Trái phiếu chính phủ được gộp vào tăng trưởng tín dụng

15/11/2012 22:59
15-11-2012 22:59:00+07:00

Trái phiếu chính phủ được gộp vào tăng trưởng tín dụng

“Tăng trưởng tín dụng năm nay dự kiến khoảng 10%. Trong đó, 5% từ tín dụng thông thường của hệ thống ngân hàng và khoảng 5% từ việc các ngân hàng đầu tư vào trái phiếu chính phủ”. Đây là điểm mới được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình nói trước Quốc hội, trong phiên trả lời chất vấn chiều 13-11.

 

Trước nay, tăng trưởng đầu tư trái phiếu chính phủ của hệ thống ngân hàng không được tính vào tăng trưởng tín dụng của hệ thống. Nếu thống kê như vậy, thì năm 2012 sẽ là năm đầu tiên Việt Nam tính tăng trưởng tín dụng có gộp cả phần đầu tư trái phiếu Chính phủ của ngân hàng thương mại.

Ông Bình nói: “Tăng trưởng tín dụng đến giữa tháng 10 đã đạt 3,3%. Dự tính cả năm 2012 tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống sẽ được khoảng 5%. Tuy nhiên, hệ thống ngân hàng đã mua trái phiếu chính phủ và trái phiếu chính phủ bảo lãnh hơn 183 ngàn tỉ từ đầu năm. Ước tính tăng trưởng tín dụng 5%, cộng thêm đầu tư gián tiếp qua trái phiếu chính phủ khoảng 5% nữa thì năm nay đầu tư của ngân hàng bằng tín dụng ước tính 10%”.

Liên quan đến tăng trưởng tín dụng, trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Du Lịch: “Kế hoạch tăng trưởng tín dụng là 15-17% vậy mà tại sao Thống đốc nói tăng trưởng tín dụng 5% vẫn hợp lý?”, ông Bình nói rằng: “Trong các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô không có chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng. Đây chỉ là một mục tiêu điều hành. Năm 2011 tăng trưởng tín dụng 14% nhưng ta không mua được trái phiếu chính phủ, toàn bộ tiền từ ngân hàng ra dồn vào tín dụng. Một phần tiền năm nay đầu tư gián tiếp qua trái phiếu chính phủ và tốc độ đó với trình độ của nền kinh tế hiện nay tôi cho là hợp lý”.

Bộ Tài chính tuần qua vừa cho biết, Kho bạc Nhà nước qua 10 tháng đầu năm đã huy động trái phiếu chính phủ đạt tổng số 115.883 tỉ đồng, bằng 96,56% kế hoạch huy động vốn điều chỉnh năm 2012 (120.000 tỉ đồng) và bằng 180,8% so với cùng kỳ 2011. Nhưng theo Thống đốc thì các tổ chức tín dụng đã đổ hơn 183.000 tỉ đồng vào trái phiếu chính phủ. Số tiền chênh lệch giữa 115.883 tỉ đồng và 183.000 tỉ đồng được Tổng thư ký Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam Đỗ Ngọc Quỳnh lý giải rằng có thể các ngân hàng đã đổ vào trái phiếu của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) và một phần nhỏ đổ vào trái phiếu chính quyền địa phương.

Thực ra, trái phiếu chính phủ về bản chất là một “tài sản thanh khoản lỏng”, là công cụ dự trữ thanh khoản thứ cấp để các ngân hàng khi cần có thể cầm cố tại Ngân hàng Nhà nước lấy vốn về bù đắp thanh khoản ngắn hạn.

Ở đây, ông Bình đã coi việc các ngân hàng mua trái phiếu chính phủ là một hình thức các ngân hàng cho chính phủ vay, cung vốn cho các dự án của chính phủ để phục vụ đầu tư công, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế.

“Đầu tư tín dụng qua việc rót vốn vào các doanh nghiệp hay qua trái phiếu chính phủ, cái nào cũng quan trọng nhưng trong những điều kiện kinh tế trầm lắng, đầu tư của chính phủ được coi là đầu tư mồi, kích thích đầu tư tư nhân bởi đầu tư tư nhân luôn cẩn trọng hơn, lùi lại ngay khi có những dấu hiệu khó khăn. Các khoản tiền hệ thống ngân hàng rót vào trái phiếu chính phủ cuối cùng sẽ quay lại nền kinh tế thông quá các dự án đầu tư của chính phủ”, ông Quỳnh nói với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online .

Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, ông Quỳnh cho rằng cần rà soát, quản lý và giám sát chặt hơn các dự án đầu tư công dùng vốn trái phiếu chính phủ sao cho hiệu quả, khắc phục những yếu kém của đầu tư công thời gian qua.

Thực tế, tiền các ngân hàng đổ vào trái phiếu chính phủ sẽ không đến ngay với nền kinh tế bởi tiến độ giải ngân dòng vốn này rất chậm. Hiện nay, chỉ tiêu giải ngân vốn trái phiếu chính phủ năm 2012 vẫn chưa đạt kế hoạch. Độ trễ của dòng vốn này thường tính bằng năm.

Trên thị trường trái phiếu chính phủ sơ cấp hiện có gần 15 tổ chức tín dụng, chủ yếu là các ngân hàng thương mại lớn trong nước và ngân hàng nước ngoài, đang hoạt động tích cực nhất.

Hồng Phúc

TBKTSG





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bán ngoại tệ can thiệp – kế tiếp là gì?

Với lượng dự trữ ngoại hối hiện nay không phải là nhiều, chỉ xấp xỉ ba tháng nhập khẩu, khi trước đó – năm 2022 đã giảm hơn 22,7 tỉ đô la Mỹ cũng vì phải bán ra để...

Đà tăng giá USD chững lại

Tuần qua (22-26/04/2024), giá USD trên thị trường quốc tế giảm nhẹ sau khi dữ liệu cho thấy kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, làm gia tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên...

Ứng dụng ngân hàng số cho doanh nghiệp - SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê

Vừa qua, tại Lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, SeAMobile Biz - ứng dụng...

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất...

Quý 1/2024 - Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 30%

Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý 1/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi nhuận trước thuế đạt gần...

Chuyển đổi số ngân hàng: Nhân tài và tư duy số là thách thức

Chuyên gia đến từ các ngân hàng đều đồng ý rằng con người và tư duy số là những yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của bất kỳ tổ chức nào.

Kết thúc quý 1, TPBank báo lãi hơn 1,800 tỷ đồng

Với nền tảng tài chính vững chắc, cùng sự nhạy bén trên thị trường, kết thúc quý 1/2024, TPBank thu về hơn 1,800 tỷ đồng, chốt lời tốt ở mảng đầu tư chứng khoán.

Sau ĐHĐCĐ, VietABank chia cổ tức 39% và đưa cổ phiếu VAB niêm yết trên sàn HOSE hoặc HNX

Ngày 26/4/2024, tại Hà Nội, VietABank đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. ĐHĐCĐ đã thảo luận và thông qua báo cáo kết quả kinh...

Tỉ giá lại có diễn biến mới

Trong khi giá USD ngân hàng lao dốc mạnh thì trên thị trường tự do lại nhảy vọt.

NHNN đề xuất chứng chỉ tiền gửi được phát hành và thanh toán bằng đồng Việt Nam 

Tại dự thảo Thông tư quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) đề...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98