Nhiều lĩnh vực kinh tế đang có độc quyền nhóm

12/12/2012 18:22
12-12-2012 18:22:54+07:00

Nhiều lĩnh vực kinh tế đang có độc quyền nhóm

Trong 10 lĩnh vực kinh tế tại Việt Nam được nghiên cứu, có tới 7 lĩnh vực đang tồn tại độc quyền nhóm như bột giặt, dầu thực vật, ô tô tải, bảo hiểm phi nhân thọ và truyền hình trả tiền. Điều này sẽ tiềm ẩn nguy cơ cạnh tranh không lành mạnh.

Đó là một trong những phát hiện của Báo cáo đánh giá cạnh tranh trong 10 lĩnh vực của nền kinh tế năm 2012 vừa được Cục Quản lý cạnh tranh công bố sáng 12/12. Dự án này nằm trong khuôn khổ của Chương trình hỗ trợ kỹ thuật hậu WTO (B-WTO) cho Việt Nam giai đoạn 2012-2013.

Năm nay, 10 lĩnh vực được chọn để đánh giá bao gồm 5 lĩnh vực sản xuất là ô tô tải, kính xây dựng, bột giặt, giấy, dầu thực vật; 5 lĩnh vực dịch vụ là phân phối dược phẩm, vận tải biển, bảo hiểm nhân thọ, quảng cáo và truyền hình trả tiền.

Bà Trần Phương Lan, Trưởng Ban giám sát và quản lý cạnh tranh, Cục Quản lý cạnh tranh cho hay, qua nghiên cứu, nhiều lĩnh vực đang có sự tập trung thị trường lớn. Thước đo cho vấn đề này là tỷ lệ nắm giữ thị phần của số ít các DN lớn. Theo Luật Cạnh tranh, đó là tỷ lệ CR3 lớn hơn 65%, tức 3 DN lớn nhất nắm giữ thị phần vượt quá 65% thì được coi là vị trí thống lĩnh thị trường hay còn gọi là độc quyền nhóm.

Ngành vận tải biển vẫn có tính cạnh tranh cao dù có Vinashin hay Vinalines

Cụ thể, trong 5 lĩnh vực sản xuất được nghiên cứu, ngoại trừ ngành giấy, 4 ngành ô tải, kính xây dựng, bột giặt và dầu thực chất đều tồn tại cấu trúc này. Trong đó, lĩnh vực bột giặt có mức độ tập trung độc quyền nhóm cao nhất với 3 DN đã nắm giữ trên 98% thị phần. Tiếp đó, ngành dầu thực vật có 3 DN nắm 80,44% thị phần, ôtô tải cũng có 3 DN nắm giữ trên 65% và lĩnh vực kính xây dựng cũng có TOP 3 DN nắm trên 62,5% thị phần.

Ở 5 lĩnh vực dịch vụ được nghiên cứu, bà Lan cho biết, 2 lĩnh vực là bảo hiểm phi nhân thọ và truyền hình trả tiền có mức độ tập trung cao nhất. Trong đó, bảo hiểm phi nhân thọ có 3 DN dần đầu nắm giữ thị phần là 76,7%, lĩnh vực truyền hình trả tiền có 3 DN nắm giữ thị phần 65%.

Riêng ở lĩnh vực vận tải biển, mảng kinh doanh cảng biển có mức độ tập trung khá cao khi có 3 DN lớn nhất đã nắm trên 65% thị phần.

Việc một số ít những DN dẫn đầu nắm giữ thị phần lớn sẽ dẫn tới nguy cơ cạnh tranh không lành mạnh, như lạm dụng vị trí thống lĩnh hay các thỏa thuận để hạn chế cạnh tranh. Biểu hiện rõ nét nhất là thao túng thị trường, lũng đoạn giá cả, gây thiệt hại không chỉ cho các DN nhỏ mà còn cho cả người tiêu dùng.

Tuy nhiên, tín hiệu tích cực là ở các lĩnh vực sản xuất hiện vẫn chưa thấy xuất hiện hành vi hạn chế cạnh tranh. Trong khi đó, vấn đề này lại đang khá nhức nhối ở các ngành dịch vụ. Nổi lên thời gian qua là quảng cáo với nhiều dạng hành vi rèm pha nhau, nói xấu nhau, cố tình đưa ra các chỉ dẫn gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, ảnh hưởng thương hiệu đối thủ. Đặc biệt, đó là tình trạng liên kết nhóm để áp phí ở lĩnh vực bảo hiểm và áp giá cao ở lĩnh vực truyền hình trả tiền.

Bà Lan cũng cho biết, những lĩnh vực có mức độ cạnh tranh lớn hơn thì lại tồn tại tình trạng, DN trong nước vẫn chủ yếu làm thầu phụ, vệ tinh, đại lý cho DN nước ngoài, Ví dụ ở như lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, vận tải biển và quảng cáo.

Từ thực trạng này, nhóm nghiên cứu đã đề nghị phải nâng cao vai trò của Hiệp hội trong việc nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về pháp luật cạnh tranh, đồng thời vẫn cần tăng cường sự giám sát thị trường của cơ quan cạnh tranh, để kiểm soát hoạt động cạnh tranh và các giao dịch M&A.

Phạm Huyền

Diễn đàn kinh tế Việt Nam





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98