PVX giải trình nhiều vấn đề "nóng"

21/09/2012 15:07
21-09-2012 15:07:01+07:00

PVX giải trình nhiều vấn đề "nóng"

Tổng CTCP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (HNX: PVX) vừa có giải trình các thông tin liên quan đến các hoạt động của Tổng công ty trong thời gian qua.

* Khởi tố, tạm giam 4 đối tượng thuộc công ty con của PVX

* Sập cầu cảng tổng kho dầu khí Đà Nẵng

* PVX chính thức bị cắt margin toàn thị trường

* PVX: Sau soát xét, công ty mẹ lỗ thêm 205 tỷ đồng, công nợ tiềm tàng 558 tỷ đồng

1. Báo cáo Tài chính hợp nhất Quý 2/2012 của PVX lỗ ròng 544 tỷ đồng, trong khi Quý 1 vẫn lãi ròng 7.5 tỷ đồng là do trong quý 1/2012, CTCP Thi công cơ giới và Lắp máy Dầu khí (PVC-ME)  báo cáo lợi nhuận sau thuế lỗ (29.87 tỷ đồng) đến quý 2/2012, PVC-ME báo cáo lỗ (456.61 tỷ đồng), số liệu lỗ trong quý 2 của PVC-ME rất lớn ảnh hưởng đến báo cáo hợp nhất của PVX.

2. Về chênh lệch chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2012 của Công ty Mẹ PVX sau kiểm toán lỗ (498.11 tỷ đồng) tăng nhiều so với trước kiểm toán (293.20 tỷ đồng) là do: 6 tháng đầu năm 2012 khủng hoảng tài chính, lạm phát gây ảnh hưởng nặng nề tới tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của PVX và các đơn vị thành viên.

Đặc biệt một số đơn vị thành viên của PVX có hoạt động kinh doanh bất động sản gặp nhiều khó khăn trong công tác tiêu thụ sản phẩm, huy động và thu hồi vốn để thực hiện dự án trong khi vẫn phải chi phí để duy trì hoạt động, dẫn đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị không đạt kế hoạch đề ra. Vì vậy PVX đã thực hiện trích lập bổ sung một số khoản dự phòng để giảm rủi ro về tài chính. Do đó lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp sau kiểm toán của đơn vị sáu tháng đầu năm 2012 thấp hơn so với lợi nhuận trước kiểm toán.

3. Đối với khoản bảo lãnh trị giá 558 tỷ đồng đã quá hạn: Tính đến thời điểm hiện nay, các đơn vị có bảo lãnh của PVX đã thanh toán được nợ một phần cho các tổ chức cho vay, đồng thời PVX cũng đã làm việc với các Ngân hàng để gia hạn thời gian trả nợ cũng như thời gian bảo lãnh với số tiền là 337 tỷ đồng. Những khoản bảo lãnh còn lại với giá trị khoảng 220 tỷ đồng, PVX và các đơn vị đang tiếp tục làm việc để gia hạn thời gian trả nợ và có các phưong án, kế hoạch để thanh toán nợ đúng hẹn với Ngân hàng. Vì vậy PVX chưa trích lập dự phòng trên báo cáo tài chính đối với các khoản bảo lãnh này.

4. Về việc 4 cán bộ thuộc PVC-ME bị bắt. PVX cho biết, hiện vụ án đang trong quá trình điều tra khi có kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra – Bộ Công an, PVX sẽ báo cáo UBCKNN và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Được biết, PVX hiện đang nắm 40% vốn điều lệ của PVC-ME. Ngày 12/09 vừa qua, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng Bộ Công an đã khởi tố bắt tạm giam 4 cán bộ công ty này để điều tra vụ án cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Nếu lỗ sẽ rất nhỏ?

Về tình hình 4 tháng cuối năm 2012, PVX cho biết đang thực hiện đồng bộ các giải pháp để tháo gỡ các khó khăn. Theo đó, PVX sẽ nhanh chóng thực hiện việc giảm và thoái vốn tại các công ty hoạt động trong lĩnh vực BĐS, Công ty Xi măng Hạ Long và một số công ty khác. Do vậy việc các khoản lỗ chính của PVX do phải trích lập dự phòng tài chính các khoản đầu tư, lãi vay quá hạn tại các công ty này sẽ giảm đi rất nhiều.

