Góc tối thị trường chứng khoán qua lăng kính điện ảnh

11/01/2013 15:37
11-01-2013 15:37:20+07:00

Những bộ phim nổi tiếng về chứng khoán (Phần 2)

Góc tối thị trường chứng khoán qua lăng kính điện ảnh

Đâu là bản chất thực sự đằng sau vẻ ngoài giàu có, điển trai và tài năng của những chuyên viên môi giới, chuyên viên ngân hàng đầu tư và giám đốc đầu tư trên Phố Wall? Công danh sự nghiệp có phải là tất cả?...

* Những bộ phim nổi tiếng về chứng khoán (Phần 1)

* 5 cuốn sách kinh điển giúp NĐT thành công hơn trên chứng trường

 

1. Những con sói của Phố Wall (Wolves of Wall Street - 2002)

  • Đạo diễn: David DeCoteau
  • Tác giả kịch bản: Barry L. Levy
  • Diễn viên: Jeff Branson, Louise Lasser và William Gregory Lee
  • Quốc gia: Mỹ
  • Ngày khởi chiếu: 31/12/2002
  • Độ dài: 85 phút

Nghe theo lời khuyên của một người pha chế thức uống biết rõ về Phố Wall, Jeff Allen (do William Gregory Lee thủ vai) đã tìm được công việc mới đúng như mơ ước tại một trong những công ty môi giới chứng khoán giàu có nhất Manhattan là Wolfe Brothers. Tất cả các chuyên viên môi giới trẻ và điển trai tại công ty này đã kiếm được rất nhiều tiền bằng các thủ đoạn hết sức tàn nhẫn.

Sau thời gian làm việc, Jeff nhận ra rằng bí mật thực sự dẫn đến thành công của những chuyên viên môi giới lại là “bản năng của loài thú”. Tuy nhiên, đã quá muộn để Jeff Allen có thể rời khỏi công ty khi bản năng này đang biến anh ta thành một “con sói”.

2. Rogue Trader (1999)

  • Đạo diễn: James Dearden
  • Tác giả kịch bản: James Dearden, Nick Leeson
  • Diễn viên: Ewan McGregor, Anna Friel and Yves Beneyton
  • Quốc gia: Anh
  • Ngày khởi chiếu: 25/06/1999
  • Độ dài: 101 phút

Đây có thể được xem là phiên bản Anh của bộ phim Phố Wall (Wall Street - 1987) nhưng với tốc độ nhanh hơn dựa trên câu chuyện có thực về chuyên viên giao dịch Nick Leeson của Barings Bank. Tham vọng quá lớn của Nick Leeson đã gây ra một trong những thảm họa tài chính lớn nhất trong lịch sử.

Khi Barings Bank trao cho Nick Leeson cơ hội sang Jakarta giải quyết vấn đề mà không một ai dám nhận, anh đã nhanh chóng chộp lấy. Tại Jakarta, anh đã gặp gỡ và kết hôn với Lisa, sau đó hai người cùng nhau sang Singapore theo đề xuất của Barings nhằm tiến hành các hoạt động giao dịch hợp đồng tương lai và quyền chọn tại đây. Để tiết kiệm tiền, anh ta đã tuyển dụng các nhân viên thiếu kỹ năng với mức lương thấp.

Nick Leeson nhanh chóng đạt được thành công rất lớn trong năm đầu và đem lại cho Barings lợi nhuận rất cao bằng các thủ đoạn kinh doanh trái phép. Tuy nhiên, khi có quyền tự do lớn hơn, Nick lại bắt đầu làm ăn thua lỗ nặng nề, gây tổn thất lớn cho ngân hàng và chuyện gì đến sẽ đến…

3. Sát nhân điển trai (American Psycho - 2000)

  • Đạo diễn: Mary Harron
  • Tác giả kịch bản: Bret Easton Ellis, Mary Harron
  • Diễn viên: Christian Bale, Justin Theroux và Josh Lucas
  • Quốc gia: Mỹ
  • Ngày khởi chiếu: 14/04/2000
  • Độ dài: 101 phút

Patrick Bateman, 27 tuổi, một nhân viên ngân hàng đầu tư trẻ và giàu có làm việc cho công ty của cha mình tại Phố Wall. Tuy nhiên, ít ai ngờ rằng Patrick là một người có tâm thần không ổn định và là một kẻ sát nhân hàng loạt đằng sau gương mặt điển trai, lịch lãm và tri thức.

