Trung Quốc 'cung ứng' 50% tiền bẩn cho thế giới

21/12/2012 15:58
21-12-2012 15:58:00+07:00

Trung Quốc 'cung ứng' 50% tiền bẩn cho thế giới

Dòng tiền bất hợp pháp từ né thuế, tội phạm và tham nhũng đang đe dọa ổn định kinh tế - chính trị của Trung Quốc và biến nước này thành một "quả bom hẹn giờ".

Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Liêm chính Toàn cầu (Global Financial Integrity - GFI), gần 859 tỷ USD tiền phi pháp đã được tuồn ra khỏi 150 quốc gia đang phát triển trên thế giới trong năm 2010. Trong đó, chỉ riêng Trung Quốc đã chiếm đến một nửa.

Dòng tiền bất hợp pháp từ né thuế, tội phạm và tham nhũng tại các nước này đã gần đạt mức kỷ lục 871 tỷ USD năm 2008. Sau khủng hoảng tài chính, con số trên chỉ giảm xuống 776 tỷ USD năm 2009.

Hệ thống tiền tệ Trung Quốc đang có lỗ hổng rất lớn.

Báo cáo cũng cho biết tiền bẩn chảy ra từ Trung Quốc đã đạt 420,2 tỷ USD năm 2011. Tổng cộng, trong giai đoạn 2000 - 2010, số tiền này đã lên tới 2.700 tỷ USD. Con số trên vẫn đang tăng lên và đến năm 2011 đã là 602 tỷ USD.

Theo GFI, trong thập kỷ này, 5.900 tỷ USD đã chảy khỏi các nước đang phát triển qua nhiều kênh bất hợp pháp. Trong đó, gần 61% dòng tiền này là từ châu Á. Raymond Baker - Giám đốc Global Financial Integrity cho biết: "Lượng tiền phi pháp từ Trung Quốc làm chúng tôi rất ngạc nhiên. Thậm chí còn chẳng có nước nào có lượng tiền bẩn gần bằng con số đó".

Dev Kar, nhà kinh tế trưởng của Global Financial Integrity nhận định số liệu này cảnh báo kinh tế Trung Quốc đang là một "quả bom hẹn giờ". Theo ông, lượng tiền thất thoát lớn như vậy sẽ đe dọa sự ổn định về kinh tế - chính trị - xã hội của nước này.

Baker cho rằng trong tình hình tài chính toàn cầu bết bát như hiện nay, gần như mọi quốc gia, dù giàu hay nghèo, đều phải cố gắng thúc đẩy tăng trưởng. Bản báo cáo cũng nhấn mạnh các chính phủ cần nỗ lực hơn nữa để giảm thiểu tác hại mà dòng tiền phi pháp này gây ra cho nền kinh tế.

GFI nhận xét chỉ một nhóm nhỏ các quan chức tham nhũng là được lợi từ việc chuyển tiền ra khỏi quê hương. Trong khi đó, cả nền kinh tế lại chịu tổn thất rất lớn. Dòng tiền bất hợp pháp đã được chứng minh là làm tăng bất bình đẳng thu nhập và tham nhũng trong chính quyền Trung Quốc, Kar cho biết. Người giàu sẽ ngày càng giàu lên nhờ né thuế và lợi dụng tín dụng đen để tăng tài sản phi pháp.

Thùy Linh (tổng hợp)

vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98