long cũng như HDBank hội sở đề nghị xử lý, nhưng không nhận được hồi âm, Cty đặt lịch làm việc HDBank tại TPHCM, nhưng vẫn không nhận được câu trả lời chính thức nào từ HDBank.

Về tính pháp lý của các thư bảo lãnh, GĐ cả hai DN khẳng định: Chúng tôi ra tận trụ sở chi nhánh HDBank Thăng Long để nhận bảo lãnh, có công văn xin xác nhận tính hợp pháp của bảo lãnh nên giải thích của HDBank chỉ là bao biện cho việc chối bỏ trách nhiệm với khách hàng. Bởi trong văn bản bảo lãnh thanh toán, không hề có quy định nào ghi rằng bảo lãnh này phải được xác nhận của hội sở thì mới có giá trị thanh toán.

Với các thông tin nêu trên, Báo Lao Động mong các bên liên quan sớm gặp gỡ, trao đổi trên tinh thần hợp tác để tìm ra hướng giải quyết thỏa đáng.

 Lao Động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98