IMF: Việt Nam cần gấp rút giải quyết nợ xấu

29/11/2012 21:53
29-11-2012 21:53:30+07:00

IMF: Việt Nam cần gấp rút giải quyết nợ xấu

Một trong những vấn đề cần phải gấp rút được giải quyết và Chính phủ Việt Nam cũng đã đang nỗ lực chấm dứt nó, chính là nợ xấu - Theo đại diện IMF.

Ông Sanjay Kalra


Tại Hội nghị Ổn định Tài chính Đông Á vừa được tổ chức tại Hà Nội, nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế đã quan tâm đến mục tiêu tái cấu trúc hệ thống ngân hàng. Thế nhưng tái cấu trúc thế nào cho hiệu quả vẫn còn là câu hỏi lớn. Phóng viên Bản tin Tài chính Kinh doanh đã có cuộc trao đổi với ông Sanjay Kalra, Đại diện thường trú Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại Việt Nam về vấn đề này.

Thưa ông, trong bối cảnh hiện nay Việt Nam nên làm gì để giải quyết nợ xấu?

Ông Sanjay Kalra: Có thể thấy những năm gần đây, ngành ngân hàng Việt Nam mở rộng khá nhanh về quy mô và tín dụng tăng trưởng nóng. Rất nhiều vấn đề đã phát sinh trong lĩnh vực bất động sản, ngân hàng và có nhiều vấn đề khác nảy sinh trong nhóm doanh nghiệp nhà nước. Ngoài ra, còn nhiều vấn đề khác đáng lo trong lĩnh vực ngân hàng như chất lượng quản trị, khả năng quản trị rủi ro, trình độ giám sát yếu.

Để giải quyết được nợ xấu, cần phải làm ba việc: Thứ nhất, cần phải biết nợ xấu của ngân hàng thực chất là bao nhiêu. Thứ hai, các ngân hàng cũng cần phải có biện pháp dự phòng cần thiết. Thứ ba, cần thành lập một công ty quản lý tài sản theo cách minh bạch thông tin nhất, chuyên trách giải quyết nợ xấu trong hệ thống ngân hàng.

Câu chuyện tái cấu trúc hệ thống ngân hàng hiện đang được nói đến khá nhiều. Theo quan điểm của ông, Việt Nam nên tiến hành việc này như thế nào?

Ông Sanjay Kalra: Nhiều người đang đặt câu hỏi, liệu có phải Việt Nam đang có quá nhiều ngân hàng trong hệ thống. Những thách thức mà các ngân hàng thương mại nhà nước và ngân hàng thương mại cổ phần phải giải quyết khác nhau và chính ngay trong nhóm ngân hàng thương mại cổ phần, vấn đề mà nhóm ngân hàng cổ phần lớn gặp phải cũng khác với nhóm ngân hàng nhỏ. Vì vậy, nếu muốn tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, cần đến nhiều biện pháp khác nhau áp dụng với từng nhóm đối tượng.

Khi muốn tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, người ta cần phải nhớ rằng, họ cũng nên tái cấu trúc nhóm đối tượng vay tiền của các ngân hàng. Trong trường hợp Việt Nam, trong tổng số nợ xấu thì tỷ lệ lớn đến từ các khoản vay của nhóm doanh nghiệp nhà nước. Vì vậy, một điều chắc chắn đó là khi tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, cần phải tái cấu trúc cả nhóm doanh nghiệp nhà nước. Việt Nam cần gói giải pháp tổng thể bao gồm: Tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, doanh nghiệp nhà nước, giám sát các ngân hàng chặt chẽ hơn.

Với tư cách là một định chế tài chính quốc tế lớn hàng đầu thế giới, liệu IMF có kế hoạch hỗ trợ Việt Nam trong quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng?

Ông Sanjay Kalra: Chúng tôi có các cuộc đối thoại thường niên với Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi phân tích vấn đề thực chất đang nằm ở đâu và nên đưa ra giải pháp như thế nào. Thế nhưng quan trọng hơn chúng tôi đang hợp tác với Ngân hàng Thế giới để tiến hành chương trình đánh giá hệ thống tài chính. IMF cũng đã thực hiện chương trình tương tự tại nhiều nước thành viên để hiểu được bản chất các vấn đề của hệ thống tài chính. Chúng tôi sẽ tìm hiểu về thực trạng liệu hoạt động quản trị các ngân hàng có đạt chuẩn quốc tế, hoạt động quản trị rủi ro… khoảng sau 6 tháng nữa chúng tôi sẽ công bố báo cáo cụ thể.

Chúng tôi cũng nhận thấy chính phủ Việt Nam đang rất nỗ lực tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, cụ thể đã có một số ngân hàng sáp nhập và NHNN vẫn phát đi tín hiệu cho thấy sẽ còn tiếp tục động thái trên trong tương lai.

Xin cảm ơn ông đã nhận lời tham gia cuộc trao đổi!

Ngọc Diệp

vtv







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tỉ giá lại có diễn biến mới

Trong khi giá USD ngân hàng lao dốc mạnh thì trên thị trường tự do lại nhảy vọt.

NHNN đề xuất chứng chỉ tiền gửi được phát hành và thanh toán bằng đồng Việt Nam 

Tại dự thảo Thông tư quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) đề...

Hơn 77% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng

Ngày 25/04/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. 

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam...

NHNN khẳng định chưa đặt vấn đề điều chỉnh lãi suất, dù tăng hay giảm

Đó là chia sẻ của Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 do Báo Người Lao Động tổ chức sáng ngày 25/4.

Năm 2024 – năm bản lề chuyển đổi đưa SHB vươn Tầm

Với chiến lược phát triển bền vững, SHB đang tiếp bước trên con đường đồng hành cùng người dân và đất nước. Ngân hàng đang chuyển đổi mạnh mẽ, vươn tầm trở thành...

Tăng cung ngoại tệ - Kiềm chế lãi suất

Trước tình hình lãi suất đang có dấu hiệu nhấp nhổm tăng trở lại, thể hiện qua việc một số nhà băng tăng lãi suất tiền gửi gần đây, cũng như lãi suất trên thị...

Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm 

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc ông Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.

Bank of America: Châu Á bước vào kỷ nguyên tiền tệ hỗn loạn, dự báo tỷ giá VND lên 25,600 vào cuối quý 2

Bank of America (BofA) tỏ ra bi quan về hàng loạt đồng tiền châu Á, cho rằng đây là điểm khởi đầu của “kỷ nguyên hỗn loạn”. Đáng chú ý, họ dự báo tỷ giá USD/VND sẽ...

Giá USD tự do lao dốc, về mốc 25.700 đồng

Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tiếp đà giảm. Giá USD bán ra đã giảm về mốc 25.700 đồng/USD. Giá USD trên thị trường chính thức cũng hạ nhiệt.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98