CTG – Nhà đầu tư có nên hành động theo ETF?

07/03/2013 08:36
07-03-2013 08:36:41+07:00

CTG – Nhà đầu tư có nên hành động theo ETF?

Ngày 1/3/2013, quỹ đầu tư FTSE Vietnam Index công bố thay đổi danh mục định kỳ đối với các cổ phiếu nắm giữ của quỹ. Việc cơ cấu danh mục của các quỹ ETF trên thị trường luôn nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư là cá nhân và tổ chức vì quyết định của các quỹ ETF sẽ dẫn đến việc mua/bán một số mã cổ phiếu trên thị trường, từ đó ảnh hưởng đến giá cổ phiếu kể từ thời gian công bố đến khi ETF hoàn thành cơ cấu lại danh mục (thông thường là khoảng 2 tuần).

 

Đáng chú ý, cổ phiếu CTG đã bị loại khỏi danh mục quỹ FTSE Vietnam Index do room cho nhà đầu tư nước ngoài thấp hơn mức quy định tối thiểu của FTSE Vietnam Index. Theo nguyên lý đầu tư của FTSE Vietnam Index, một cổ phiếu có trong danh mục phải có tỷ lệ room nước ngoài còn lại ít nhất 2% để quỹ ETF này có thể chủ động mua thêm cổ phiếu, đảm bảo tỷ trọng các cổ phiếu không thay đổi trong trường hợp huy động được thêm tiền cho quỹ, hoặc trong trường hợp quỹ ETF muốn gia tăng tỷ lệ nắm giữ với một cổ phiếu. Việc cổ phiếu có thể tự do mua bán đối với nhà đầu tư nước ngoài là một trong những yếu tố quan trọng để một cổ phiếu có thể được đưa vào danh mục chỉ số của quỹ ETF. Như vậy, lý do duy nhất khiến cổ phiếu CTG bị loại khỏi danh mục của FTSE Vietnam Index là do CTG không còn nhiều room cho nhà đầu tư nước ngoài sau khi bán cổ phần cho đối tác chiến lược BTMU.

Quyết định này của FTSE Vietnam Index có thể sẽ tác động đến giá cổ phiếu CTG trong ngắn hạn, khi quỹ ETF này thực hiện bán cổ phiếu. Tuy nhiên, theo dự đoán của giới phân tích, việc giảm giá chỉ có tính chất tạm thời sau khi quỹ ETF nói trên thực hiện bán cổ phiếu CTG. Sau đó, giá cổ phiếu CTG sẽ hồi phục nhanh chóng.

Thứ nhất, xét về bản chất, CTG là một cổ phiếu tốt và luôn nằm trong rổ VN30 trong suốt 1 năm qua kể từ khi rổ VN30 ra đời. Việc có mặt trong rổ VN30 khẳng định CTG là cổ phiếu có mức vốn hoá và thanh khoản đại diện cho sàn HOSE, được sàng lọc theo 3 bước về giá trị vốn hoá, tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng và giá trị giao dịch. Với những tiêu thức nói trên, việc bán cổ phiếu của một quỹ đầu tư ETF sẽ ít có khả năng tác động mạnh đến giá cổ phiếu CTG trong một thời gian dài.

Thứ hai, về lý thuyết, giá cổ phiếu sẽ phản ánh đúng giá trị của cổ phiếu. VietinBank đã thực hiện khống chế room để bán trên 644 triệu cp cho đối tác chiến lược là ngân hàng lớn nhất Nhật Bản - The Bank of Tokyo Mitsubishi UFJ (BTMU). Đây là thương vụ M&A lớn nhất trong lịch sử của Việt Nam với giá trị 743 triệu USD. Sau khi phát hành cho BTMU, VietinBank sẽ là ngân hàng có vốn điều lệ lớn nhất (trên 32.6 ngàn tỷ đồng) và cơ cấu cổ đông bao gồm cổ đông Nhà nước (64.46%) và hai nhà đầu tư định chế tài chính nước ngoài mạnh là BTMU (19.73%) và IFC (8.03%).

Ngay sau khi ký hợp đồng với BTMU, S&P đã nâng xếp hạng tín nhiệm của VietinBank từ mức B+ lên BB với triển vọng “Ổn định”, Moody’s đã đưa VietinBank vào diện xem xét nâng hạng sức mạnh tài chính ngân hàng (BFSR). Lợi suất trái phiếu quốc tế của VietinBank cũng giảm gần 100 điểm sau 1 tuần. Cần chú ý rằng mức giá cổ phiếu CTG mà VietinBank phát hành cho đối tác nước ngoài BTMU là 24,000đồng/cp. Đây là mức giá hợp lý của cổ phiếu CTG dựa trên tính toán của đối tác và các bên tư vấn. Nhà đầu tư có thể căn cứ vào mức giá này để làm giá tham khảo cho các giao dịch cổ phiếu CTG trên thị trường.