Động cơ giết người của Patrick xuất phát từ áp lực công việc và sự đố kỵ. Được viết dựa trên cuốn tiểu thuyết của Bret Easton Ellis, bộ phim thuộc thể loại kinh dị này cho thấy lòng đố kỵ của con người đôi khi trở thành một hiểm họa khôn lường.

4. Thế chỗ (Trading Places - 1983)

  • Đạo diễn: John Landis
  • Tác giả kịch bản: Timothy Harris, Herschel Weingrod
  • Diễn viên: Eddie Murphy, Dan Aykroyd và Ralph Bellamy
  • Quốc gia: Mỹ
  • Ngày khởi chiếu: 08/06/1983
  • Độ dài: 116 phút

Có thể nói không có bộ phim nào về phố Wall hài hước hơn bộ phim “Thế chỗ” ra đời vào năm 1983.

Louis Winthorpe là Giám đốc đầu tư của Công ty môi giới hàng hóa Duke & Duke thuộc sở hữu của hai anh em nhà Duke là Mortimer và Randolph. Trong khi đó, Billy Ray Valentine lại là một người sống bằng thủ đoạn.

Chứng kiến sự khác biệt giữa hai con người này, anh em nhà Duke đã đánh cược để đổi vị trí của hai người cho nhau. Theo đó, họ đã dàn cảnh để Winthorpe mất việc, mất nhà cửa và bị mọi người xa lánh còn Winthorpe được tất cả những thứ này. Winthorpe quyết tâm trả thù Valentine.

5. Người cha tuyệt vời (The Family Man – 2000)

  • Đạo diễn: Brett Ratner
  • Tác giả kịch bản: David Diamond, David Weissman
  • Diễn viên: Nicolas Cage, Téa Leoni và Don Cheadle
  • Quốc gia: Mỹ
  • Ngày khởi chiếu: 22/12/2000
  • Độ dài: 125 phút

Jack Campbell (do tài tử Nicolas Cage vào vai) là Tổng giám đốc một công ty tài chính đang làm ăn phát đạt tại Phố Wall. Anh đã quyết định chia tay cô bạn gái Kate để đi theo tiếng gọi của sự nghiệp vì đối với anh, công việc chính là cuộc sống và sự thăng tiến trong sự nghiệp chính là lẽ sống.

Tuy nhiên, trong một giấc mơ lạ lùng vào đêm Giáng sinh sau đó 13 năm, Jack thấy cuộc sống của mình hoàn toàn bị đảo lộn. Từ một người độc thân thành đạt với nhà đẹp và xe sang, anh bỗng nhiên trở thành một người lao động nghèo, có vợ và hai con, sống trong một căn nhà tuềnh toàng với chiếc xe tầm thường. Giấc mơ đã giúp anh thức tỉnh và thôi thúc anh tìm về với Kate khi chính cô cũng đang chuẩn bị bước vào con đường ngày xưa anh đã chọn để chôn vùi mối tình tuyệt vọng.

Bộ phim khiến người xem cảm động với sự chung thủy suốt 13 năm trời của Kate và thôi thúc mỗi người phải suy nghĩ nghiêm túc về mục đích sống của mình để tìm ra ý nghĩa đích thực của cuộc sống.

Phước Phạm (Vietstock)

FFN







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 26/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

26/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, chủ quản chuỗi The Coffee House bị xử phạt

Ngày 23/04/2024, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Seedcom (Địa chỉ trụ sở chính: L17-11...

Theo dấu dòng tiền cá mập 25/04: Tự doanh cùng khối ngoại bán ròng gần 940 tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 25/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại lần lượt bán ròng gần 539 tỷ đồng và gần 397 tỷ đồng.

Vietstock LIVE: Đọc vị kết quả kinh doanh Q1/2024 và triển vọng kinh tế Việt Nam

Thị trường sẽ diễn biến ra sao trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và đâu là chiến lược thích hợp cho nhà đầu tư trong thời gian tới?

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 25/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 

UBCKNN làm việc với World Bank và ASIFMA về dự thảo quy định liên quan đến các tiêu chí để nâng hạng thị trường

Chiều ngày 22/04/2024, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Hiệp hội thị trường tài chính và...

UBCKNN xử phạt loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Thuận Đức (HOSE: TDP), CTCP Anh ngữ APAX và CTCP Thủy sản Việt Úc (VUG) do vi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98