Ngân hàng: Cần lo nhiều hơn cho “...cái mâm”

02/09/2012 09:34
02-09-2012 09:34:24+07:00

Ngân hàng: Cần lo nhiều hơn cho “...cái mâm”

Đã một thời gian dài cộng đồng doanh nghiệp trong cả nước vật vã hoạt động trong điều kiện phải vay ngân hàng với lãi suất cao. Đồng nghĩa một thời gian dài, hệ thống các ngân hàng Việt Nam hưởng chênh lệch biên độ 6-7% giữa lãi suất huy động và lãi suất cho vay.

Các doanh nghiệp, đến cả những "Êx","Ôp" (doanh nghiệp xuất nhập khẩu) để có được chỉ số chênh lệch đó cho mỗi phi vụ mua và bán, có nằm mơ cũng khó thấy. Đã đành ngân hàng cũng là một doanh nghiệp, nhưng là doanh nghiệp kinh doanh: Tiền và tiền.

Tất tật doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đều phải lụy ngân hàng để có vốn hoạt động. Lãi suất cao đấy, nhưng không phải lúc nào doanh nghiệp cũng dễ tiếp cận. Tình trạng để vay được, doanh nghiệp còn phải "lót tay" chẳng phải không có.

Một số vụ việc đã bị phát giác, chẳng hạn mấy năm trước, Đoàn Tiến Dũng- Phó Tổng giám đốc BIDV Việt Nam, nguyên Giám đốc BIDV Hải Phòng bị cơ quan điều tra bắt quả tang nhận 1 tỷ đồng phí "lót tay" cho một phi vụ cho vay tại quán cà phê từ ông Hoàng Văn Khánh- Tổng giám đốc Công ty CP Dệt may xuất khẩu Hải Phòng (trước đó cấp dưới của Đoàn Tiến Dũng cũng đã nhận 4 tỷ đồng). Cuối tháng 5 vừa qua, Đoàn Tiến Dũng đã lĩnh án 15 năm tù vì tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn và trục lợi...". Theo không ít doanh nghiệp, hoặc để cho được việc hoặc không tự gây khó cho mình về sau họ đã nhiều lần phải "ngậm bồ hòn làm ngọt".

Nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phải phụ thuộc bởi thời tiết, giá cả nguyên phụ liệu thị trường trong nước và thế giới, có khi lên xuống hàng ngày... còn ngân hàng thì quanh năm, suốt tháng vẫn ổn định và được bảo đảm bằng tiền chênh lệch 6-7%.

Có lẽ do chỉ số ổn định và được bảo đảm đó mà không biết từ bao giờ hệ số tiền lương cứng của cán bộ, nhân viên ngành ngân hàng luôn cao hơn so với bất kỳ ngành kinh tế, xã hội nào trong cả nước. Lương tháng cao, đương nhiên hệ số "mềm", thưởng cũng phải cao. Lễ, Tết hay tổng kết năm các ngân hàng công bố thưởng cho nhân viên vài chục triệu đồng, còn các sếp thì vài trăm triệu đồng là chuyện bình thường! Rồi thì hàng tỉ đồng trả cho các CEO như mới đây có ngân hàng công khai trước công luận. Các ngành nghề, doanh nghiệp sản xuất, thương mại cũng cần thuê cố vấn, chuyên gia tư vấn lắm chứ, nhưng cái khó bó cái khôn nên mấy ai làm được như vậy?

Thế mới biết ngành ngân hàng luôn ở thế thượng phong -"mạnh vì gạo, bạo vì tiền"- đúng nghĩa. Ai cũng biết điều đó, đến các em học sinh năm cuối phổ thông trung học cũng đua nhau nộp đơn thi vào Học viện Ngân hàng mới là "hót". Không phải ngẫu nhiên tỷ lệ học sinh thi vào Học viện Ngân hàng thường cao hơn nhiều trường đại học; điểm trúng tuyển vào Khoa Ngân hàng năm học 2012-2013 là 23,5 điểm, ngang ngửa với Trường Đại học Ngoại thương và cao hơn Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Thương mại...

