Tín dụng khó tăng mạnh

06/02/2013 13:20
06-02-2013 13:20:14+07:00

Tín dụng khó tăng mạnh

Theo một chuyên gia tài chính, kể cả khi NHNN không khống chế hạn mức tín dụng đi nữa, chính sách tiền tệ năm 2013 hướng vào an toàn hiệu quả, các ngân hàng sẽ không thể tăng trưởng tín dụng ồ ạt như những năm trước đây.

Đây là lần thứ hai tín dụng tháng đầu năm không tăng trưởng, cụ thể: tháng 1/2012 tăng trưởng tín dụng giảm 0,79% và tháng 1/2013 giảm 1,06% so với tháng trước đó.

Tăng trưởng tín dụng năm 2012 của toàn hệ thống ngân hàng chỉ đạt 8,91%, cũng phần nào cho thấy những khó khăn trong hoạt động ngân hàng một năm qua, khi có ngân hàng tín dụng còn tăng trưởng âm. Tín dụng không tăng được trong tháng đầu năm 2013, nhưng các ngân hàng vẫn đua nhau huy động vốn với nhiều mức lãi suất khác nhau.

Lãnh đạo một số NHTMCP tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, cuối năm là thời điểm các tổ chức kinh tế rút tiền mạnh để chi lương thưởng cho nhân viên, nên buộc các ngân hàng phải tăng cường huy động vốn để cân đối thu chi.

Sản xuất - kinh doanh khó khăn khiến DN dè dặt trong việc vay vốn

Tuy nhiên, thanh khoản của hệ thống đến nay vẫn ổn định; thể hiện qua lãi suất trên thị trường liên ngân hàng cũng giảm mạnh, các ngân hàng đều dư dự trữ bắt buộc tại NHNN. Mặc dù vậy đúng như Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình nhận định, thanh khoản của hệ thống còn mong manh. Bởi vậy các TCTD vẫn đẩy mạnh huy động vốn.

Một lãnh đạo NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong tuần qua (28/1 đến 1/2/2013) riêng 14 NHTMCP trên địa bàn huy động được 3.000 tỷ đồng, điều này cho thấy các ngân hàng đang ưu tiên thanh khoản hơn cho vay ra bằng mọi giá. Phân tích theo tính chất tiền gửi, vị lãnh đạo này cho rằng, lượng tiền gửi tăng trong tháng 1/2013 chủ yếu đến từ tiền gửi thanh toán (tăng 1,42%), do sức mua trên thị trường yếu nên người buôn bán thu tiền hàng hóa sớm trước Tết chuyển vào ngân hàng.

Tiền gửi tiết kiệm dân cư tăng không nhiều do có thể cuối năm nhu cầu chi dùng Tết nên các ngân hàng cũng khó hút vốn tiết kiệm ngoài xã hội, mặc dù chi phí cho chương trình tiết kiệm dự thưởng của các ngân hàng trên địa bàn đang tăng rất nhanh. Trong khi đó vốn dân cư gửi ngân hàng chủ yếu chọn kỳ hạn 1-2 tháng, “trận địa” kỳ hạn trên 12 tháng gần như bị bỏ trống.

Mặc dù theo quy luật thường niên nhu cầu tiền mặt thường tăng cao do nhu cầu chi lương thưởng tết của DN; do nhu cầu tiêu dùng của dân cư. Tuy nhiên, năm nay tình hình có khác. Do khó khăn nên người dân có xu hướng thắt chặt tiêu dùng. DN gặp khó khăn nên lương thưởng cũng thấp.

Bên cạnh đó, nhiều DN đã chi trả tiền thưởng Tết cho nhân viên cũng như chuẩn bị hàng hóa phục vụ tết ngay từ sớm nên nhu cầu tiền mặt cũng không lớn. Đó là chưa kể, theo một chuyên gia ngân hàng, có thể một số ngân hàng đã sử dụng biện pháp kỹ thuật tác động vào dư nợ những tháng cuối năm 2012, để đạt chỉ tiêu trước cổ đông và kế hoạch lương thưởng trong năm tài chính. Từ đó làm mức tăng tín dụng cuối năm 2012 “phình” ra để đón đầu cuộc phân loại nhóm ngân hàng để được cấp hạn mức tín dụng cao trong năm 2013. Nay, tăng trưởng tín dụng đã trở về con số thực.

NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống năm 2013 khoảng 12% so với năm 2012, nhưng hiện chưa có thông tin xếp hạng nhóm tín dụng cho từng ngân hàng. Nhiều ý kiến cho rằng, việc không phân hạn mức tín dụng theo nhóm ngân hàng như năm trước là hành động hợp lý khi nhớ lại năm 2012, nhiều TCTD có hạn mức tín dụng đến 15%, song tăng trưởng chẳng bao nhiêu; trong khi nhiều TCTD nhỏ hơn phải xin thêm hạn mức.

Cũng có nguồn tin cho rằng, sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, NHNN sẽ sớm công bố hạn mức tín dụng cho từng nhóm ngân hàng. Tuy nhiên, như trên đã phân tích, sẽ rất khó để nhận diện chính xác sức khỏe từng ngân hàng để xếp hạn mức tín dụng năm 2013.

Quan trọng hơn, kể cả khi NHNN không khống chế hạn mức tín dụng đi nữa, song theo một chuyên gia tài chính, chính sách tiền tệ năm 2013 hướng vào an toàn hiệu quả, các ngân hàng sẽ không thể tăng trưởng tín dụng ồ ạt như những năm trước đây. Nhất là từ tháng 6/2013, các ngân hàng sẽ phải phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro theo quy định mới chặt chẽ hơn rất nhiều. Đặc biệt tiến trình giải quyết nợ xấu trong các ngân hàng yếu kém sẽ tiếp tục được đẩy mạnh. Sẽ rất khó cho hệ thống ngân hàng khi vừa phải xử lý nợ xấu tích tụ qua nhiều năm, đồng thời đẩy mạnh cho vay như mong muốn của nhà quản lý.

Minh Phương

Thời báo ngân hàng



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

174 nghìn tỷ đã giải ngân theo chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp tại TPHCM

Sau 4 tháng triển khai kể từ đầu năm 2024 đến nay, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp theo cụm, khu vực trên địa bàn TPHCM đã phát huy hiệu quả và có...

Shinhan Bank: Cắt giảm lãi suất có thể gây ra áp lực tăng giá cả và biến động tỷ giá hối đoái

Bước sang giai đoạn tiếp theo của năm 2024, nền kinh tế và tài chính toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ càng để sẵn sàng thích ứng với...

LPBank muốn đổi tên tiếng Anh thành "Fortune Vietnam Bank"

Ngân hàng muốn đổi tên đầy đủ tiếng Anh thành "Fortune Vietnam Joint Stock Commercial Bank". Tên viết tắt tiếng Anh vẫn giữ nguyên là LPBank.

Giảm vốn điều lệ của ngân hàng thương mại được chuyển giao bắt buộc để giảm lỗ lũy kế tương ứng

Tại dự thảo thông tư thay thế Thông tư 11 năm 2019, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định ghi giảm toàn bộ vốn điều lệ của ngân hàng thương mại được chuyển giao bắt...

Mức định giá khác nhau trong các nhóm ngân hàng

Mức độ rủi ro khác nhau dẫn đến sự chênh lệch trong mức định giá cổ phiếu của các ngân hàng. Mỗi nhóm ngân hàng với chiến lược kinh doanh khác nhau dẫn đến sự phân...

Giá USD suy yếu

Tuần qua (02-03/05/2024), giá USD trên thị trường quốc tế giảm đáng kể sau quyết định giữ nguyên lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Đề xuất mức trích lập dự phòng rủi ro của tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo Nghị định quy định về mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro, việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động...

Lãi suất cho vay mới nhất của các ngân hàng thương mại

Nhiều ngân hàng công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất giữa huy động và cho vay tháng 4. Tuy nhiên, một số nhà băng chỉ công bố lãi suất cho vay cơ...

NHNN đề xuất cấm tổ chức tín dụng khuyến mại trái quy định khi nhận tiền gửi

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đề xuất nghiêm cấm tổ chức tín dụng khi nhận tiền gửi thực hiện khuyến mại dưới mọi hình thức (bằng tiền, lãi suất và các hình...

SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh

Với hạn mức thấu chi hấp dẫn cùng nhiều ưu đãi thanh toán, gói giải pháp tài chính của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sẽ góp phần giúp các hộ kinh doanh tháo...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98