NHNN sẽ cung một lượng vàng miếng khá lớn ra thị trường

26/02/2013 23:03
26-02-2013 23:03:00+07:00

NHNN sẽ cung một lượng vàng miếng khá lớn ra thị trường

Giá vàng trong nước sẽ sát với thế giới sau ngày 30/6. Có thể lúc đó NHNN sẽ mua vào để cân bằng thị trường.

* Chủ tịch SJC: “Một tuần nữa, giá vàng trong nước sẽ sát giá thế giới”

* NHNN ký hợp đồng nguyên tắc gia công vàng miếng với SJC

Ông Nguyễn Quang Huy

Trao đổi với báo chí chiều 26/2, ông Nguyễn Quang Huy – Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (NHNN) khẳng định như vậy.

PV: Thưa ông, trong thời gian tới đây, thị trường vàng sẽ được NHNN quản lý như thế nào?

Ông Nguyễn Quang Huy: NHNN đang chuẩn bị toàn bộ các văn bản quy phạm pháp luật để có thể tổ chức việc mua bán vàng miếng trên thị trường, đóng vai trò là người kiến tạo thị trường, mua bán cuối cùng với mục tiêu như Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ đặt ra là đảm bảo giá vàng trong nước bám sát giá vàng thế giới. Còn trong thời gian tới, NHNN đang chuẩn bị tất cả các bước cần thiết để có thể sớm tham gia thị trường. Đầu tiên sẽ là tư cách của người bán vàng ra thị trường thông qua cơ chế đấu thầu của NHNN.

Vậy việc đấu thầu sẽ được thực hiện theo cách thức thế nào, thưa ông?

Qua tham khảo ý kiến các thành viên tham gia thị trường, chúng tôi nhận được ý kiến, việc quy định loại vàng SJC 1 lạng là tiện lợi trong việc đấu thầu và giao hàng một cách thuận tiện và suôn sẻ.

Chúng tôi đang dự kiến thứ sáu tuần này sẽ mời các đơn vị có điều kiện tới tham gia đấu thầu một cách rộng rãi.

Chúng tôi cũng muốn phân biệt hai thị trường khác nhau, một là thị trường tương tự liên ngân hàng, NHNN mua bán với các TCTD; thứ hai là thị trường giữa các TCTD mua bán với khách hàng. Tương tự đối với vàng miếng cũng có 2 thị trường một là thị trường giữa TCTD với doanh nghiệp và người dân; Thứ hai là thị trường giữa NHNN mua bán với các TCTD và các doanh nghiệp – đây là thị trường bán buôn trong thị trường vàng miếng. Cho nên việc quy định một chuẩn hàng hóa để thực hiện giao nhận nhanh chóng với lô lớn là rất cần thiết.

Xin ông cho biết lô tối thiểu của mỗi lần đấu giá này là bao nhiêu?

Đây là lần đầu tiên NHNN thực hiện đấu thầu bán vàng miếng cho các thành viên tham gia thị trường. Do vậy, các thành viên thử nghiệm cũng là cần thiết. Còn mức giá thì NHNN cũng đang tính toán. Dự kiến là mức giá sẽ giảm dần qua các phiên để thực hiện được mục tiêu là làm cho giá vàng trong nước bám sát với giá vàng thế giới.

Ngày 25/02, NHNN đã có buổi trao đổi kỹ thuật với đại diện của một số công ty vàng và NH. Về nguyên tắc thì có thể giao vàng trong 2 ngày nhưng khi triển khai thực hiện thì có thể NHNN có thể giao vàng sau 3 tiếng giao dịch. Dự kiến trong thứ sáu tuần này sẽ đấu thầu rộng rãi.

Theo ông, hiện nay lượng vàng mà các ngân hàng thiếu hụt để bù đắp thanh khoản và tất toán có còn lớn?

Hiện còn khoảng 10 ngân hàng chưa hoàn tất thủ tục tất toán lượng vàng còn thiếu hụt.

Tỷ giá trong thời gian vừa qua tăng có phải do một số nhà đầu cơ gom USD để mua vàng lậu?

Chúng tôi đã theo dõi và quan sát rất kỹ thị trường nhưng không thấy có biểu hiện có khả năng nhập khẩu vàng đảo lộn thị trường ngoại tệ. Chúng tôi đánh giá là thị trường ngoại tệ có xáo động trong một vài ngày chủ yếu liên quan đến các tin đồn. Cho đến giờ phút này thị trường đã ổn định.

Ông nhận định ra sao sau thời điểm 30/6, khi mà NHNN can thiệp vào thì mức chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới có còn lớn như hiện nay?

