Suy thoái gõ cửa Eurozone lần hai kể từ khủng hoảng tài chính

15/11/2012 17:46
15-11-2012 17:46:35+07:00

Suy thoái gõ cửa Eurozone lần hai kể từ khủng hoảng tài chính

Sự linh hoạt của kinh tế Pháp đã không thể vực dậy cả Eurozone trong khi khủng hoảng nợ công kéo dài 3 năm qua đã kìm chân kinh tế Đức.

* Nam Âu sôi sục tổng đình công

* ECB sẵn sàng kích hoạt chương trình mua trái phiếu

 

Quý 3/2012, kinh tế Eurozone rơi vào cuộc suy thoái thứ hai kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009. Theo số liệu của Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), sản lượng kinh tế của 17 quốc gia Eurozone giảm 0.1% trong quý 3 sau khi giảm 0.2% trong quý 2.

Hai quý sụt giảm liên tiếp đã chính thức đẩy nền kinh tế có quy mô 9.4 ngàn tỷ EUR (12 ngàn tỷ USD) rơi vào suy thoái dù trước đó kinh tế Ý và Tây Ban Nha liên tục suy giảm trong một năm qua và Hy Lạp đang trải qua thời kỳ đình đốn toàn diện.

Đức và Pháp, hai nền kinh tế lớn nhất Eurozone, không thể cứu khu vực tránh khỏi suy thoái kép dù đã nỗ lực xoay sở để đạt được mức tăng trưởng 0.2% trong quý 3. Các quốc gia lớn như Ý, Tây Ban Nha và Hà Lan đều sụt giảm trong khi Bỉ - nhà xuất khẩu lớn của khu vực – lại trì trệ.

Hàng triệu người dân châu Âu đang biểu tình chống lại các biện pháp cắt giảm chi tiêu công được các nhà làm chính sách Liên minh châu Âu (EU) xem là cần thiết để chấm dứt khủng hoảng nợ. Tuy nhiên, số khác lại đổ thừa đây chính là nguyên nhân dẫn đến suy thoái.

Cách đây ít ngày, Ủy ban châu Âu (EC) dự báo kinh tế Eurozone giảm 0.4% trong năm 2012. Hiện kỳ vọng phục hồi vào năm tới cũng trở nên mờ nhạt khi EC cho rằng nền kinh tế sẽ chỉ tăng trưởng 0.1% trong năm 2013.

Sự phục hồi của Eurozone có thể rất quan trọng đối với các khu vực còn lại trên thế giới khi Mỹ và Trung Quốc đang vật lộn để chống chọi với tác động của cuộc khủng hoảng tới khả năng tăng trưởng và làm ăn có lãi của các doanh nghiệp.

Trong một dấu hiệu tích cực, Eurostat cho rằng lạm phát tháng 10 của Eurozone giảm từ 2.6% xuống 2.5%, dấu hiệu cho sự chấm dứt tình trạng lạm phát cao kéo dài – một trong những yếu tố khiến tình hình trở nên khó khăn hơn.

Phước Phạm (Vietstock)

FFN





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98