Tìm lợi nhuận từ phi tín dụng

15/11/2012 15:00
15-11-2012 15:00:00+07:00

Tìm lợi nhuận từ phi tín dụng

Năm nay lợi nhuận của nhiều NHTM bị giảm mạnh bởi tín dụng tăng trưởng trì trệ trong khi nợ xấu có xu hướng gia tăng. Tuy nhiên, đến nay vẫn có một số NHTM đạt kết quả kinh doanh rất khả quan không chỉ từ những mảng truyền thống huy động và cho vay mà còn từ hoạt động phi tín dụng.

Tín dụng bền vững

Tín dụng là mảng kinh doanh chính của nhiều NHTM nhưng từ đầu năm đến nay hoạt động này không còn đạt lợi nhuận cao như mọi năm. Bởi lẽ, kinh tế khó khăn, sản xuất đình đốn, doanh nghiệp không chỉ lo vấn đề về vốn và lãi suất mà còn từ hàng tồn kho gia tăng trong bối cảnh sức mua người tiêu dùng giảm mạnh.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn có những NHTM đạt được tốc độ tăng trưởng tín dụng khá tốt cả về số lượng và chất lượng. Điều này không chỉ vì ngân hàng hỗ trợ chi phí lãi suất cho doanh nghiệp mà còn “nắn” dòng vốn tín dụng phù hợp với đối tượng khách hàng tín dụng theo chủ trương khuyến khích của Chính phủ và NHNN.

Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) là một đơn cử. 9 tháng năm 2012, tổng huy động vốn của MB đạt 100.429 tỷ đồng, dư nợ tín dụng đạt xấp xỉ 65.000 tỷ đồng, trong đó dư nợ tín dụng tập trung chủ yếu vào nhóm đối tượng khách hàng ưu tiên, như lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), công nghiệp phụ trợ sử dụng nhiều lao động, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh hàng tiêu dùng thiết yếu như thương mại, công nghiệp nhẹ, hàng tiêu dùng, sản xuất chế biến lương thực, thực phẩm, dược phẩm…

Đặc biệt, với nguồn vốn huy động dồi dào, MB là một trong những ngân hàng đi đầu trong việc đồng hành chia sẻ cùng doanh nghiệp thông qua triển khai nhiều gói tín dụng phù hợp với các đối tượng khách hàng NHNN khuyến khích.

Điểm khác biệt so với các NHTM khác là MB đã lựa chọn và phân loại doanh nghiệp ra từng nhóm, theo một số tiêu chí để có những chính sách vay, mức độ tiền vay cũng như áp dụng lãi suất cho vay hợp lý. MB hiện là một trong những NHTM có chính sách lãi suất cho vay tốt nhất trên thị trường.

Theo các chuyên gia ngân hàng, trong bối cảnh nền kinh tế còn không ít khó khăn như hiện nay, việc các NHTM cởi mở hơn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tồn tại và phát triển, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động cũng giúp bản thân NHTM có nhiều cơ hội tăng trưởng tín dụng an toàn và bền vững trong tương lai.

Khởi sắc phi tín dụng

Nếu như năm nay nhiều NHTM bị lỗ khá lớn ở mảng kinh doanh phi tín dụng như kinh doanh ngoại hối, vàng hay chứng khoán… do biến động bất thường, năm nay MB lại đạt kết quả doanh thu rất khởi sắc ở mảng phi tín dụng.

Trong 9 tháng năm 2012, MB đạt lợi nhuận trước thuế riêng hoạt động ngân hàng đạt 2.682 tỷ đồng, hoàn thành 83% kế hoạch năm và xấp xỉ bằng lợi nhuận cả năm 2011. Trong đó, một số chỉ tiêu đáng chú ý như thu nhập từ hoạt động góp vốn, mua cổ phần và lãi thuần từ hoạt động dịch vụ cuối quý III-2012 tăng lần lượt 21% và 19,5% so với cùng kỳ năm 2011.

Tổng chi phí hoạt động phát sinh trong quý III-2012 giảm 29 tỷ đồng so với quý III-2011. Theo các chuyên gia, sở dĩ MB đạt lợi nhuận cao từ mảng dịch vụ vì ngân hàng có thế mạnh mảng dịch vụ ngân hàng điện tử, dịch vụ thẻ.

Đặc biệt, MB đã tận dụng những lợi thế trong việc liên kết với nhiều đối tác lớn trên thị trường như Viettel cung ứng nhiều gói dịch vụ thanh toán, chuyển khoản tiện ích và nhiều ưu đãi khác biệt so với các NHTM. Điều này giúp MB thu hút được nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ từ đó gia tăng doanh thu từ mảng này.

