Room và hướng nhìn mới

27/02/2013 08:13
27-02-2013 08:13:42+07:00

Room và hướng nhìn mới

Sự cởi mở của quy định pháp lý, có tạo ra động lực thu hút vốn ngoại vào Việt Nam hay không, vẫn còn là câu hỏi ngỏ.

Một điểm mới trong dự thảo thông tư của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) liên quan đến nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) mua cổ phần của NHTM Việt Nam là quy định Thủ tướng sẽ quy định mức sở hữu cổ phần của nhà ĐTNN tại các tổ chức tín dụng yếu kém. So với quy định hiện hành chốt chặt room của nhà ĐTNN ở mức 30% đối với tổ chức tín dụng, dự thảo đã đưa ra một hướng mở tại các ngân hàng yếu kém, tạo điều kiện cho các ngân hàng này thu hút thêm nguồn lực từ khối ngoại để cải tổ và vươn lên.

Trên TTCK, tư tưởng cởi mở về room cho khối ngoại cũng được thể hiện rõ nét khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) kiến nghị cho phép thí điểm một số loại hình công ty niêm yết có nhà đầu tư chiến lược nước ngoài nắm giữ cổ phiếu không có quyền biểu quyết vượt trên tỷ lệ 49%, ngoại trừ các DN thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Cùng với đó là kiến nghị thực hiện phân loại danh mục ngành nghề đối với một số loại hình công ty niêm yết, trên cơ sở đó cho phép tổ chức ĐTNN được sở hữu trên 49% vốn, tập trung ở các DN trong các ngành nghề mà Nhà nước không cần nắm giữ theo quy định hiện hành. Với khối tổ chức kinh doanh chứng khoán, UBCK kiến nghị cho phép nhà ĐTNN được sở hữu trên 49% đến 100% vốn, đồng thời xem xét lại khái niệm nhà ĐTNN theo hướng khuyến khích hơn dòng vốn ĐTNN vào Việt Nam.

Kiến nghị của NHNN và UBCK đang được dư luận bàn thảo và chờ ý kiến quyết định của Chính phủ. Điểm chung của các kiến nghị này là mở rộng không gian cho dòng vốn ngoại, kích thích họ tham gia nhiều hơn, ở lại lâu hơn với các DN Việt Nam. Tuy nhiên, sự cởi mở của quy định pháp lý (nếu có), có tạo ra động lực thu hút vốn ngoại vào Việt Nam hay không, vẫn còn là câu hỏi ngỏ.

Trở về từ Diễn đàn kinh tế thế giới tại Davos (Thụy Sỹ), Chủ tịch FPT, ông Trương Gia Bình chia sẻ với báo chí rằng, gọi vốn ĐTNN vào Việt Nam lúc này là rất khó, dù Việt Nam nhận được nhiều cảm tình của nhà đầu tư, nhưng điều họ cần là sự tăng trưởng ổn định về GDP, một mức lạm phát phù hợp với những kết quả cụ thể từ sự cải cách và đổi mới. Trong khi đó, Myanmar đang trở thành điểm sáng thu hút vốn của khu vực châu Á. Trao đổi với ĐTCK, Chủ tịch I.A Capital, ông Hoàng D. Quân cũng cho biết, Myanmar đang là tâm điểm hấp dẫn dòng vốn ngoại tại châu Á, Công ty ông đang có ý tưởng trở thành một DN kết nối dòng vốn vào Myanmar. Hàng trăm DN Việt Nam đã sang tìm hiểu thị trường tại đây và một số DN đã chính thức mở cửa hoạt động như Viettel, Hoàng Anh Gia Lai, VinaCapital… Đây là thách thức mới cho Việt Nam trong thu hút dòng vốn ngoại.

Thế giới luôn biến đổi và dòng chảy của vốn ngoại rất nhạy cảm với chính sách. Cùng với hướng nhìn mới về mở rộng thu hút vốn ngoại vào DN Việt, cải tổ từ nền kinh tế Việt Nam cần sớm có kết quả cụ thể mới đủ sức hấp dẫn nhà ĐTNN đến và ở lại Việt Nam.

Đầu tư chứng khoán







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Theo dấu dòng tiền cá mập 26/04: Khối ngoại mua 274 tỷ đồng MWG

Phiên ngày 26/04, khối tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại chuyển động ngược chiều. Trong khi tự doanh bán ròng gần 150 tỷ đồng, khối ngoại mua ròng gần 135...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 26/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

26/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, chủ quản chuỗi The Coffee House bị xử phạt

Ngày 23/04/2024, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Seedcom (Địa chỉ trụ sở chính: L17-11...

Theo dấu dòng tiền cá mập 25/04: Tự doanh cùng khối ngoại bán ròng gần 940 tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 25/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại lần lượt bán ròng gần 539 tỷ đồng và gần 397 tỷ đồng.

Vietstock LIVE: Đọc vị kết quả kinh doanh Q1/2024 và triển vọng kinh tế Việt Nam

Thị trường sẽ diễn biến ra sao trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và đâu là chiến lược thích hợp cho nhà đầu tư trong thời gian tới?

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 25/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 

UBCKNN làm việc với World Bank và ASIFMA về dự thảo quy định liên quan đến các tiêu chí để nâng hạng thị trường

Chiều ngày 22/04/2024, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Hiệp hội thị trường tài chính và...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98