Xuất khẩu: Cứ vui đã

09/01/2013 14:47
09-01-2013 14:47:00+07:00

Xuất khẩu: Cứ vui đã

Tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2012 đã tăng 18% so với năm 2011. Liệu xuất khẩu năm nay có lạc quan hơn?

Việt Nam lần đầu xuất siêu sau nhiều năm nhập siêu

2012 là năm đầu tiên sau gần 2 thập kỷ, Việt Nam mới được hưởng hơi thở mát lành của “xuất siêu”. Theo Tổng cục Thống kê, tổng giá trị xuất khẩu ước đạt 114,6 tỉ USD, tương ứng tăng 18% so với năm 2011.

Trong thành tích đó, ấn tượng nhất là khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), họ đã chiếm ưu thế với giá trị xuất khẩu đạt 72,3 tỉ USD, tăng đến 31,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ riêng khu vực này đã mang lại cho Việt Nam giá trị xuất siêu 12 tỉ USD, bù đắp cho giá trị nhập siêu của khu vực kinh tế trong nước.

Bước sang năm 2013, liệu Việt Nam có thể lặp lại thành tích này để góp phần giúp tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt cao hơn, khoảng 5,5%?

Về mặt tổng thể, một số tổ chức đã đưa ra nhận định lạc quan hơn về viễn cảnh của nền kinh tế thế giới 2013. Tổ chức EIU trong báo cáo cập nhật vào tháng 12.2012 dự đoán kinh tế thế giới sẽ tăng với tốc độ 3,4%, cao hơn chút ít so với tốc độ 3% trong 2012. Khu vực châu Á ngoại trừ Nhật vẫn được đánh giá cao khi dự báo sẽ tăng trưởng mạnh, từ 5,5% lên đến 6,2% với sự phục hồi đáng kể của nền kinh tế Trung Quốc.

Đối với Việt Nam, nền kinh tế được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn trong năm nay, lạm pháp được kéo xuống thấp hơn, tỉ giá ổn định. Hiện tại, một loạt các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đã được công bố.

Trong năm qua, khó khăn của nền kinh tế đã phần nào khiến các doanh nghiệp thay đổi mô hình hoạt động theo hướng hiệu quả hơn. Trao đổi với NCĐT, ông Đinh Hồng Kỳ, Tổng Giám đốc Công ty Sản xuất Vật liệu Xây dựng Secoin, cho biết do cảm nhận sớm những khó khăn của thị trường, Công ty đã nỗ lực khai phá các thị trường mới. “Giá trị xuất khẩu trong năm 2012 của Secoin tăng 30% so với năm 2011. Năm 2013 chúng tôi sẽ khám phá những thị trường giàu tiềm năng khác, đặc biệt là Thổ Nhỹ Kỳ, Mỹ, Đức, Đông Nam Á”, ông Kỳ nói.

Tương tự, ông Đỗ Hà Nam, Tổng Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Intimex, nhận định có thể tình hình kinh doanh của Công ty sẽ thuận lợi hơn do nền kinh tế thế giới phục hồi và tiêu dùng tăng lên. “Ngoài ra, một số hàng hóa mà Công ty xuất khẩu được dự đoán sẽ thiếu hụt nguồn cung trong năm năm làm giá xuất khẩu sẽ tăng lên. Điều này tác động đến lợi nhuận của Công ty”, ông nói.

Tuy vậy, những doanh nghiệp lạc quan như Secoin hay Intimex vẫn chưa nhiều. Vẫn còn đó sự lo lắng của các doanh nghiệp đối với thị trường tiêu thụ trong năm nay.

“Có thể mọi thứ sẽ cải thiện chút ít trong năm 2013, nhưng những thay đổi quan trọng đến hành vi tiêu dùng chỉ có thể xuất hiện khi những cải cách có ý nghĩa xảy ra”, Trinh Nguyen, nhà kinh tế tại ngân hàng HSBC đưa ra nhận định.

Thêm vào đó, theo ông Đỗ Duy Thái, Tổng Giám đốc Công ty Thép Việt, lãi suất quá cao trong thời gian qua khiến các mặt hàng xuất khẩu của Công ty rất khó cạnh tranh với các quốc gia khác.

Nhìn chung, khó khăn của doanh nghiệp trong năm nay vẫn không giảm đáng kể. Tuy nhiên, sự ổn định của khối doanh nghiệp FDI, cùng tín tiệu tích cực từ quyết tâm ổn định vĩ mô, các nhà điều hành vẫn có cơ sở để lạc quan về mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 10% trong năm nay sẽ đạt được.

Sơn Thanh

Nhịp cầu đầu tư







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98