Thị trường sau việc bắt "bầu" Kiên: Cú sốc của tâm lý đám đông

23/08/2012 09:12
23-08-2012 09:12:15+07:00

Thị trường sau việc bắt "bầu" Kiên: Cú sốc của tâm lý đám đông

Sau những ngày bình yên, thị trường vàng lại “dậy” sóng giao dịch, tỷ giá cũng biến động, chứng khoán thì sụt giảm mạnh. Ngoài những tác động khách quan từ giá vàng thế giới tăng, sự bất thường này chủ yếu đến từ tin xấu và hiệu ứng tâm lý đám đông.

Vàng: Lực mua lớn bất thường

Mở cửa thị trường 8 giờ sáng 22-8, giá vàng SJC tại Hà Nội tăng vọt 520 nghìn đồng/lượng so với chốt phiên hôm trước 20 phút sau giá vàng lại đẩy lên giao dịch ở mức 43,6 - 43,75 triệu đồng/lượng - cao nhất kể từ đầu tháng 4-2012.

Sau đó giá vàng liên tục nhảy múa trồi sụt khiến các nhân viên nhà vàng liên tục phải thay đổi bảng giá. Một cán bộ Tập đoàn Doji tiết lộ: “Từ sáng đến giờ chỉ thay đổi giá đã đủ chóng mặt”.

Ông Nguyễn Công Tường - Phó phòng kinh doanh Cty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) cho biết, lực mua vẫn chiếm ưu thế trong giao dịch sáng qua khi SJC bán ra 3.100 lượng, mua vào 2.800 lượng.

Chị Hương (Kim Ngưu - Hà Nội) - khách mua vàng Bảo Tín Minh Châu cho biết, sau những tin đồn thất thiệt về ngân hàng, chị đi rút 100 triệu đồng đang gửi tiết kiệm để mua vàng cho yên tâm.

Cũng chung tâm lý của chị Hương, hai ngày qua, không ít người dân rút tiền gửi ngân hàng để đổ vào vàng khiến cho cầu vàng biến động mạnh, thậm chí, gây bất ngờ cho các doanh nghiệp kinh doanh vàng.

Ông Tôn Thế Vĩnh Quyền - Giám đốc kinh doanh Sacombank-SBJ nhìn nhận, việc tiếp tục mua theo tâm lý đám đông là cơ hội để giới đầu cơ “đục nước béo cò”.

Nhận định tác động của giá vàng quốc tế đối với sự tăng giá đột biến của vàng trong nước mà chủ yếu bị chi phối bởi lực mua lớn “bất thường”, ông Quyền chỉ ra: nguyên nhân khiến giá vàng bị đẩy xa chính là do ảnh hưởng tâm lý đám đông người dân đổ xô bằng mọi cách mua vàng trong khi nguồn cung hạn chế nên nhà vàng tiếp tục giãn khoảng cách vô tình đẩy giá vàng tăng ngày càng nhanh, mạnh.

Thay cho khoảng cách 100.000 đồng/lượng hôm trước, mức chênh mua vào- bán ra ngày 22-8 lên cao nhất tới 170.000 đồng/lượng.

Trong phiên châu Á sáng 22-8, giá vàng giao ngay đứng ở 1.640,3 USD/oz cao hơn 0,6 USD/oz so với đóng cửa ở New York, quy đổi tương đương 41,4 triệu đồng/lượng chưa gồm chi phí.

Như vậy, giá vàng SJC bán ra trong nước đang cao hơn 2,2 triệu đồng/lượng. Theo phân tích của một nhà vàng, mức 1.640 USD/oz là một ngưỡng kháng cự quan trọng mà nếu vượt qua, giá vàng có khả năng sẽ tăng mạnh.

Tuy nhiên, giá vàng trong nước tăng bao nhiêu còn tùy thuộc vào cung - cầu của thị trường.

Chứng khoán: Hoảng loạn nhất thời?

 
 Bán hay mua chứng khoán lúc này?

Ngày 22- 8, thị trường chứng khoán vẫn tiếp tục đỏ sàn. Chỉ số VN-Index giảm 6,61 điểm (1,59%) về 410.23 điểm, HNX-Index mất 2,30 điểm (3,44%), lùi sâu về 64,65 điểm. Tổng giá trị trên hai sàn ghi nhận 1.428 tỷ đồng tương đương 124 triệu đơn vị.