Bên cạnh đó, một số chỉ tiêu quan trọng của MB như tốc độ tăng trưởng huy động cao hơn so với mức trung bình của ngành, hiệu quả hoạt động nằm trong top đầu thị trường. Cụ thể, tính đến ngày 30-9-2012, tổng tài sản của MB đạt 145.337 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái; thu nhập trên mỗi cổ phiếu đạt 2.318 đồng.

Đặc biệt, tỷ lệ nợ xấu của MB chưa đến 2%, thấp hơn rất nhiều so với mặt bằng chung của hệ thống ngân hàng. Lãnh đạo ngân hàng này cho biết trước những dự báo kinh tế vĩ mô vẫn diễn biến theo hướng bất lợi, MB đã thực hiện trích lập dự phòng đầy đủ, bao gồm dự phòng rủi ro tín dụng và dự phòng giảm giá các khoản chứng khoán đầu tư và góp vốn, đầu tư dài hạn.

Tuy nhiên, có nhiều dự báo từ nay đến cuối năm tăng trưởng tín dụng sẽ còn gặp nhiều khó khăn do doanh nghiệp chưa khởi sắc ở đầu ra trong sản xuất kinh doanh. Với lợi thế ở mảng kinh doanh dịch vụ, MB sẽ còn nhiều cơ hội tăng trưởng lợi nhuận, phấn đấu đạt kế hoạch lợi nhuận mà cổ đông ngân hàng kỳ vọng từ đầu năm.

Từ nay tới ngày 31-12-2012, MB ưu tiên tín dụng cho nhóm khách hàng, như ưu đãi lãi suất cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, tháng ngoại hối, gói tín dụng 2.000 tỷ đồng, bao thanh toán ưu đãi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu, gói hỗ trợ cho vay vật tư nông sản ở ĐBSCL...

MB đang triển khai các giải pháp gia tăng tiện ích và tốc độ xử lý các giao dịch thanh toán, tài trợ thương mại, tạo thuận tiện cho khách hàng, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng dịch vụ thông qua các sản phẩm dịch vụ có hàm lượng công nghệ cao, đội ngũ nhân viên am hiểu nghiệp vụ và có khả năng tư vấn cho khách hàng trong giao dịch tài chính.

Thanh Như

sài gòn đầu tư tài chính





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tại sao chuyển tiền từ 10 triệu đồng trở lên phải xác thực sinh trắc học?

Kể từ ngày 1/7/2024, mọi giao dịch chuyển tiền có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên đều phải thông qua bước xác thực bằng sinh trắc học đối với người chuyển tiền.

Chính phủ sẽ không vì áp lực lạm phát mà tăng lãi suất

Đó là nhận định của chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển khi nói về áp lực tăng lãi suất nhằm kìm hãm lạm phát cũng như tỷ giá trong thời gian qua.

Tài sản thế chấp của Tân Hoàng Minh ế ẩm, ngân hàng tiếp tục đại hạ giá

Sau nhiều lần rao bán không thành công các khoản nợ xấu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh và loạt công ty thành viên, Ngân hàng Agribank mới đây lại tiếp tục đại hạ giá...

Kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng, ngân hàng vẫn tiếp tục gặp khó trong năm 2024?

Dù dự báo tình hình kinh tế năm 2024 vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều ngân hàng lên kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận thận trọng.

Bán ngoại tệ can thiệp – kế tiếp là gì?

Với lượng dự trữ ngoại hối hiện nay không phải là nhiều, chỉ xấp xỉ ba tháng nhập khẩu, khi trước đó – năm 2022 đã giảm hơn 22,7 tỉ đô la Mỹ cũng vì phải bán ra để...

Đà tăng giá USD chững lại

Tuần qua (22-26/04/2024), giá USD trên thị trường quốc tế giảm nhẹ sau khi dữ liệu cho thấy kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, làm gia tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên...

Ứng dụng ngân hàng số cho doanh nghiệp - SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê

Vừa qua, tại Lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, SeAMobile Biz - ứng dụng...

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất...

Quý 1/2024 - Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 30%

Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý 1/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi nhuận trước thuế đạt gần...

Chuyển đổi số ngân hàng: Nhân tài và tư duy số là thách thức

Chuyên gia đến từ các ngân hàng đều đồng ý rằng con người và tư duy số là những yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của bất kỳ tổ chức nào.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98