Thứ ba, thực tế cho thấy, kể từ khi VietinBank khống chế room nước ngoài, quỹ Market Vector Vietnam Index đã bán ra 23 triệu cổ phiếu CTG. Trái ngược với dự đoán của giới đầu tư rằng CTG sẽ giảm giá kéo dài, cổ phiếu CTG đã hồi phục rất nhanh và tăng trần liên tiếp 2 phiên sau khi giảm 2 phiên trước đó.

Ngoài những lý do trên, nhà đầu tư cũng cần chú ý rằng các yếu tố vĩ mô đang được kỳ vọng có ảnh hưởng tích cực đến thị trường chứng khoán nói chung. Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường chứng khoán sẽ có cơ hội phục hồi trong tháng 3/2013 nhờ các chính sách vĩ mô của Chính phủ, trong đó có việc nới room sở hữu nước ngoài cho một số tổ chức tín dụng. Trong trường hợp VietinBank được cho phép nới room, các quỹ ETF sẽ xem xét và đưa CTG vào trong danh mục với tỷ lệ như trước đây. Nếu điều này xảy ra sẽ khiến cổ phiếu CTG có chuyển biến tích cực về giá vì lượng cầu về cổ phiếu CTG của các quỹ ETF nói trên sẽ là rất lớn.

Bên cạnh đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang trình Chính phủ Đề án cho phép các công ty cổ phần lưu hành cổ phiếu hạng B. Lợi ích của việc phát hành cổ phiếu hạng B là sẽ cho phép tăng số lượng cổ phiếu có thể giao dịch cho nhà đầu tư nước ngoài đặc biệt là các quỹ đầu tư vì mục đích chính khi nắm giữ cổ phiếu của các quỹ đầu tư là hưởng cổ tức và lợi nhuận từ biến động giá cổ phiếu. Nhà đầu tư trong nước cũng có thể sở hữu loại cổ phiếu này.

Như vậy, ngoài những lợi ích mà VietinBank sẽ có được trong dài hạn khi bán cổ phần cho đối tác BTMU, ngay cả trong ngắn hạn, CTG vẫn là một cổ phiếu tốt, có các chỉ tiêu cơ bản phản ánh kết quả kinh doanh hiệu quả và đang ơ mức giá hấp dẫn. Nhà đầu tư hoàn toàn có thể yên tâm khi nắm giữ cổ phiếu này.

Trung Hậu (Vietstock)

ffn







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thêm một ETF mô phỏng VN DIAMOND lên sàn HOSE 

Ngày 24/04/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) chính thức đưa 5.1 triệu chứng chỉ quỹ của Quỹ ETF KIM GROWTH VN DIAMOND (HOSE: FUEKIVND) vào giao dịch với...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực bán trỗi dậy

Tuần qua (15-19/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư chứng kiến sự trỗi dậy của chiều bán sau nhiều tuần bị lực mua áp đảo.

Quỹ ETF trăm triệu đô bán ròng cổ phiếu Việt sau nhiều tuần im tiếng, loại hết THD

Sau nhiều tuần không động tĩnh, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với gần như toàn bộ...

MWG bị loại khỏi danh mục VNDiamond

Ngày 15/04, HOSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ Quý 1/2024. Xin lưu ý, các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/05 và các ETF liên...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua giữ “phong độ”

Tuần qua (08-12/04/2024), lực mua bao trùm trong giao dịch của quỹ đầu tư khi thị trường xuất hiện 03-04 phiên rung lắc liên tục ở vùng hỗ trợ quanh 1,245 điểm.

Quỹ thuộc SGI Capital bất ngờ bán gần hết cổ phiếu ngân hàng, nâng tỷ trọng tiền mặt hơn 57%

Sau nhiều tháng dồn lực vào cổ phiếu, quỹ Ballad Fund bất ngờ thoái vốn mạnh trong tháng 3/2024, trong đó bán gần hết các cổ phiếu tài chính, đồng thời cảnh báo về...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua bền bỉ

Tuần qua (01-05/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư tiếp tục nghiêng về chiều mua trong bối cảnh VN-Index chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh ở vùng giá quanh 1,295 điểm...

Cá mập PYN Elite lãi 5 tháng liên tiếp

Sau 5 tháng lãi liên tiếp, tỷ suất sinh lợi của quỹ ngoại PYN Elite tại thị trường Việt Nam đạt 15.34%.

Quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ đảo danh mục ra sao trong quý 1/2024?

SSI Research ước tính quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán 48.5 triệu cp MWG khỏi danh mục, trong khi mua vào khoảng 450,000 cp BMP. Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính...

3 quỹ ETF có NAV gần 20,000 tỷ đồng sẽ loại MWG, thêm BMP?

Dự báo về đợt review tháng 4/2024, CTCK BSC dự báo các quỹ theo chỉ số VNDiamond sẽ mua bán hàng chục triệu cp MWG, MBB, VPB, VRE và KDH.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98