Mua bán vàng miếng: Bình ổn có... ổn?

03/03/2013 15:21
03-03-2013 15:21:06+07:00

Mua bán vàng miếng: Bình ổn có... ổn?

Ông Lê Minh Hưng - Phó Thống đốc NHNN cho biết, đã trình Chính phủ Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc mua bán vàng miếng, đồng thời đang hoàn tất các dự thảo quy định của NHNN để nhanh chóng bình ổn thị trường vàng. Vậy năm 2013 có nên đầu tư vào vàng?

Diễn biến giá vàng từ 21 - 27/2/2013

Theo lý giải của ông Lê Hùng Dũng - Chủ tịch HĐQT Cty SJC, giá vàng trong nước cao hơn thế giới là do thời gian nguồn cung cho thị trường thường bị gián đoạn do chịu tác động của các chính sách hạn chế nhập siêu, kiềm chế lạm phát.

30 tấn vàng SJC sẽ ra thị trường

Tuy nhiên, trong trường hợp có nguồn cung nguyên liệu từ NHNN để SJC gia công vàng miếng thì giá vàng trong nước chắc chắn sẽ sát với giá thế giới hơn. Hiện SJC và các cơ quan quản lý nhà nước sẽ có một kế hoạch sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường. SJC có thể gia công tới 80.000 lượng vàng/ngày, tương đương hơn 3 tấn vàng/ngày. Nếu dập đúng công suất thì trong vòng 10 ngày sẽ có 30 tấn vàng SJC ra thị trường.

Theo ông Nguyễn Quang Huy - Vụ trưởng Vụ quản lý ngoại hối, NHNN đang chuẩn bị tất cả các bước cần thiết để có thể sớm tham gia thị trường. Đầu tiên sẽ là tư cách của người bán vàng ra thị trường thông qua cơ chế đấu thầu của NHNN. Việc thực hiện được thông qua hình thức đấu thầu giữa các DN có nhu cầu.

Thông qua đấu thầu trong giai đoạn đầu, chủ yếu là đấu thầu bán thì NHNN sẽ cung ứng một lượng vàng miếng khá lớn ra thị trường, qua đó sẽ làm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu và giúp giá vàng trong nước giảm nhanh hơn. Dự kiến là mức giá sẽ giảm dần qua các phiên để thực hiện được mục tiêu giá vàng trong nước bám sát với giá vàng thế giới.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia dự đoán, những chính sách mới này không thể làm giảm các hiệu vàng cũng như không làm giảm được việc găm giữ vàng. Cụ thể, 5.600 cửa hàng không được phép kinh doanh vàng miếng đương nhiên sẽ không đóng cửa bởi vì vẫn được phép kinh doanh vàng trang sức. Mặt khác, các DN được phép kinh doanh vàng miếng sẽ mở thêm hàng loạt các điểm kinh doanh vàng miếng của mình.

Kênh đầu tư tốt nhất

Giá vàng 2012 từng được các chuyên gia dự báo có thể đạt đỉnh mới với mốc 2.000 USD/ounce, thậm chí là 2.500 USD/ounce, nhưng đến thời điểm này giá vàng thế giới chưa một lần vượt 1.800 USD/ounce với đường giá trung bình 200 ngày dao động quanh 1.660 USD/ounce. Giá vàng được định theo USD và trong 10 năm trở lại đây tăng khoảng 17,5%. Theo ông Vũ Minh Châu-Tổng Giám đốc Cty Vàng bạc Đá quí Minh Châu, sau mỗi năm diễn biến chậm chạp, giá vàng thường có những màn đột phá mạnh. Dựa vào qui luật này, nhiều khả năng vàng sẽ sốt mạnh vào năm 2013. Về cơ bản, thị trường vàng đang hướng đến một năm bùng nổ, và mức tăng vượt 20%.

Nhận định về giá vàng năm 2013, ngân hàng hàng đầu nước Mỹ Bank of America nhận định: “mức đỉnh của giá vàng năm 2013 là 2.000 USD/ounce và năm 2014 giá vàng có thể lên 2.400 USD/ounce”. Cùng quan điểm, ngân hàng HSBC khẳng định tin vào triển vọng đi lên của giá vàng mới mức trung bình trong năm 2013 là 1850 USD/ounce, gần sát với mức dự báo 1.840 USD/ounce của ngân hàng Credit Suisse.

Phương Hà

diễn đàn dn





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NHNN vẫn đấu thầu 16,800 lượng vàng miếng

Sau phiên đấu thầu bất thành (25/4), NHNN tiếp tục thông báo đấu thầu vàng miếng vào sáng 03/5.

Tại sao chuyển tiền từ 10 triệu đồng trở lên phải xác thực sinh trắc học?

Kể từ ngày 1/7/2024, mọi giao dịch chuyển tiền có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên đều phải thông qua bước xác thực bằng sinh trắc học đối với người chuyển tiền.

Chính phủ sẽ không vì áp lực lạm phát mà tăng lãi suất

Đó là nhận định của chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển khi nói về áp lực tăng lãi suất nhằm kìm hãm lạm phát cũng như tỷ giá trong thời gian qua.

Tài sản thế chấp của Tân Hoàng Minh ế ẩm, ngân hàng tiếp tục đại hạ giá

Sau nhiều lần rao bán không thành công các khoản nợ xấu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh và loạt công ty thành viên, Ngân hàng Agribank mới đây lại tiếp tục đại hạ giá...

Kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng, ngân hàng vẫn tiếp tục gặp khó trong năm 2024?

Dù dự báo tình hình kinh tế năm 2024 vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều ngân hàng lên kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận thận trọng.

Bán ngoại tệ can thiệp – kế tiếp là gì?

Với lượng dự trữ ngoại hối hiện nay không phải là nhiều, chỉ xấp xỉ ba tháng nhập khẩu, khi trước đó – năm 2022 đã giảm hơn 22,7 tỉ đô la Mỹ cũng vì phải bán ra để...

Đà tăng giá USD chững lại

Tuần qua (22-26/04/2024), giá USD trên thị trường quốc tế giảm nhẹ sau khi dữ liệu cho thấy kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, làm gia tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên...

Ứng dụng ngân hàng số cho doanh nghiệp - SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê

Vừa qua, tại Lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, SeAMobile Biz - ứng dụng...

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất...

Quý 1/2024 - Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 30%

Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý 1/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi nhuận trước thuế đạt gần...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98