Nghiệp “chứng” vẫn hấp dẫn nhất!

04/12/2012 19:23
04-12-2012 19:23:57+07:00

Nghiệp “chứng” vẫn hấp dẫn nhất!

Nhìn đi nhìn lại, “chứng trường” tuy khắc nghiệt nhưng vẫn đầy hấp dẫn và thú vị. Cái nghiệp này nó không bị ràng buộc, bị sức ép từ bất cứ ai hay một cái gì đó.

Mấy tháng gần đây “cô gái Chứng khoán” thường ra khỏi văn phòng lúc 3 giờ chiều, với vẻ mặt không buồn mà cũng chẳng vui. Những tháng cuối năm như này cô vẫn thế, dường như chả có gì phải lo nghĩ để chuẩn bị cho một năm mới sắp đến. Cô kể: “Cái nghề chứng khoán nó thế, có những lúc phải tập trung cao độ với bảng điện tử, với thông tin tràn ngập xung quanh, tính toán, phân tích, cảm nhận v.v… Nhưng có những lúc chả phải nghĩ gì, chỉ ngồi ngắm bảng điện tử, chờ đợi thông tin vĩ mô, thậm chí đầu óc cần để trống rỗng”..

Nghiệp chứng khoán đã gắn với cô từ ngày tốt nghiệp đại học, số năm cô gắn bó với TTCK Việt Nam đúng bằng tuổi đời của nó. Cô gắn bó với nó từ lúc còn sơ khai, trầm lắng kéo dài, rồi thăng hoa và lao dốc, những cảm giác đó như ăn sâu vào máu thịt mà cô không thể dứt bỏ hay chuyển nghề. Với cô cho dù ở hoàn cảnh nào đi chăng nữa, cô vẫn thấy nó là nghề hấp dẫn, linh hoạt và thoải mái nhất so với những chị em cùng nghề tài chính.

Cứ nhìn “chị gái Kiểm toán” của cô thì biết, mặc dù lương chị tính bằng đơn vị ngàn đô, nhưng chị đã đánh đổi cả tuổi thanh xuân cho sự nghiệp, thường xuyên phải đi công tác xa, trở về nhà sau 9 giờ tối, tối đến lại ôm laptop làm việc. Cứ tưởng rằng sự cống hiến vì nghiệp kiểm toán của chị được đền bù bằng lương thưởng thế là xứng đáng, thế nhưng sự thật không đơn giản thế, nó biến chị cô thành nô lệ của những con số, của các khách hàng, họ muốn có một báo cáo tài chính lãi lớn, bằng những nguồn thu không thực chị vẫn phải ký vào thư kiểm toán là thực. Nhiều khi khách hàng lại đổi ý, thích lỗ lại phải làm cho “lỗ hợp lý”. Có những lúc chị cũng phải gồng mình lên đấu tranh với khách hàng để bảo vệ danh tiếng của công ty mình, không thể để tình trạng này diễn ra mãi.

Nhìn chị thở dài mấy tháng nay cô hiểu cái nghiệp kiểm toán như nô lệ của con số, của lợi ích khi khách hàng muốn đánh bóng doanh nghiệp, nhất là các công ty niêm yết. Rồi khi doanh nghiệp phải đối diện với pháp luật vì những con số đánh bóng thì chị đâu thoát khỏi sự liên quan.

Ngẫm lại, cô càng thấy nghiệp chứng khoán cũng không phải là lựa chọn tồi cho dù TTCK đỏ triền miên, nhưng khéo léo ra mỗi năm cũng cho cô và một vài nhà đầu tư khác cơ hội kiếm lợi nhuận ít nhất cũng phải 20%. Vì thế, cô luôn bình thản trước “thảm đỏ” trên thị trường. Chờ đợi cơ hội trên “thảm đỏ” cũng là niềm đam mê với cô, cô không phải phục tùng sự điều khiển của ai ngoài “Ông Thị trường” (Mr. Market). Khi Ông cho tín hiệu theo cách cảm nhận riêng của cô, là cô cũng phải giải ngân một phần nhỏ để thử sau chu kỳ T+3, T+4, nếu kiếm được lời cô sẽ tiếp tục xem xét. Nếu không thành công cô lại tạm nghỉ để theo dõi.

