Nhiều lĩnh vực kinh tế đang có độc quyền nhóm

12/12/2012 18:22
12-12-2012 18:22:54+07:00

Nhiều lĩnh vực kinh tế đang có độc quyền nhóm

Trong 10 lĩnh vực kinh tế tại Việt Nam được nghiên cứu, có tới 7 lĩnh vực đang tồn tại độc quyền nhóm như bột giặt, dầu thực vật, ô tô tải, bảo hiểm phi nhân thọ và truyền hình trả tiền. Điều này sẽ tiềm ẩn nguy cơ cạnh tranh không lành mạnh.

Đó là một trong những phát hiện của Báo cáo đánh giá cạnh tranh trong 10 lĩnh vực của nền kinh tế năm 2012 vừa được Cục Quản lý cạnh tranh công bố sáng 12/12. Dự án này nằm trong khuôn khổ của Chương trình hỗ trợ kỹ thuật hậu WTO (B-WTO) cho Việt Nam giai đoạn 2012-2013.

Năm nay, 10 lĩnh vực được chọn để đánh giá bao gồm 5 lĩnh vực sản xuất là ô tô tải, kính xây dựng, bột giặt, giấy, dầu thực vật; 5 lĩnh vực dịch vụ là phân phối dược phẩm, vận tải biển, bảo hiểm nhân thọ, quảng cáo và truyền hình trả tiền.

Bà Trần Phương Lan, Trưởng Ban giám sát và quản lý cạnh tranh, Cục Quản lý cạnh tranh cho hay, qua nghiên cứu, nhiều lĩnh vực đang có sự tập trung thị trường lớn. Thước đo cho vấn đề này là tỷ lệ nắm giữ thị phần của số ít các DN lớn. Theo Luật Cạnh tranh, đó là tỷ lệ CR3 lớn hơn 65%, tức 3 DN lớn nhất nắm giữ thị phần vượt quá 65% thì được coi là vị trí thống lĩnh thị trường hay còn gọi là độc quyền nhóm.

Ngành vận tải biển vẫn có tính cạnh tranh cao dù có Vinashin hay Vinalines

Cụ thể, trong 5 lĩnh vực sản xuất được nghiên cứu, ngoại trừ ngành giấy, 4 ngành ô tải, kính xây dựng, bột giặt và dầu thực chất đều tồn tại cấu trúc này. Trong đó, lĩnh vực bột giặt có mức độ tập trung độc quyền nhóm cao nhất với 3 DN đã nắm giữ trên 98% thị phần. Tiếp đó, ngành dầu thực vật có 3 DN nắm 80,44% thị phần, ôtô tải cũng có 3 DN nắm giữ trên 65% và lĩnh vực kính xây dựng cũng có TOP 3 DN nắm trên 62,5% thị phần.

Ở 5 lĩnh vực dịch vụ được nghiên cứu, bà Lan cho biết, 2 lĩnh vực là bảo hiểm phi nhân thọ và truyền hình trả tiền có mức độ tập trung cao nhất. Trong đó, bảo hiểm phi nhân thọ có 3 DN dần đầu nắm giữ thị phần là 76,7%, lĩnh vực truyền hình trả tiền có 3 DN nắm giữ thị phần 65%.

Riêng ở lĩnh vực vận tải biển, mảng kinh doanh cảng biển có mức độ tập trung khá cao khi có 3 DN lớn nhất đã nắm trên 65% thị phần.

Việc một số ít những DN dẫn đầu nắm giữ thị phần lớn sẽ dẫn tới nguy cơ cạnh tranh không lành mạnh, như lạm dụng vị trí thống lĩnh hay các thỏa thuận để hạn chế cạnh tranh. Biểu hiện rõ nét nhất là thao túng thị trường, lũng đoạn giá cả, gây thiệt hại không chỉ cho các DN nhỏ mà còn cho cả người tiêu dùng.