Chắc chắn sau 30/6 mức chênh lệch sẽ giảm, không loại trừ khả năng lúc đó NHNN sẽ mua vào, để đảm bảo giá vàng trong nước sát với giá vàng thế giới, nếu điều kiện thị trường cho phép. NHNN dự thảo khung pháp lý hai chiều, NHNN có thể tham gia thị trường theo hai vai cả mua lẫn bán.

Tuy nhiên, cũng cần nói rõ hơn rằng, đấu thầu trong giai đoạn đầu chủ yếu đấu thầu bao, NHNN sẽ cung một lượng vàng miếng khá lớn ra thị trường, điều này sẽ làm cho cung cầu giảm bớt mất cân đối, làm cho mức chênh lệch so với thế giới gần lại hơn. Thứ hai là thông qua kỹ thuật đấu thầu và định giá của NHNN phát giá tham chiếu, sẽ giúp giảm nhanh hơn so với việc cung bình thường.

Việc NHNN tham gia vào thị trường vàng miếng trong nước, lượng cung sẽ tăng, và NHNN sẽ có biện pháp về giá thông qua việc đấu thầu để đảm bảo giá vàng miếng bám sát giá vàng thế giới.

Hiện đang có hiện tượng nhiều công ty, doanh nghiệp dát mỏng vàng ra để bán, NHNN sẽ xử lý ra sao, thưa ông?

Đây là câu chuyện khác hẳn, bởi vì vàng miếng có tiêu chuẩn cụ thể chứ không phải là cầm một cục vàng dát mỏng và mang ra bán. Đấy không phải là vàng miếng. Tuy nhiên hiện này tình trạng này cũng không phổ biến.

Vậy còn vàng trang sức thì sao thưa ông?

Vàng nhẫn thì vẫn được giao dịch bình thường, đây là một loại đồ trang sức, một loại hàng hóa đặc biệt, nhẫn và vàng miếng quản lý hai phương thức khác hẳn nhau. Đối với nhẫn, từ 25/5/2013, sẽ có các quy định liên quan đế nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng, công bố chất lượng của nhà sản xuất. Còn vàng miếng thì tách riêng.

Nhẫn có rất nhiều loại nhưng của những đơn vị kinh doanh vàng lớn bao giờ cũng đóng nhãn hiệu trên nhẫn. Còn loại gia công thủ công, giá trị về mặt trang sức hầu như không có chỉ như vàng nguyên liệu. NHNN không dám đảm bảo về chất lượng, khả năng lưu thông cũng kém.

Vũ Hạnh

VOV



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tỉ giá lại có diễn biến mới

Trong khi giá USD ngân hàng lao dốc mạnh thì trên thị trường tự do lại nhảy vọt.

NHNN đề xuất chứng chỉ tiền gửi được phát hành và thanh toán bằng đồng Việt Nam 

Tại dự thảo Thông tư quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) đề...

Hơn 77% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng

Ngày 25/04/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. 

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam...

NHNN khẳng định chưa đặt vấn đề điều chỉnh lãi suất, dù tăng hay giảm

Đó là chia sẻ của Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 do Báo Người Lao Động tổ chức sáng ngày 25/4.

Năm 2024 – năm bản lề chuyển đổi đưa SHB vươn Tầm

Với chiến lược phát triển bền vững, SHB đang tiếp bước trên con đường đồng hành cùng người dân và đất nước. Ngân hàng đang chuyển đổi mạnh mẽ, vươn tầm trở thành...

Tăng cung ngoại tệ - Kiềm chế lãi suất

Trước tình hình lãi suất đang có dấu hiệu nhấp nhổm tăng trở lại, thể hiện qua việc một số nhà băng tăng lãi suất tiền gửi gần đây, cũng như lãi suất trên thị...

Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm 

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc ông Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.

Bank of America: Châu Á bước vào kỷ nguyên tiền tệ hỗn loạn, dự báo tỷ giá VND lên 25,600 vào cuối quý 2

Bank of America (BofA) tỏ ra bi quan về hàng loạt đồng tiền châu Á, cho rằng đây là điểm khởi đầu của “kỷ nguyên hỗn loạn”. Đáng chú ý, họ dự báo tỷ giá USD/VND sẽ...

Giá USD tự do lao dốc, về mốc 25.700 đồng

Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tiếp đà giảm. Giá USD bán ra đã giảm về mốc 25.700 đồng/USD. Giá USD trên thị trường chính thức cũng hạ nhiệt.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98