Cổ đông BBC hồi hộp chờ khoản đền bù của PVI

25/08/2012 16:21
25-08-2012 16:21:29+07:00

Cổ đông BBC hồi hộp chờ khoản đền bù của PVI

Giao dịch cổ phiếu của Công ty cổ phần Bibica (BBC) tỏ ra khá èo uột thời gian qua. Nguyên nhân chính là do nhà đầu tư đang dõi theo kết quả khoản đền bù từ Tổng công ty Bảo hiểm PVI.

Từ giữa tháng 7, cổ phiếu BBC rơi vào giai đoạn giảm điểm khá sâu, từ mốc 21.000 đồng/cổ phiếu xuống chỉ còn trên 16.000 đồng/cổ phiếu như hiện nay. Trước đó, BBC đã có một đợt giảm giá trong giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 6/2012, với mức giảm từ mốc 28.000 đồng/cổ phiếu đầu tháng 5 xuống khoảng 22.000 đồng/cổ phiếu vào tháng 6.

Một trong những thông tin nhà đầu tư đang quan tâm đến công ty này là khoản đền bù của PVI đối với Bibica liên quan đến vụ hỏa hoạn tại dây chuyền sản xuất bánh Choco Pie thuộc Công ty TNHH một thành viên Bibica miền Đông (công ty con của Bibica).

Từ năm 2009, Bibica bắt đầu đầu tư dây chuyền sản xuất bánh Choco Pie cao cấp tại Nhà máy Bibica miền Đông. Đây là dây chuyền được đầu tư trên cơ sở sự hợp tác của Bibica và đối tác chiến lược là Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc). Dây chuyền được thiết kế sản xuất bánh Choco Pie theo công nghệ của Lotte hàn Quốc, chính thức hoạt động từ cuối tháng 2/2010.

Tập đoàn Lotte là cổ đông chiến lược của Bibica kể từ cuối năm 2007 với khoản đầu tư thời điểm đó là 30% tổng số cổ phần (khoảng 4,6 triệu cổ phần). Đến nay, vốn cổ phần của Lotte tại Bibica đã tăng lên gần 6 triệu cổ phần, chiếm tỷ lệ 38,6%.

Sau khi trở thành đối tác chiến lược, Lotte hỗ trợ Bibica trong lĩnh vực công nghệ, bán hàng và tiếp thị, nghiên cứu phát triển. Tập đoàn này cũng đã phối hợp với Bibica thực hiện Dự án Công ty Bibica miền Đông giai đoạn 2 (Bình Dương), tạo điều kiện giúp Bibica mở rộng và phát triển kinh doanh trong lĩnh vực bánh kẹo. Đồng thời, cung cấp cho Bibica sự hỗ trợ thương mại hợp lý để Bibica nhập khẩu sản phẩm của Lotte, phân phối tại Việt Nam, cũng như giúp Bibica xuất khẩu sản phẩm sang Hàn Quốc.

Năm ngoái, dây chuyền sản xuất bánh Choco Pie thuộc Công ty TNHH một thành viên Bibica miền Đông đã bị hỏa hoạn. Tài sản bị hỏa hoạn được Công ty cổ phần Bảo hiểm Dầu khí TP.HCM (nay là PVI) chịu trách nhiệm bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm rủi ro tài sản với giá trị bảo hiểm 220 tỷ đồng. Đến nay, các thủ tục đàm phán giữa Bibica và PVI để xác định giá trị tổn thất và giá trị được đền bù theo các điều khoản hợp đồng bảo hiểm vẫn chưa hoàn tất.

Trong trường hợp không đạt được thỏa thuận, khoản chênh lệch giữa giá trị tổn thất với giá trị đền bù sẽ được ghi nhận như là khoản chi phí vào kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty. Do đó, số liệu trên báo cáo tài chính hợp nhất năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012 có thể thay đổi tùy thuộc vào kết quả thương thảo giá trị đền bù.

Trong số dư khoản phải thu đòi bồi thường PVI bao gồm giá trị của các khoản chi phí đầu tư mới dây chuyền sản xuất bánh Choco Pie. Theo ý kiến của Công ty Kiểm toán VACO (đơn vị thực hiện kiểm toán Bibica), nếu trình bày theo quy định chuẩn mực kế toán Việt Nam, toàn bộ giá trị các khoản đầu tư mới dây chuyền bánh Choco Pie cần được trình bày trên khoản mục “Chi phí đầu tư xây dựng cơ bản dở dang” và số dư phải thu PVI sẽ giảm tương ứng tại ngày 30/6/2012 là 98,25 tỷ đồng, tại ngày 31/12/2011 là 94,88 tỷ đồng.

Chí Tín

Đầu tư



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

TNG Land - công ty con còn lại duy nhất của ông lớn dệt may TNG, có gì?

Là ông lớn dệt may của tỉnh Thái Nguyên, trong khi ngành dệt may lao đao những năm qua thì TNG lại sống vô cùng khỏe và không ngừng tăng trưởng doanh thu lẫn lợi...

KIDO chuyển lỗ thành lãi trong quý 1/2024

CTCP Tập đoàn KIDO (HOSE: KDC) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, với kết quả khả quan hơn rất nhiều so với cùng kỳ.

Hoà Phát đã rót hơn 1 tỷ USD vào "quả đấm thép" Dung Quất, dư nợ vay tăng mạnh 

"Quả đấm thép" Dung Quất, một dự án đầy hứa hẹn của Hoà Phát (HOSE: HPG), đã được đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Sản lượng và giá khí sụt giảm, PV GAS rơi 25% lãi quý 1

Đơn vị kinh doanh khí đốt của PVN (PetroVietnam) có quý kinh doanh sụt giảm lợi nhuận, do biến động về giá và sản lượng khí.

Các nguồn thu tăng trưởng âm, Vietcombank giảm 4% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, HOSE: VCB) có quý đi lùi về mọi mặt, chỉ thu được 10,817 tỷ...

BVBank lãi trước thuế quý 1 hơn 69 tỷ đồng, gấp 2.6 lần cùng kỳ

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank, UPCoM: BVB) lãi trước thuế hơn 69 tỷ đồng, gấp 2.6 lần cùng kỳ năm trước, dù...

Tăng mạnh dự phòng, ABBank giảm 69% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank, UPCoM: ABB) lãi trước thuế hơn 192 tỷ đồng, giảm 69% so với cùng kỳ năm trước, do...

Ngành nào hấp thụ vốn vay nhanh nhất?

Giống với nguyên tắc đầu tư kinh điển - “không bỏ hết trứng vào một rổ”, các ngân hàng cũng đa dạng hóa danh mục cho vay để dàn trải rủi ro và tối ưu hóa lợi nhuận.

Bán nha đam, thạch dừa giúp GC Food thu 40 tỷ mỗi tháng

Hưởng lợi khách hàng cũ tăng mua giúp CTCP Thực phẩm G.C (GC Food, UPCoM: GCF) lãi ròng gần 8 tỷ đồng trong quý 1/2024, tăng 18% so với cùng kỳ. Đây là quý đầu năm...

Tiền gửi tăng trưởng âm, KienlongBank tăng 6% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank, UPCoM: KLB) lãi trước thuế gần 214 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98