Tuy nhiên, tín hiệu tích cực là ở các lĩnh vực sản xuất hiện vẫn chưa thấy xuất hiện hành vi hạn chế cạnh tranh. Trong khi đó, vấn đề này lại đang khá nhức nhối ở các ngành dịch vụ. Nổi lên thời gian qua là quảng cáo với nhiều dạng hành vi rèm pha nhau, nói xấu nhau, cố tình đưa ra các chỉ dẫn gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, ảnh hưởng thương hiệu đối thủ. Đặc biệt, đó là tình trạng liên kết nhóm để áp phí ở lĩnh vực bảo hiểm và áp giá cao ở lĩnh vực truyền hình trả tiền.

Bà Lan cũng cho biết, những lĩnh vực có mức độ cạnh tranh lớn hơn thì lại tồn tại tình trạng, DN trong nước vẫn chủ yếu làm thầu phụ, vệ tinh, đại lý cho DN nước ngoài, Ví dụ ở như lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, vận tải biển và quảng cáo.

Từ thực trạng này, nhóm nghiên cứu đã đề nghị phải nâng cao vai trò của Hiệp hội trong việc nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về pháp luật cạnh tranh, đồng thời vẫn cần tăng cường sự giám sát thị trường của cơ quan cạnh tranh, để kiểm soát hoạt động cạnh tranh và các giao dịch M&A.

Phạm Huyền

Diễn đàn kinh tế Việt Nam





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Được gỡ cơ chế, điện mặt trời mái nhà sẽ tăng mạnh thời gian tới

Theo Bộ Công Thương và các doanh nghiệp, điện mặt trời mái nhà là xu hướng và sẽ phát triển rất nhanh ở Việt Nam trong giai đoạn tới do hàng hoá của các doanh...

Bộ trưởng Xây dựng vừa ký 7 văn kiện quan trọng với Trung Quốc

Theo Bộ Xây dựng, nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, Bộ Xây dựng đã ký 7 văn kiện quan trọng liên...

Tăng cường chống gian lận xuất xứ, bảo vệ uy tín và lợi ích hàng xuất khẩu

Lãnh đạo Bộ Công Thương yêu cầu Cục Xuất nhập khẩu đề xuất các biện pháp ngăn chặn tình trạng chuyển tải bất hợp pháp, chống gian lận xuất xứ, bảo vệ uy tín và lợi...

Gây thiệt hại 38 tỉ đồng, cựu tổng giám đốc Tổng công ty Chè Việt Nam bị đề nghị 11-12 năm tù

Trong quá trình quản lý, sử dụng các khu nhà đất, cựu tổng giám đốc Vinatea Nguyễn Thiện Toàn cùng các đồng phạm đã gây thiệt hại cho nhà nước.

Đề xuất DNNN có chế độ trả lương như doanh nghiệp tư nhân

Đề xuất cho doanh nghiệp nhà nước được trả lương như doanh nghiệp tư nhân là một ý kiến đáng chú ý của Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân...

Bị cáo Lưu Bình Nhưỡng, Lê Thanh Vân sắp hầu tòa phúc thẩm

Sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Lưu Bình Nhưỡng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt; còn bị cáo Lê Thanh Vân, kháng cáo kêu oan. Tòa án nhân dân cấp phúc thẩm sẽ...

Máy bay Trung Quốc chính thức được nhập khẩu vào Việt Nam

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 89/2025 cho phép nhập khẩu nhiều chủng loại máy bay bao gồm Brazil, Canada, Nga, Anh và Trung Quốc.

Phấn đấu có tối thiểu 10 doanh nghiệp công nghệ số ngang tầm các nước tiên tiến

Các Bộ, ngành, địa phương, các cơ quan đại diện chủ sở hữu cần ưu tiên nguồn lực quốc gia đầu tư cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi...

Cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây tăng phí từ ngày 5/5

Mức phí lưu thông trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ tăng phí từ 2,100 đồng/km lên 2,240 đồng/km, tương ứng với mức tăng 7% (đã bao gồm thuế VAT) từ ngày...

Bộ Công Thương nói gì về trách nhiệm vụ sản xuất sữa giả, thu lợi 500 tỉ đồng?

Bộ Công Thương khẳng định không cấp phép và quản lý trực tiếp mặt hàng của các công ty vi phạm sản xuất sữa giả.


Hotline: 0908 16 98 98