Hàng ngàn lao động mất việc vì Vinashin

22/11/2012 17:11
22-11-2012 17:11:45+07:00

Hàng ngàn lao động mất việc vì Vinashin

Việc thua lỗ của Tập đoàn Vinashin và sự lãng phí của những con tàu nằm đắp chiếu, các dự án nghìn tỉ dở dang…; nhưng điều còn đáng nói hơn là hàng ngàn người lao động bị mất việc, đồng nghĩa với nguồn năng lượng to lớn đang bị vứt bỏ.

Công trường thưa vắng công nhân

Như thời khốn khó...

Hải Phòng vốn được coi là “thủ phủ” của Vinashin - một trong những trung tâm đóng tàu lớn nhất trên toàn quốc. Điều này được thể hiện bằng việc một loạt “anh cả” như đóng tàu Bạch Đằng, Sông Cấm, Phà Rừng, Nam Triệu, Bến Kiền... từng đóng những con tàu trọng tải tới 53.000 tấn. Đáng tiếc là thời hoàng kim của Vinashin quá ngắn ngủi.

Giờ đây, tất cả các nhà máy, công xưởng của Vinashin tại Hải Phòng đều trong tình trạng thưa vắng công nhân và không khí ảm đạm bao trùm bởi hàng vạn LĐ mất việc làm. Cuộc sống của họ thực sự rơi vào hoàn cảnh bi đát.

Ghé thăm căn nhà bé tí tẹo của anh P.V.N - một công nhân của TCty Công nghiệp Tàu thuỷ Bạch Đằng tại P.Hạ Lý, Q.Hồng Bàng, Hải Phòng - vào bữa ăn chiều tối. Mâm cơm của gia đình họ chỉ có một đĩa rau luộc, ít lạc rang cùng người vợ xanh xao chửa vượt mặt và đứa con gái hơn 3 tuổi.

Anh N cho biết: Hai vợ chồng họ cùng làm trong TCty, nhưng chỗ chị vợ phải nghỉ không lương từ đầu năm, “còn tôi thì tuần làm tuần nghỉ. Từ đầu năm đến nay, Cty chưa thanh toán lương''. Tháng trước, anh được tạm ứng 1,7 triệu đồng, còn tháng này chỉ được 800 ngàn đồng, không đủ một phần nhỏ cho sinh hoạt gia đình. “Nhiều tháng nay, bố mẹ tôi phải trích tiền lương hưu để “tiếp tế” cho vợ chồng con trai, còn gia đình vợ ở quê hằng tháng phải gửi gạo và rau lên cho con cháu” - anh H nói.

Nhiều tháng qua, anh Trần Quốc Thanh - công nhân TCty Nam Triệu - gửi đơn khắp các cơ quan chức năng kiến nghị, yêu cầu Cty chốt sổ BHXH khi chấm dứt hợp đồng lao động. Thế nhưng không hề có hồi âm, đồng nghĩa với việc anh không được phía bảo hiểm thanh toán trợ cấp thất nghiệp vì đã quá hạn.

Anh Thanh cho biết, anh làm việc tại phân xưởng vỏ 1 của TCty Nam Triệu năm 2002 với bậc nghề 5/7. Lương chỉ hơn 1 triệu đồng, đành phải nghỉ, ra may đồ da cho một Cty tư nhân. Mong muốn của anh là được Cty thanh toán nốt số tiền lương còn nợ, chốt sổ BHXH, với hy vọng “sau này Cty có việc làm, tôi quay lại mà khỏi bị thiệt thòi” - anh Thanh nói.

Dù sao thì anh Thanh cũng còn may mắn hơn một đồng nghiệp trẻ cùng nghỉ việc là Nguyễn Văn Tuyến (29 tuổi, trú tại thị trấn Tiên Lãng, Hải Phòng). Tuyến cho biết: “Cty chưa thanh toán nốt tiền lương và trả sổ BHXH cho em. Em học ngành vỏ tàu, nhưng bây giờ em chỉ mong được làm lao động phổ thông thôi, chứ ngành đóng tàu có còn đơn vị nào tuyển người nữa đâu ”.

Anh D - kỹ sư thuộc Cty Phà Rừng - sau 5 năm cần mẫn theo nghề, cuối cùng vẫn thất nghiệp. Hiện anh đang nộp đơn xin việc tại KCN Nomura, công việc chẳng liên quan gì đến chuyên ngành máy tàu từng được đào tạo.

Chưa có lối ra

Ông Đào Nguyên Huấn - Chủ tịch CĐ TCty Bạch Đằng - cho biết: Mong mỏi lớn nhất của người lao động Cty bây giờ là Nhà nước nhanh chóng thông qua đề án tái cơ cấu doanh nghiệp, để có kế hoạch sử dụng nguồn lao động. Những ai phải nghỉ thì phải giải quyết chế độ, quyền lợi cho họ, để họ còn tìm việc làm mới.

Trong số các đơn vị đóng tàu thì Nam Triệu là đơn vị có đông công nhân nhất. Lúc cao điểm, toàn TCty có đến vạn người, là nơi những con tàu 53.000, 56.000 tấn ra đời.

Đây cũng là đơn vị nợ BHXH nhiều nhất trong ngành, số lao động phải giảm cũng đông nhất (7.000 người), nợ lương nhiều nhất. Bà N - nhà ở cạnh Cty - cho biết: Khi công nhân còn đông, gia đình bà mở hàng bán cơm, thuê 3 người phục vụ, nhưng bây giờ công nhân về quê hết nên phải nghỉ bán. Nhiều người bị Cty nợ lương, đến ăn chịu, hứa cuối tháng sẽ trả nhưng rồi thất nghiệp, biến về quê sạch, bà N mất hơn chục triệu đồng.

Ông Nguyễn Hùng Kiên - Trưởng phòng Tổng hợp, Cty TNHH MTV công nghiệp tàu thuỷ Phà Rừng - bày tỏ quan điểm: Hiện tại, ngành đóng tàu đang hết sức khó khăn. Phà Rừng đang thực hiện chính sách khuyến khích NLĐ nghỉ việc dài hạn để họ tự lo công việc trong lúc Cty đang khó khăn. Khi nào Cty phục hồi sản xuất sẽ kêu gọi NLĐ trở lại làm việc.

Nhưng thực tế, trong đề án tái cơ cấu, Cty chỉ được phép giữ lại khoảng 2.000 lao động, 1.000 lao động khác sẽ phải chấm dứt hợp đồng vĩnh viễn. Cũng theo ông Kiên, một lượng lớn chất xám- tài nguyên con người đã bị lãng phí mà không phải một sớm một chiều có được. Hơn nữa, khối tài sản mà Vinashin đã đầu tư hiện ở các cơ sở sản xuất nếu không sớm được tái cơ cấu, sử dụng một cách nghiêm túc sẽ còn tiếp tục lãng phí thê thảm nữa.

Hoàng Hoan

lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương 

Ngày 26/04, nguồn tin từ Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến...

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98