HSBC: Sản xuất tháng 1 tăng trưởng nhưng còn nhiều gian nan phía trước

01/02/2013 09:51
01-02-2013 09:51:44+07:00

HSBC: Sản xuất tháng 1 tăng trưởng nhưng còn nhiều gian nan phía trước

Ngân hàng HSBC công bố chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam tháng 1/2013 đạt 50.1 điểm, tăng so với mức 49.3 điểm trong tháng 12, nhưng vẫn thấp hơn so kỷ lục đạt được ở tháng 11.

Theo HSBC, mặc dù lĩnh vực sản xuất vẫn đang trong tình trạng đình trệ, nhưng chỉ số PMI toàn phần tháng này vẫn ở trên mức trung bình 48.9 điểm của chuỗi khảo sát.

Theo đó, sản lượng sản xuất trong tháng 1 đã tăng ba tháng liên tục. Các công ty được hưởng lợi nhờ vào số lượng đơn đặt hàng mới từ thị trường trong nước tăng nhẹ. Tuy nhiên, nhu cầu từ nước ngoài còn yếu làm cho số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tiếp tục giảm mạnh. Các nhà sản xuất Việt Nam cho biết số lượng đơn đặt hàng mới từ các nước thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu và Trung Quốc giảm nhẹ.

Dữ liệu tháng 1 cũng cho thấy số lượng việc làm trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục tăng nhẹ qua đó phản ánh sự gia tăng sản lượng sản xuất. Tuy nhiên, năng lực sản xuất dư thừa khiến số công việc tồn đọng tiếp tục giảm.

Trong tháng giá cả đầu vào trung bình tăng mạnh, một sự chuyển biến rõ nét so với mức giảm nhẹ của tháng 12 năm trước. Giá mua hàng cao được cho là do chi phí nguyên liệu thô và vận tải tăng lên. Cũng có những phản hồi từ doanh nghiệp cho biết họ phải trả giá cao hơn cho hàng nhập khẩu, nguyên liệu và dịch vụ.

Nhu cầu yếu kém và cạnh tranh mạnh mẽ tiếp tục làm suy yếu năng lực định giá của các nhà sản xuất. Giá xuất xưởng giảm tháng thứ chín liên tiếp, nhưng tốc độ giảm đã nhẹ bớt vì một số công ty chuyển gánh nặng chi phí nguyên liệu thô cao sang cho khách hàng.

Ngoài ra, tồn kho nguyên liệu thô và thành phẩm đều tiếp tục giảm. Trong đó, tồn kho hàng hóa thành phẩm giảm mạnh nhất trong lịch sử thu thập dữ liệu 22 tháng qua.

Trong khi đó, hoạt động mua hàng trong tháng 1 đã tăng lần thứ hai trong ba tháng qua, một phần để giảm áp lực đối với tồn kho hàng hóa đầu vào. Những mức tăng mua hàng đầu vào gần đây trái ngược với những mức giảm được ghi nhận vào giữa năm ngoái.

Chuyên viên kinh tế - Ngân hàng HSBC kết luận, lĩnh vực sản xuất tăng trưởng trong tháng 1 chứng tỏ nền kinh tế đang phục hồi từ từ song vẫn còn nhiều gian nan phía trước. Đồng thời lạm phát cũng rất đáng lo ngại khi giá cả đang không thuận lợi.

Mỹ Hà (Vietstock)

FFN



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Một số dự án trọng điểm giải ngân chậm

Theo số liệu từ Bộ Tài chính, 3 tháng đầu năm, giải ngân vốn đầu tư công các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải mới đạt...

'Nhiều tập đoàn công nghệ lớn muốn đầu tư ngành bán dẫn tại Việt Nam'

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho hay nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn toàn cầu muốn đầu tư vào ngành điện tử, chip, bán dẫn tại Việt Nam.

Xây dựng Luật khu công nghiệp: Đón dòng đầu tư chất lượng cao

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết khu công nghiệp là khu vực trọng điểm thu hút các dự án đầu tư trong và ngoài nước, là điểm đến của nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới.

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy gửi đơn tố cáo hành vi thông thầu ở Ninh Thuận

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận có đơn tố cáo hành vi thông thầu trong đấu giá đất công, gây thất thoát tài sản nhà nước

Doanh nghiệp liên quan vụ bán dự án điện mặt trời cho Trung Quốc, đề xuất làm 2 nhà máy điện gió ở Lâm Đồng

Mới đây, CTCP Đầu tư HLP đề xuất đầu tư xây dựng 2 dự án nhà máy điện gió Tà Năng 1 và Tà Năng 2 tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

Chủ tịch Phan Văn Mãi: Giải ngân đầu tư công TPHCM chùng lại

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, tháng 4/2024, kết quả giải ngân đầu tư công của Thành phố chùng lại. Từng chủ đầu tư, từng cơ quan có liên quan cần hết...

Khẩn trương phân bổ, giải ngân vốn các dự án giao thông trọng điểm

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước năm 2024, Bộ Tài chính vừa có Công văn số 4426/BTC-VĐT gửi Bộ Giao thông vận tải và UBND các...

Phó Thủ tướng: Không đề xuất xử lý những dự án BOT do 'lỗi' của doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông; kiên quyết không đề xuất xử lý những dự án do nguyên...

Thủy điện có còn dư địa để phát triển hay sẽ sớm bị thay thế?

Theo các chuyên gia năng lượng, với nguồn thủy điện dồi dào, Việt Nam có thể tiếp tục khai thác tối đa với tổng công suất đạt từ 30.000-38.000MW và điện năng có thể...

Người Việt Nam đánh giá cao du lịch bền vững

Hầu hết du khách Việt Nam được khảo sát đều đồng ý du lịch bền vững rất quan trọng và mong muốn hành trình của mình thân thiện với môi trường hơn trong năm tới.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98