Ông Ngô Thanh Phát, Trưởng phòng phân tích CTCK Quốc Tế Việt Nam nhận xét: Các cổ phiếu ngân hàng sụt giảm mạnh do lực bán lớn, mà nhóm cổ phiếu ngân hàng chiếm giá trị vốn hóa rất lớn nên việc tác động mạnh lên thị trường là điều dễ hiểu.

Trong bản tin phát đi của Cty Chứng khoán HSC, ông Fiachra Mac Cana, Giám đốc điều hành - Phụ trách nghiên cứu HSC đã nhận định: “Thị trường đã bị bán tháo mạnh do thông tin bắt giữ ông Nguyễn Đức Kiên và có lẽ sẽ còn tiếp tục bị bán mạnh vào các phiên tới. Tuy nhiên, nhà đầu tư sẽ mua vào trở lại”.

Ông Fiachra Mac Cana cho rằng có thể thông tin trên chỉ gây sốc tạm thời cho hệ thống. Các phiên giảm chủ yếu xuất phát từ yếu tố tâm lý chứ không từ bản thân các cổ phiếu. Như vậy, có thể trở thành cơ hội để cho ai định mua vào những phiên tới.

Diễn biến quá bất ngờ khiến nhiều chuyên gia chứng khoán, ngân hàng đều từ chối bình luận. Nhưng một chuyên gia (đề nghị không nêu tên) trong lĩnh vực vàng cũng lưu ý rằng: Trên thực tế, hoạt động của các ngân hàng vẫn diễn ra bình thường và NHNN khẳng định người gửi tiền hoàn toàn yên tâm trong trường hợp cần thiết sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản bảo đảm an toàn hệ thống ngân hàng.

Như vậy nếu ai rút tiền, nhất là rút trước thời hạn sẽ bị “thiệt” phần lãi suất lẽ ra được hưởng. Đó là chưa kể đổ vào kênh vàng lướt sóng trong thời điểm này khá rủi ro khi giá vàng thế giới vẫn đang khó lường xu hướng lên hay xuống.

Bài học thời gian qua, không ít nhà đầu tư ngậm trái đắng về việc đầu tư theo tâm lý bầy đàn khi mua đỉnh - bán đáy. Và lần này càng cần tỉnh táo hơn.

Giá vàng còn biến động mạnh

Ông Đỗ Đức Định - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Kinh tế xã hội Việt Nam cho biết: “Theo quy luật kinh tế trong năm thì hiện giá vàng, ngoại tệ của Việt Nam sẽ lên giá từ giờ đến cuối năm bởi 6 tháng đầu năm thì hầu như giá cả chững lại. Nghị định 24 về quản lý vàng gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của khách hàng khiến người dân giữ vàng nhiều hơn đem kinh doanh, khiến giá vàng tăng cao”.

Theo ông Định, nền kinh tế suy giảm theo thói quen dù vàng đắt dân vẫn mua để tích trữ hơn là mua để đầu tư.

Ngọc Mai


Phương Nguyễn - Trần Anh - Đại Dương

Tiền Phong







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, 2 công ty liên quan Shark Thủy bị xử phạt

Ngày 25/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với 2 công ty liên quan đến Shark Thủy là CTCP Phát triển Giáo dục iGARTEN và...

Theo dấu dòng tiền cá mập 26/04: Khối ngoại mua 274 tỷ đồng MWG

Phiên ngày 26/04, khối tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại chuyển động ngược chiều. Trong khi tự doanh bán ròng gần 150 tỷ đồng, khối ngoại mua ròng gần 135...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 26/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

26/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, chủ quản chuỗi The Coffee House bị xử phạt

Ngày 23/04/2024, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Seedcom (Địa chỉ trụ sở chính: L17-11...

Theo dấu dòng tiền cá mập 25/04: Tự doanh cùng khối ngoại bán ròng gần 940 tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 25/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại lần lượt bán ròng gần 539 tỷ đồng và gần 397 tỷ đồng.

Vietstock LIVE: Đọc vị kết quả kinh doanh Q1/2024 và triển vọng kinh tế Việt Nam

Thị trường sẽ diễn biến ra sao trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và đâu là chiến lược thích hợp cho nhà đầu tư trong thời gian tới?

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 25/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98