Mọi sự so sánh đều khập khiễng, lâu nay cũng chẳng ai có ý đó. Cuộc sống, xã hội phân công mỗi ngành mỗi nghiệp khắc họa đôi nhiều như vậy để một lần nữa nói rằng (dư luận đã đề cập nhiều), không kể các doanh nghiệp đã "đắp chiếu" còn hàng chục ngàn doanh nghiệp đang phải vùng vẫy để thoát khỏi cơn bĩ cực. Ngành ngân hàng có mủi lòng và chia sẻ? Hơn cả thế, nền kinh tế quốc gia đang gặp khó là có thật. Sức mua, sức bán giảm, giá cả hàng tiêu dùng thiết yếu tăng cao, làm xói mòn lòng tin của xã hội, người dân đang lo đất nước phải đối mặt với những bất ổn về kinh tế- xã hội. Với thiên chức và lợi thế riêng, ngành ngân hàng có làm hết trách nhiệm của mình?

Không chỉ cộng đồng doanh nghiệp, nhiều nhà nghiên cứu và quản lý kinh tế mong muốn NHNN sớm hạ lãi suất cho vay xuống mức 11- 12%, thậm chí 10%/năm- đây chính là chỉ số cho vay mà khoảng mười năm trước ngành ngân hàng áp dụng với các doanh nghiệp cả nước- và ở giai đoạn đó ngân hàng vẫn dư dả bát ăn bát để!

Có cách nào khác là NHNN phải thực tế hơn, dũng cảm, hy sinh bớt đi cái "bát" 6- 7% của mình xuống 3- 4%, đặng lo nhiều hơn cho cái "mâm" - nền kinh tế cả nước. Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có tăng trưởng, ngân hàng mới rủng rỉnh, an sinh xã hội sẽ yên vui, đất nước mới phong lưu, thịnh vượng. Đó là quy luật của muôn đời. Nếu không vì đích chung đó, e sớm hay muộn, dư luận xã hội sẽ qui cho "Nhà Bank" trước sau vẫn cứ chăm chăm "tham bát, bỏ mâm" vậy!

 Bùi Đức Khiêm

vietnamnet



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất mức trích lập dự phòng rủi ro của tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo Nghị định quy định về mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro, việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động...

Lãi suất cho vay mới nhất của các ngân hàng thương mại

Nhiều ngân hàng công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất giữa huy động và cho vay tháng 4. Tuy nhiên, một số nhà băng chỉ công bố lãi suất cho vay cơ...

NHNN đề xuất cấm tổ chức tín dụng khuyến mại trái quy định khi nhận tiền gửi

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đề xuất nghiêm cấm tổ chức tín dụng khi nhận tiền gửi thực hiện khuyến mại dưới mọi hình thức (bằng tiền, lãi suất và các hình...

SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh

Với hạn mức thấu chi hấp dẫn cùng nhiều ưu đãi thanh toán, gói giải pháp tài chính của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sẽ góp phần giúp các hộ kinh doanh tháo...

Ngân hàng nào đang cho vay mua nhà lãi suất thấp nhất?

Bước sang tháng 5, trong khi lãi suất huy động có xu hướng tăng nhẹ thì một số nhà băng vẫn giảm lãi suất cho vay mua nhà.

Bộ Công an sẽ tham gia xử lý tình trạng sở hữu chéo ngân hàng

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ...

Thủ tướng chỉ thị các ngân hàng tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 2/5/2024 về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024. Chỉ thị của Thủ...

NHNN vẫn đấu thầu 16,800 lượng vàng miếng

Sau phiên đấu thầu bất thành (25/4), NHNN tiếp tục thông báo đấu thầu vàng miếng vào sáng 03/5.

Tại sao chuyển tiền từ 10 triệu đồng trở lên phải xác thực sinh trắc học?

Kể từ ngày 1/7/2024, mọi giao dịch chuyển tiền có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên đều phải thông qua bước xác thực bằng sinh trắc học đối với người chuyển tiền.

Chính phủ sẽ không vì áp lực lạm phát mà tăng lãi suất

Đó là nhận định của chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển khi nói về áp lực tăng lãi suất nhằm kìm hãm lạm phát cũng như tỷ giá trong thời gian qua.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98