Cô thường nhấn mạnh với chị em ngành tài chính rằng nghề chứng khoán nó thế! Nghỉ cũng như làm mà nhiều khi làm mà như đang nghỉ. Chả giống như đứa em gái cô “con bé Kế toán trưởng” cho một tập đoàn hàng đầu, đã nhiều lần nó xin nghỉ việc, dứt tình với nghề kế toán trưởng mà không được.

Nhớ lại những năm trước, nó là đứa thành công sớm nhất trong đám chị em, mới gần 30 đã được bổ nhiệm làm kế toán trưởng của tập đoàn lớn đang niêm yết trên thị trường chứng khoán, số cổ phiếu của nó nắm giữ nếu quy đổi ra tiền Việt hồi đỉnh cao phải vài chục tỷ đồng. Nhiều khi nó thấy tự hào vì đóng góp vào sự tăng trưởng nhanh của Tập đoàn, chỉ vài năm niêm yết mà quy mô vốn và tài sản tăng trưởng trung bình 50% mỗi năm.

Nhưng năm nay, khi kỳ hạn trả lãi và gốc của công ty nó dày đặc, nó lại tất bật lao đến ngân hàng xin giãn và cơ cấu lại nợ. Ôi chao cái nghề Kế Toán Trưởng! Cái nghề xào xáo số liệu, chứng từ, vẽ đường cho dòng tiền chạy lòng vòng khiến nó hao tâm tổn trí, nơm lớp lo lắng cho những khoản giải nhân “khủng” mà chưa bù đắp được chứng từ. Nó mong sao cái hạn này sớm qua đi và sau này sẽ chẳng bao giờ lặp lại cái cảnh “vội vã đi vay, mà cứ tưởng của mình”.

Mặc dù biết nỗi khổ vì nghiệp kế toán của nó, nhưng cô chả làm được gì vì cái nghề chứng khoán của cô nhiều khi không dám nhắc tới trong gia đình. Mọi người mấy năm nay đều nghĩ chứng khoán là cờ bạc, chứ làm cái gì đâu, thậm chí cứ đến bản tin tài chính VTV1 lúc 9 giờ tối là cô phải chuyển kênh khác để những người trong gia đình không phải nghe tới hai từ chứng khoán. Cô chỉ âm thầm gắn bó với nó.

Những lúc rảnh rỗi, cô gọi điện cho đứa bạn thân là “Tín dụng” để tìm hiểu sức khỏe của hệ thống ngân hàng. Nhưng năm nay, lần nào gặp, cô cũng thấy bạn mặt mày nhăn nhó, chất chứa bên trong là cả sự bế tắc. Một năm đầy sóng gió của ngành ngân hàng vẫn còn đó, các thương vụ sáp nhập ngân hàng yếu kém chưa hoàn tất, tai tiếng của những “ông trùm” ngân hàng vẫn còn dư âm và sự đe dọa những “ông trùm” khác vẫn tiếp tục. Doanh nghiệp thì vẫn không tiếp cận được vốn, ngân hàng thì tập trung đòi nợ, xử lý nợ xấu…. Bạn cô chia sẻ, cứ nghĩ đến cảnh phải đi rao bán tài sản thế chấp mà ngao ngán cho cái nghề “Tín dụng”.

Năm hết tết đến, nhưng bạn cô năm nay không còn nghĩ đến cái cảm giác mong chờ lương thưởng, nhận quà của khách hàng nữa, chỉ mong sao dư nợ của của các công ty mà bạn cô đang quản lý sang năm không biến thành nợ xấu, cho dù cô bạn đã hết sức giúp đỡ doanh nghiệp “cơ cấu lại nợ”.

