Ông Andy Ho: Kinh tế sẽ sáng sủa hơn về cuối năm

06/08/2012 15:37
06-08-2012 15:37:00+07:00

Ông Andy Ho: Kinh tế sẽ sáng sủa hơn về cuối năm

Dòng tiền đầu tư mới vẫn vào thị trường ở lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng, nông nghiệp và dịch vụ bán lẻ.

“2 trong 3 mục tiêu của chương trình cải cách nền kinh tế do Chính phủ đặt ra là lạm phát và sự ổn định của tiền đồng đã được kiểm soát rất tốt. GDP tăng trưởng chậm là hệ quả tất yếu diễn ra do những tác động từ nỗ lực kiềm chế lạm phát. Nền kinh tế được dự báo sáng sủa hơn trong sáu tháng cuối năm”.

Đó là nhận định của ông Andy Ho (ảnh) - Giám đốc Điều hành VinaCapital trong một buổi trao đổi mới đây cùng chúng tôi.

Ông có đánh giá như thế nào về tình hình kinh tế vĩ mô trong 6 tháng đầu năm 2012?

Trong 6 tháng đầu năm 2012, chúng tôi thấy nền kinh tế Việt Nam nhìn chung đã ổn định và có những tín hiệu khả quan hơn, dù vẫn còn khá dè dặt cho 6 tháng cuối năm. Điều này nghe qua có vẻ khá mâu thuẫn, vì thực tế vẫn có những quan ngại về tốc độ tăng trưởng GDP thấp, sản xuất và lao động suy giảm.

Tuy nhiên đã có 2 trong 3 mục tiêu của chương trình cải cách nền kinh tế do Chính phủ đặt ra được kiểm soát rất tốt, đó là lạm phát và sự ổn định của tiền đồng. Hơn thế nữa, hai mục tiêu này sẽ được giữ vững từ nay đến cuối năm.

Lạm phát được mong đợi sẽ ở mức 1 con số cho tới cuối năm, từ 6-7%. Nếu như vậy, Chính phủ Việt Nam có thể hoạch định tỷ lệ lạm phát cho năm tới ở mức 5-6% và lấy đó làm nền tảng cho sự ổn định kinh tế. Ngân hàng Nhà Nước đã từng dự báo VNĐ sẽ mất giá khoảng 3% so với USD. Cho đến tháng 6/2012, con số này đã giảm xuống đến 2% hoặc thấp hơn.

GDP đã tăng trưởng 4.3% trong nửa đầu năm 2012, thấp hơn tỷ lệ 7.1% trong những năm 2000-2010. Dù vậy, GDP tăng trưởng chậm là hệ quả tất yếu diễn ra bởi tác động từ nỗ lực kiềm chế lạm phát.

Chúng tôi mong đợi các hoạt động kinh tế sẽ cất cánh trong quý 3 và đặc biệt là quý 4, vốn là thời điểm sản xuất và tiêu dùng đều tăng cao. Hiệu quả của các biện pháp tài khóa hỗ trợ cho nền kinh tế Chính phủ đã thực hiện sẽ rõ ràng hơn trong nửa cuối năm nay.

Tháng 6, chỉ số CPI đã giảm 0.26% so với tháng trước và CPI tiếp tục giảm 0.29% trong tháng 7. Trước đó, 3 tháng liên tiếp CPI tăng ở mức thấp. Theo ông, việc CPI giảm có phải là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế rơi vào tình trạng giảm phát không? Nếu có, liệu đây có phải là một dấu hiệu xấu đối với nền kinh tế?

Tôi không nghĩ nền kinh tế chúng ta đang đi theo hướng giảm phát. Chỉ số CPI giảm trong tháng 6 và tháng 7 là hệ quả từ việc Chính phủ giảm giá bán xăng dầu.

Hiện nay, với các chính sách tài khóa đang thực hiện, nhu cầu tiêu dùng sẽ tăng trở lại vào nửa cuối năm, nhất là trong quý 4, và gây áp lực nhất định lên giá cả hàng hóa. Hơn nữa, Ngân hàng Nhà nước cũng đã khuyến khích tỷ lệ tăng trưởng tín dụng năm nay đạt mức 8-10% trong 6 tháng tới. Do đó, chúng tôi không nghĩ rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ giảm phát trong năm 2012. Sau khi đạt đỉnh 23% vào tháng 8 năm 2011, tỷ lệ lạm phát sẽ giảm xuống còn một con số vào cuối năm nay.

Ông có dự báo gì về vĩ mô 6 tháng cuối năm?

Dù khá thận trọng, chúng tôi vẫn lạc quan rằng nền kinh tế sẽ sáng sủa hơn trong 6 tháng cuối năm.

Liên quan đến GDP, chúng ta có thể thấy những biện pháp tài khóa được thực hiện dưới dạng thức cung cấp tài chính cho các dự án đầu tư công đã được thực hiện mạnh mẽ và nhanh chóng hơn. Thâm hụt ngân sách cũng không có những hệ quả xấu, vì 120 nghìn tỷ đồng được giải ngân vừa qua, nay đã có thể nhanh chóng đưa vào sử dụng. Quý 1 và 2 đã qua đi và Chính phủ hiện đang nỗ lực đẩy mạnh tỷ lệ GDP ở nửa cuối năm 2012 bằng cách chuyển ưu tiên chính sách theo hướng thúc đẩy tăng trưởng.

Lạm phát sẽ nằm trong tầm kiểm soát và GDP dự kiến tăng trong mức vừa phải trong nửa cuối năm 2012. Việc Chính phủ tiếp tục kiểm soát tín dụng và cung tiền, vốn là hệ quả của lạm phát cũng đang nới lỏng dần. Chúng tôi dự đoán tín dụng tăng trưởng khoảng 8-10% năm nay, còn lạm phát chỉ ở mức một con số không chỉ cho năm 2012 mà còn cho năm tới.

