Nguyên nhân châu Âu gặp khó khăn kinh tế lâu dài

04/12/2012 19:15
04-12-2012 19:15:08+07:00

Nguyên nhân châu Âu gặp khó khăn kinh tế lâu dài

Mạng tin "Project syndicate" ngày 3/12 nhận định nguyên nhân chính khiến châu Âu sa vào cuộc khủng hoảng không có lối thoát hiện nay là do châu lục này chỉ đưa ra những giải pháp kinh tế tạm thời.

Theo mạng tin trên, người dân các nước Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), nhất là người dân những nước gặp nhiều khó khăn như Hy Lạp, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha, đang rất lo lắng về tỷ lệ thất nghiệp cao, tình trạng đói nghèo tăng, kinh tế tiếp tục sụt giảm mạnh và làn sóng di cư ồ ạt sang các nước có nền kinh tế mạnh hơn như Đức.

Bài báo nhận định sở dĩ kinh tế châu Âu khó ổn định là vì các chính phủ không tìm ra được phương thức thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm và đảm bảo ổn định tài chính. Tiến trình tìm kiếm này càng dài, kinh tế châu Âu càng suy yếu.

Giải thích về điều này, mạng tin đưa ra 3 lý do sau. Thứ nhất, kinh tế Eurozone có độ kết nối rất cao. Vì vậy, các nền kinh tế thành viên, dù mạnh như Đức hay Pháp, cũng khó lòng "miễn dịch" hoàn toàn với căn bệnh đang hoành hành trong khu vực.

Cụ thể trong trường hợp của Đức, nước này từng nghĩ rằng họ có thể "miễn dịch" với những khó khăn đang xảy ra song thực tế cho thấy, kinh tế Đức vẫn bị suy giảm do tỷ lệ thất nghiệp cao. Tăng trưởng kinh tế của Đức trong quý III/2012 giảm xuống còn 0,2% và có thể sẽ tăng trưởng âm trong quý 4 năm nay.

Lý do thứ hai là Eurozone cần có thêm rất nhiều tiền để hỗ trợ cho các nền kinh tế yếu trong khu vực. Hiện tại đã có tới 4 nước thành viên yêu cầu được nhận tài trợ chính thức, gồm Síp, Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha.

Ngoài ra, Tây Ban Nha cũng đang yêu cầu được trợ giúp hàng tỷ euro để tái cấp vốn cho hệ thống ngân hàng đang hoạt động èo uột.

Lý do thứ ba là khó khăn về kinh tế đang lan ra ngoài 17 quốc gia thành viên Eurozone. Cuộc khủng hoảng nợ ở khu vực này đang làm lung lay nền tảng hợp tác trong Liên minh châu Âu (EU) gồm 27 thành viên, dẫn đến thất bại mới đây của một hội nghị cấp cao về ngân sách EU.

Ngoài ba lý do dẫn đến nguyên nhân chính khiến kinh tế Eurozone khó phục hồi như đã nói trên, mạng tin "Project syndicate" còn đưa ra một nguyên nhân quan trọng khác liên quan đến việc các nước đặt gánh nặng và niềm tin quá lớn vào Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Theo mạng tin, ECB chỉ có thể trì hoãn kịch bản xấu nhất xảy ra đối với Eurozone, chứ không thể tạo ra ổn định kinh tế lâu dài cho khu vực này./.

Vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhật Bản: Đồng yen có thể suy yếu xuống mức kỷ lục của 38 năm trước

Đồng yen của Nhật Bản là “nạn nhân” rõ ràng nhất của sự chênh lệch lãi suất ngày càng lớn giữa Nhật Bản với Mỹ, và thậm chí cả hoạt động đầu cơ.

Các đồng tiền châu Á sắp có tuần tăng giá mạnh nhất trong 2 tháng

Các đồng tiền châu Á sắp ghi nhận tuần tăng tốt nhất trong 2 tháng, khi các nhà hoạch định chính sách ở các nước đẩy mạnh can thiệp để hỗ trợ tỷ giá.

Nikkei: Báo động đỏ về biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc

Theo kết quả khảo sát 58 ngân hàng thương mại được niêm yết tại Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của tờ Nikkei, biên lãi ròng của 39 ngân...

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98