Nhìn đi nhìn lại, cô vẫn thấy cái nghiệp “chứng trường” khắc nghiệt nó vẫn hấp dẫn và thú vị, nghiệp “chứng” mà cô theo đuổi nó không bị ràng buộc, bị sức ép từ bất cứ ai hay một cái gì đó. Tất cả những kiến thức tài chính của cô, cùng năm tháng gắn bó trên TTCK sẽ giúp cô lựa chọn cho mình một lối đi riêng, không ồn ào, vội vã, không hưng phấn quá và không mất niềm tin thái quá. Khi đạt được một khoản lợi nhuận, cô và tiền của cô lại nghỉ ngơi ngắm bảng điện tử, chờ đợi cơ hội hấp dẫn mới dù có thể phải mất vài tháng.

Lúc này đây, cô lại đang tràn ngập niềm tin một năm mới đang đến gần, những phiên gần đây TTCK đang có diễn biến giao dịch khá tốt, các mã tử đầu cơ đến bluechips đang tăng dần nhẹ, thanh khoản mỗi ngày một nhích dần lên.... Cô đang chờ một cơ hội mới mà lịch sử đã chứng minh trên TTCK Việt Nam mùa xuân nào dường như cũng có lộc.

Cát Lợi (Vietstock)

FFN





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quý 1 khả quan, Hãng sơn Đông Á kỳ vọng gỡ cảnh báo cổ phiếu trong năm 2024

Hãng sơn Đông Á nhận định tình hình sản xuất kinh doanh quý 1/2024 hết sức khả quan và phấn đấu trong năm nay sẽ bù đắp 100% lỗ lũy kế, qua đó khắc phục tình trạng...

Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán bị rút tiền sau kỳ nghỉ Lễ

Thị trường trở lại giao dịch sau kỳ nghỉ dài với thanh khoản khá trầm lắng. Nhóm ngân hàng, chứng khoán là hai đại diện bị rút tiền nổi bật.

Theo dấu dòng tiền cá mập 06/05: Tự doanh cùng khối ngoại mua ròng hơn 300 tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 06/05, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại lần lượt mua ròng gần 15 tỷ đồng và hơn 294 tỷ đồng.

Vốn hóa HOSE giảm gần 6% trong tháng 4

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE), giá trị vốn hóa cổ phiếu trên HOSE đạt hơn 4.92 triệu tỷ đồng, giảm 5.8% so với tháng trước.

Lỗ nặng nhất 18 quý, cổ phiếu PCG vào diện kiểm soát, vướng loạt vi phạm hành chính

CTCP Đầu tư Phát triển Gas Đô thị (PV Gas City, HNX: PCG) tăng lỗ lên gần 5 tỷ đồng trong quý 1/2024 và là số lỗ hàng quý lớn nhất hơn 4 năm trở lại đây. PV Gas...

An Gia (AGG) bất ngờ báo lãi lớn quý đầu năm 2024

Nhờ tiếp tục bàn giao các sản phẩm tại dự án Westgate (Bình Chánh, TP.HCM) và The Standard (Bình Dương), An Gia đạt lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ hơn 200 tỷ...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu tuần 06/05

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

06/05: Đọc gì trước giờ giao dịch cổ phiếu?

Điểm lại những tin tức kinh tế - tài chính nổi bật cuối tuần vừa qua.  

Cổ phiếu nào giúp VN-Index giữ mạch tăng sau kỳ nghỉ lễ?

Hai chỉ số thị trường tiếp chuỗi đà tăng trong tuần giao dịch 02-03/05/2024 sau kỳ nghỉ lễ dài ngày. VN-Index tăng gần 1% so với cuối tuần giao dịch trước, lên mức...

Chứng khoán sẵn sàng để bán là gì?

Mời bạn đọc cùng tìm hiểu về một loại sản tài chính thường được các doanh nghiệp hay các tổ chức tín dụng ghi nhận trên báo cáo tài chính.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98