Đồng thời, theo chủ trương tái cấu trúc các doanh nghiệp của Chính phủ và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, PVX đang khẩn trương tiến hành thực hiện sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp theo hướng thoái vốn và sáp nhập các đơn vị thành viên để thu gọn đầu mối từ 28 đơn vị xuống còn dưới 10 đơn vị, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh chủ đạo của Tổng công ty. Như vậy, chi phí quản lý doanh nghiệp như: Chi phí điều hành bộ máy, chi phí lãi vay ngân hàng…. và các chi phí khác cũng sẽ giảm đi không nhỏ.

Ngoài ra, PVX cũng quyết liệt đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án lớn của Tổng công ty trong năm 2012 như: Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình, Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng, Kho lanh LPG Thị Vải... và tích chỉ đạo các đơn vị tích cực tiếp tục tiếp thị, đấu thầu để bổ sung nguồn việc cho 4 tháng cuối năm và gối đầu cho năm sau.

Cuối cùng, PVX khẳng định nếu thực hiện thành công các giải pháp đồng bộ trong điều hành sản xuất kinh doanh, đồng thời giảm bớt các chi phí dự phòng tại các đơn vị thành viên thì khả năng PVX vẫn có thể đạt được lợi nhuận hoặc nếu lỗ thì cũng rất nhỏ.

Minh Hằng (Vietstock)

FFN







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tham vọng kế hoạch lãi 2024 tăng 90%, Eximbank chỉ thực hiện được 13% sau quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) cho thấy, Ngân hàng lãi trước thuế chỉ hơn 661 tỷ đồng...

Chủ tịch BAF: Đối thủ cạnh tranh chính là nhỏ lẻ, mảng Food là “sống còn” của tương lai

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ 2024, Chủ tịch BAF Trương Sỹ Bá cho biết Doanh nghiệp xác định mảng Food (nằm trong chuỗi 3F Feed - Farm - Food) là yếu tố cạnh tranh ở tương lai...

VietinBank lãi trước thuế quý 1 hơn 6,210 tỷ đồng, nợ dưới chuẩn gấp 2.7 lần

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, HOSE: CTG) lãi trước thuế hơn 6,210 tỷ đồng, tăng nhẹ 4% so...

Vietjet đặt kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, CTCP hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững...

ĐHĐCĐ Imexpharm: Tăng cổ tức lên 20%, ETC là kênh rất quan trọng

ĐHĐCĐ 2024 của IMP thông qua mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trên mức nền cao kỷ lục của năm ngoái, đồng thời tăng tỷ lệ cổ tức cho cổ đông.

ĐHĐCĐ SIP: Tranh thủ tạo quỹ nhà xưởng cho thuê, cổ tức 2024 tối thiểu 10%

“Hiện nay, những khu công nghiệp có vị trí tốt gần khu vực TPCHM, nhu cầu thuê nhà xưởng là rất lớn. Mặc dù cần một số vốn lớn nhưng có thể khẳng định việc đầu tư...

Quý 1/2024, lãi sau thuế của GELEX Electric tăng 27.7% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, Công ty Cổ phần Điện lực GELEX (mã GEE - GELEX Electric) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 3,720 tỷ đồng, tăng 9%; lợi nhuận sau thuế đạt 116 tỷ...

ĐHĐCĐ TPC: Kế hoạch 2024 lãi sau thuế 8 tỷ đồng, thanh lý bất động sản để bù lỗ

Sáng ngày 26/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Nhựa Tân Đại Hưng (HOSE: TPC) đã thông qua nhiều vấn đề quan trọng, gồm việc bán động sản (BĐS) tại Long An để bù...

GELEX: Bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng trong quý 1/2024

CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.

Chủ siêu đô thị The Global City lãi khủng 5.3 ngàn tỷ nửa cuối năm 2023, ôm nợ hơn 102 ngàn tỷ

Sau một năm lỗ hơn 2.9 ngàn tỷ, năm 2023 vừa qua chủ siêu đô thị Sài Gòn Bình An (tên thương mại The Global City) còn lỗ gần 103 tỷ đồng. Kết quả này tương đối bất...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98