Hàng vạn lao động của Mai Linh đối mặt nguy cơ mất việc

25/12/2012 16:54
25-12-2012 16:54:36+07:00

Hàng vạn lao động của Mai Linh đối mặt nguy cơ mất việc

Trước mắt, để có khoản tiền 500 tỉ đồng thanh toán các khoản nợ huy động từ các cá nhân, Tập đoàn Mai Linh dự kiến phải bán khoảng 3.000 đầu xe taxi. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hơn 6.000 lao động thất nghiệp.

Mai Linh - một thương hiệu lớn trên thị trường vận tải taxi.

"Trước mắt, để có khoản tiền 500 tỉ đồng thanh toán các khoản nợ huy động từ các cá nhân, chúng tôi dự kiến phải bán khoảng 3.000 đầu xe taxi. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chúng tôi phải chấp nhận cảnh mà bản thân Mai Linh không hề mong muốn, đó là chấm dứt việc làm với hơn 6.000 lao động"- ông Hồ Huy - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Mai Linh - khẳng định như vậy trong cuộc trao đổi với Lao Động.

Những khó khăn về tài chính của doanh nghiệp này đang khiến 28.000 lao động đang đối mặt với nguy cơ mất việc nếu tình huống xấu nhất xảy ra. Ông Hồ Huy cho biết:

- Để giải quyết các khoản vay hiện nay, đặc biệt là khoản vay 500 tỉ đồng huy động từ 800 cá nhân, Mai Linh đang có nhiều phương án: Đề nghị Nhà nước hỗ trợ cho vay gói kích cầu; đàm phán với các nhà đầu tư để gia hạn thêm thời gian trả nợ 1-2 năm; kêu gọi các đối tác trong và ngoài nước tham gia đầu tư vào Mai Linh bằng cách tăng vốn điều lệ lên thêm 1.000 tỉ đồng (hiện vốn điều lệ Mai Linh khoảng 1.100 tỉ đồng); thu xếp bán các nhà xưởng, bất động sản hiện có của Mai Linh... Nếu xoay xở đủ cách vẫn không được, cuối cùng dự kiến sang Tết âm lịch chúng tôi đành tính đến phương án bất khả kháng là thanh lý xe.

Hiện Mai Linh có khoảng 12.000 xe gắn liền với 28.000 người lao động. Vậy nếu phải thanh lý để trả nợ, Mai Linh dự kiến thanh lý bao nhiêu xe và có ảnh hưởng thế nào đến việc làm của người lao động, thưa ông?

- Trước mắt, để có khoản tiền 500 tỉ đồng thanh toán các khoản nợ huy động từ các cá nhân, chúng tôi dự kiến phải bán khoảng 3.000 đầu xe taxi. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chúng tôi phải chấp nhận cảnh mà bản thân Mai Linh không hề mong muốn, đó là chấm dứt việc làm với hơn 6.000 lao động.

Còn về lâu dài, nếu tình hình xấu hơn, chúng tôi tiếp tục xem xét thanh lý thêm một phần trong số xe còn lại, để có tiền thanh toán các khoản nợ. Sở dĩ chúng tôi chưa bán xe ngay thời điểm hiện nay, vì đang vào dịp cuối năm, nếu bán xe sẽ ảnh hưởng đến công ăn việc làm, thu nhập của người lao động, nhất là khi cái tết đã cận kề.

Cũng xin nói thêm, những năm qua tuy gặp không ít khó khăn, nhưng chủ trương của Mai Linh là không sa thải người lao động, mà chỉ sắp xếp lại sao cho hợp lý, để giảm chi phí.

Với tình hình tài chính của Mai Linh hiện nay, quyền lợi của người lao động đang làm việc tại Mai Linh bị ảnh hưởng thế nào, thưa ông?

- Vừa qua, tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng không để xảy ra nợ lương người lao động kéo dài, nếu có chăng chỉ chậm lương vài ngày. Đồng thời, cũng động viên CBCNV, lái xe làm việc, không để xảy ra tình trạng đình công. Vừa qua, có xảy ra một vài vụ lãn công với quy mô nhỏ ở một số địa phương như Nha Trang, Gia Lai, tuy nhiên không phải lý do tiền lương, mà vì một số lý do khác.

Nhưng Mai Linh vẫn còn có những khoản nợ lớn liên quan đến quyền lợi của người lao động (như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế). Những khoản nợ này sẽ được giải quyết như thế nào?

- Hiện toàn hệ thống Mai Linh nợ bảo hiểm xã hội hơn 30 tỉ đồng, ngoài ra chúng tôi còn nợ bảo hiểm y tế. Về những khoản này, chúng tôi cũng đã làm việc với các cơ quan liên quan và cam kết sẽ trả đầy đủ, nhưng cũng xin không phải đóng một lần, mà xin dãn thời gian đóng ra Tết âm lịch và đóng phân kỳ từng ngày, tuần, tháng. Chúng tôi vẫn cố gắng có bao nhiêu nộp bấy nhiêu.

