Dự báo TTCK sau ngày bầu cử tổng thống Mỹ 06/11

05/11/2012 11:23
05-11-2012 11:23:36+07:00

Dự báo TTCK sau ngày bầu cử tổng thống Mỹ 06/11

Theo nhận định của giới phân tích, TTCK Mỹ sẽ phục hồi nếu ông Mitt Romney giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 06/11. Trong khi đó, thị trường trái phiếu sẽ được hưởng lợi nếu ông Barack Obama thắng cử nhiệm kỳ hai.

* Chuộng rủi ro, nhà đầu tư đổ 2.8 tỷ USD vào cổ phiếu toàn cầu

* New York chìm trong giá rét và thiếu điện, xăng

* Kinh tế Mỹ liên tục xuất hiện các dấu hiệu khả quan

* Phố Wall ra sao trong siêu bão Sandy?

 

Giới phân tích và một số nhà đầu tư cho rằng bức tranh TTCK sẽ khả quan hơn trong ngắn hạn nếu ông Romney được bầu làm Tổng thống Mỹ dù dữ liệu quá khứ cho thấy thị trường thường tăng mạnh hơn khi ứng viên Đảng Dân chủ giành chiến thắng.

Hôm thứ Sáu (02/11), chuyên viên phân tích Peter Buchanan thuộc CIBC World Markets cho biết: “Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy nhà đầu tư tổ chức tin tưởng rằng sự chiến thắng của ông Obama sẽ đem lại lợi ích cho trái phiếu trong khi cổ phiếu sẽ được hưởng lợi nếu ông Romney thắng cử”.

Ông cho biết thêm trong các tuần gần đây, các ngành trong danh mục của CIBC World Markets có thể được hưởng lợi từ sự thắng cử của ông Obama như năng lượng, chăm sóc sức khỏe và bất động sản tăng trưởng yếu hơn so với các ngành có thể hưởng lợi từ sự thắng cử của ông Romney như năng lượng, tài chính, quốc phòng và viễn thông.

Các chuyên viên phân tích của Barclays nhận định, trong trường hợp ông Obama giành chiến thắng, nhà đầu tư sẽ đổ tiền vào trái phiếu và đẩy lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm từ 1.7% như hiện nay xuống 1.5% hay thấp hơn do mối lo lắng về “vực thẳm tài chính” tăng cao.

Còn nếu ông Romney trở thành Tổng thống, một số nhà quan sát dự báo “vực thẳm tài khóa” – tức sự hết hạn của các biện pháp cắt giảm thuế và chi tiêu – sẽ tạm thời được gia hạn thêm. Bên cạnh đó, lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm có thể tăng lên 2% do dự báo Fed sẽ thắt chặt tiền tệ để chống lạm phát.

Từ năm 1929 đến nay, chứng khoán Mỹ thường tăng điểm mạnh hơn khi ông chủ Nhà Trắng là người thuộc Đảng Dân chủ. Tuy nhiên, cuộc khảo sát mới đây do BlackRock thực hiện cho thấy 671 nhà đầu tư, tương ứng 34% cho rằng chứng khoán Mỹ sẽ tiếp tục khởi sắc trong 6 tháng tới nếu ông Romney thắng cử. Trong khi đó, chỉ 22% cho rằng thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm nếu ông Obama duy trì được nhiệm kỳ hai.

Ông Brian Lazorishak, Phó Chủ tịch cấp cao của Chase Investment Counsel cho rằng thị trường sẽ phục hồi nếu ứng viên Đảng Cộng hòa Mitt Romney được bầu làm Tổng thống và có khả năng bị bán tháo nếu ông Obama đương nhiệm. Theo ông, kết quả cuộc bầu cử sẽ ảnh hưởng mạnh đến phản ứng của nhà đầu tư vì một trong những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán chính là “vực thẳm tài khóa” sắp có hiệu lực.

Theo Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) và nhiều nhà kinh tế, sự thất bại của Washington trong việc giải quyết “vực thẳm tài khóa” có thể khiến kinh tế Mỹ suy thoái trở lại và tỷ lệ thất nghiệp leo thang.

Dù cuộc bầu cử sẽ thu hút phần lớn sự chú ý của thị trường trong tuần này nhưng nhà đầu tư cũng sẽ quan tâm đến một số báo cáo về nền kinh tế như tâm lý và tín dụng tiêu dùng, cán cân thương mại và hàng tồn kho bán buôn.

Ngoài ra, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ nhóm họp vào ngày thứ Năm và được dự báo không đưa ra quyết định quan trọng nào. Do đó, nhà đầu tư sẽ quan tâm đến các thông tin mới về chương trình mua trái phiếu mà Chủ tịch ECB Mario Draghi công bố trong tháng 9.

Liên quan đến mùa báo cáo tài chính quý 3, một số doanh nghiệp sẽ công bố lợi nhuận trong tuần này gồm AOL, Time Warner, JC Penney và Tesla Motors.

Sau 3 phiên giao dịch trong tuần trước, Dow Jones giảm 0.1%, Nasdaq lùi 0.2% trong khi S&P 500 tăng 0.2%. Được biết, TTCK nghỉ giao dịch trong hai ngày thứ Haithứ Ba do tác động của cơn bão Sandy, đánh dấu lần đóng cửa dài nhất kể từ năm 1888 vì lý do thời tiết.

Phước Phạm (Vietstock)

FFN





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98