Tỷ giá hối đoái cũng sẽ ổn định trong nửa cuối năm. Sáu tháng qua, cán cân thanh toán đang thặng dư và lượng dự trữ ngoại tệ chính thức của Ngân hàng nhà nước đang gấp đôi so với cuối năm 2011, đạt khoảng 19 tỷ USD (tương đương với giá trị nhập khẩu trong 10 tuần liên tục). Và sẽ còn tăng lên nữa vì một lượng ngoại tệ lớn đang được mua vào từ thị trường tự do.

Sang quý 3 và quý 4, chúng tôi dự đoán VNĐ sẽ chịu một vài áp lực nhưng những yếu tố thời vụ này không còn xa lạ với Ngân hàng nhà nước, và họ có đủ các nguồn lực để kiểm soát tình hình. Thống đốc Nguyễn Văn Bình đang làm đúng những gì ông đã hứa, là sẽ giữ mức giá VNĐ chỉ giảm 2% cho đến cuối năm.

Trong bối cảnh này, ông dự báo tương lai của TTCK Việt Nam sẽ ra sao? Hiện mức độ quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam nói chung cũng như TTCK Việt Nam nói riêng đang ở mức độ nào, thưa ông?

TTCK Việt Nam còn sơ khai với giá trị thị trường thấp và công cụ đầu tư còn đơn giản. Do vậy, trong tương lai TTCK Việt Nam vẫn có rất nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển.

Nhìn chung, hiện các nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang rất quan tâm đến các thị trường giống như Việt Nam. Chúng ta vẫn thấy các dòng tiền đầu tư mới tham gia vào thị trường trong thời gian qua, đặc biệt là các lĩnh vực mà Việt Nam đang có nhiều tiềm năng như sản xuất hàng tiêu dùng, nông nghiệp và dịch vụ bán lẻ.

Trong 6 tháng qua, quỹ VinaCapital đã đạt được kết quả như thế nào? Sắp tới, VinaCapital có hoạt động gì mới không?

Quỹ VinaCapital Vietnam Opportunity Fund hoạt động khá tốt với tỷ lệ tăng NAV/chứng chỉ quỹ đạt 9.1% trong 6 tháng vừa qua.

Chúng tôi vẫn tiếp tục tìm các dự án đầu tư tiềm năng để giải ngân trong thời gian sắp tới.

Xin cảm ơn ông!

Minh Hằng thực hiện (Vietstock)

ffn





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 10/05: Biến động mạnh?

Beta cho biết ngày 10/05 là phiên giao dịch cuối tuần, rất có thể thị trường sẽ xuất hiện các biến động mạnh, nhà đầu tư nên thận trọng trong quyết định giao dịch.

KBSV: Xu hướng chủ đạo của VN-Index tháng 5 vẫn là giằng co

CTCK KB Việt Nam (KBSV) vừa công bố báo cáo chiến lược thị trường tháng 5/2024. Trong đó, nghiêng về kịch bản VN-Index sẽ vận động giằng co tích lũy với thanh khoản...

VDSC: VN-Index có thể giao dịch trong biên độ 1,165 – 1,280 điểm

Trong báo cáo chiến lược vừa được CTCK Rồng Việt (VDSC) phát hành, nhóm phân tích kỳ vọng VN-Index tháng 5 sẽ giao dịch trong biên độ 1,165 - 1,280 điểm.

Góc nhìn 09/05: Cẩn trọng trước chốt chặn 1,260 điểm

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng những dấu hiệu tích cực hơn của VN-Index đã dần lộ diện trong ngắn hạn, tuy nhiên cần cẩn trọng trước chốt chặn 1,260 điểm.

SSI Research: VN-Index về vùng định giá hấp dẫn sau nhịp điều chỉnh trong tháng 4

Trong báo cáo chiến lược tháng 5, SSI Research nhận định hệ số P/E Forward 1 năm của VN-Index sau nhịp điều chỉnh của tháng trước đã tiến về lại vùng định giá hấp...

Góc nhìn 07/05: Tích lũy đi lên?

SSV cho rằng trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ tích lũy đi lên để hình thành xu hướng tăng mới. Nhà đầu tư chú ý có thể xảy ra rung lắc khi thị trường tiến tới...

Đầu tư VNM, DGC và PVD có hấp dẫn?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua VNM trên cơ sở nội tại vững chắc; nắm giữ DGC với kỳ vọng được hưởng lợi lớn từ sự phục hồi ngành bán dẫn, làn sóng...

Chứng khoán tháng 5: “Sell in May” có về?

Lại một tháng 5 nữa tới với thị trường chứng khoán (TTCK). Hứng nhịp chỉnh mạnh cuối tháng 4 cũng như đứng trước nhiều áp lực nóng đè nặng lên thị trường, nhà đầu...

Sếp TCAM: Fed sẽ không thể duy trì lãi suất cao, thời điểm vàng đang đến gần 

Sáng ngày 04/05/2024, Công ty Quản lý quỹ Thành Công (TCAM) tổ chức sự kiện Quản lý Tài sản với chủ đề “Thời điểm vàng 2024”. Tại sự kiện, các chuyên gia TCAM đã...

Góc nhìn tuần 06 - 10/05: VN30-Index kiểm định mốc 1,242?

Theo Vietcap, ngưỡng kháng cự MA50 tại vùng 1,256 điểm sẽ tiếp tục thúc đẩy lực bán chốt lãi tại nhóm cổ phiếu VN30. Chỉ số VN30-Index theo đó có thể xuất hiện nhịp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98