Hiện đang bước vào thời điểm cuối năm, người lao động rất quan tâm đến vấn đề tiền thưởng tết, vậy năm nay Mai Linh có kế hoạch chăm lo tết cho hàng chục nghìn người lao động như thế nào, thưa ông?

- Thú thật, với tài chính của Mai Linh hiện nay, trong dịp tết này, chúng tôi chỉ có thể cố gắng duy trì tặng cho mỗi người lao động một phần quà thôi, còn tiền thưởng chắc là rất khó. Bởi vì, với khoảng 28.000 người lao động đang làm việc tại Mai Linh, nếu chỉ thưởng mỗi người 1 triệu đồng thì cũng phải cần đến khoảng 30 tỉ đồng.

Ông có kiến nghị hay đề xuất gì với các cơ quan chức năng?

- Thật sự trong 4 năm qua, Mai Linh gặp rất nhiều khó khăn, song Mai Linh đều tìm cách xoay xở để tự cứu mình. Tuy nhiên, với tình hình như hiện nay, với một doanh nghiệp lớn có đến 28.000 lao động như Mai Linh thì chúng tôi không thể tự cứu mình được nữa, mà rất cần sự quan tâm và hỗ trợ từ Nhà nước bằng cách cho Mai Linh vay 500 tỉ đồng, để giữ lại 28.000 người lao động không bị mất việc.

Ông Hồ Huy – Chủ tịch HĐQT, TGĐ Tập đoàn Mai Linhcho rằng: Chúng tôi vay tiền của 800 người, tổng số vốn vay khoảng 500 tỉ đồng. Đây là nguồn vốn của những nhà hợp tác đầu tư, vốn nhàn rỗi của cán bộ công nhân viên, cựu chiến binh, người dân để làm nguồn vốn lưu động và đầu tư cho hoạt động kinh doanh vận tải là chính. Tuy nhiên, do đây là nguồn vốn ngắn hạn nhưng chúng tôi lại đem đi đầu tư vận tải dài hạn từ 5-10 năm nên nay không thể nào xử lý được, vì đầu tư một chiếc taxi phải sau 5 năm mới thu hồi được vốn.

Ngoài ra, trong những năm vừa qua, biến động lãi suất ngân hàng cao, hoạt động vận tải lợi nhuận thấp cộng với giá xăng dầu biến động liên tục nên khiến doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính... Đơn cử như mỗi lần giá xăng dầu tăng- giảm, chúng tôi phải điều chỉnh giá cước, và cứ mỗi lần điều chỉnh đồng hồ cước cho hơn 10.000 xe taxi tốn kém khoảng 4 tỉ đồng/lần.

Ý kiến của lái xe taxi Mai Linh

- Ông Trần Khắc Đẩu (51 tuổi, quê Long An)- lái xe BKS 51Y 8611, số tài 5164 chạy tại khu vực đường Phan Xích Long, Q.Phú Nhuận, TPHCM: Tôi chạy cho Hãng taxi Mai Linh được khoảng 10 năm. Hằng tháng, tôi đều trích hàng trăm nghìn đồng cho Cty nộp bảo hiểm xã hội, nhưng nghe Cty vẫn còn nợ đơn vị bảo hiểm khiến tôi cũng bức xúc, nhưng không biết hỏi ai.

Với tình hình tài chính của Cty khó khăn như vừa qua, chúng tôi cũng động viên nhau chạy, chứ cũng chưa có ý định nghỉ để đi tìm nơi khác.

Tôi cũng như nhiều lái xe khác đều không mong muốn mất việc trong lúc cuộc sống khó khăn như hiện nay, vì vậy chỉ mong sao Cty xoay xở được các nguồn vốn để trang trải trả nợ nần mà không phải bán xe, làm ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người.

- Ông Nguyễn Văn Dũng (lái xe khu vực đường Lũy Bán Bích, Q.Tân Phú): Mấy hôm nay, nghe thông tin Mai Linh bán xe để trả nợ, tôi cũng như nhiều anh em lái xe khác đều cùng tâm trạng hoang mang lo lắng, không biết khi nào Cty bán xe, rồi có bán đúng xe mình đang chạy không? Bởi vì Cty bán xe thì coi như tài xế như tôi lâm vào cảnh mất việc.

Tôi đã chạy xe cho Hãng taxi Minh Linh được 6 năm nay, mỗi tháng sau khi trừ chi phí kiếm được bình quân 6-8 triệu đồng, phụ với vợ nuôi 1 con nhỏ đi học; nếu mất việc- đặc biệt vào dịp cuối năm- thì tết này không biết ra sao.

Nếu rơi vào cảnh mất việc, chắc chắn gia đình tôi gặp không ít khó khăn, vì hiện nay nguồn thu nhập chính gia đình vẫn dựa vào nghề chạy taxi của tôi, còn vợ thì đi phụ bán quán ăn cho người ta nên thu nhập rất thấp


Trần Phan

Lao động







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98