Dấu hiệu tích cực từ sản xuất công nghiệp

04/03/2013 17:12
04-03-2013 17:12:24+07:00

Dấu hiệu tích cực từ sản xuất công nghiệp

Tiếp tục khai thác năng lực sản xuất và nhu cầu thị trường, củng cố hệ thống phân phối nhằm giải quyết hàng tồn kho và thúc đẩy sản xuất là chỉ đạo của Bộ trưởng bộ Công Thương tại cuộc họp giao ban thường kỳ diễn ra ngày 4/3.

Công nghiệp tăng trưởng

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, mặc dù chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tháng 2 chỉ bằng 89% so với cùng kỳ do thời gian nghỉ tết kéo dài nhưng tính cả hai tháng đầu năm vẫn tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2012.

Sản xuất công nghiệp đầu năm cho thấy tín hiệu tích cực

Trong đó, ngành công nghiệp khai khoáng tăng 1,8% công nghiệp chế biến và chế tạo tăng 7,9%, ngành sản xuất phân phối điện tăng 11,7%... Một số ngành có tốc độ tăng cao so với cùng kỳ năm trước như hàng may sẵn (18,9%), giày dép (35,9%), hóa chất (24%), xi măng (19,4%), thiết bị điện (51,3%), phụ tùng xe có động cơ (45,9%)…

Một số ngành công nghiệp có chỉ số sản xuất giảm như khai thác than (-5,7%), vải dệt thoi (-3,9%), linh kiện điện tử (-4%), xe có động cơ (-11,4%)…

Theo Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam Nguyễn Văn Biên, mặc dù về giá chưa cải thiện, giá than thế giới hiện nay so với cùng kỳ giảm 26% nhưng đến nay lượng than tồn kho của ngành than đã giảm xuống còn 6,7 triệu tấn, mức tồn kho bình thường.

Đối với ngành dệt may, tình hình sản xuất, xuất khẩu lạc quan hơn với đơn hàng sản xuất ổn định đến hết quý II, thậm chí đến quý III. Tuy nhiên, tiêu thụ trong nước chậm nên sản lượng quần áo cho người lớn tháng 2 chỉ đạt 80,6% so với cùng kỳ năm 2012 và tính chung 2 tháng tăng 0,7%. Kim ngạch xuất khẩu hai tháng của ngành dệt may đạt 2,84 tỷ USD, tăng 38,4%.

Mặc dù các chỉ số công nghiệp tháng 2 giảm nhưng theo đại diện Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, tính 2 tháng, các chỉ số đều có mức tăng trưởng so với cùng kỳ, cho thấy dấu hiệu tăng trưởng tích cực trở lại của lĩnh vực công nghiệp mặc dù còn chậm.

Tiếp tục xuất siêu

Kim ngạch xuất khẩu 2 tháng ước đạt hơn 18,97 tỷ USD, tăng 23,9% dù kim ngạch xuất khẩu tháng 2 giảm 34,6% và chỉ đạt 7,5 tỷ USD. Trong khi đó, nhập khẩu 2 tháng ước 17,3 tỷ USD. Riêng tháng 2 nhập khẩu giảm mạnh 38,3% so với tháng trước đó, với kim ngạch 6,6 tỷ USD.

Tính chung 2 tháng, Việt Nam xuất siêu 1,676 tỷ USD, bằng 8,8% tổng kim ngạch xuất khẩu. Khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vẫn dẫn đầu về xuất khẩu và nhập khẩu, đóng góp đáng kể về cải thiện cán cân thương mại.

Nhóm hàng công nghiệp chế biến vẫn giữ vai trò chủ lực về xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm 2013, chiếm tỷ trọng 69,9% với kim ngạch 13,26 tỷ USD, tăng trưởng 33,3%. Hầu hết các mặt hàng thuộc nhóm công nghiệp chế biến đều đạt mức tăng trưởng cao, đặc biệt là mặt hàng điện tử, công nghệ cao.

Đảm bảo điện cho sản xuất

Lĩnh vực công nghiệp có dấu hiệu tăng trưởng trở lại nhưng nguồn điện có nguy cơ căng thẳng do hạn hán đang diễn ra tại miền Trung và Tây Nguyên.

Phó Tổng giám đốc tập đoàn Điện lực Việt Nam Dương Quang Thành cho biết, tháng 3, nhu cầu phụ tải điện sẽ cao hơn, dự kiến 11 tỷ kWh trên toàn hệ thống. Tuy nhiên, hiện lượng nước về các hồ chứa khu vực miền Nam và miền Trung thấp hơn nhiều so với các năm nên khả năng cung ứng điện cho hai khu vực này sẽ căng thẳng.

Để đảm bảo nguồn điện, EVN đã chỉ đạo các Tổng Công ty Điện lực miền Nam và Tổng Công ty Điện lực miền Trung tăng cường phối hợp các địa phương tiết kiệm điện ở mức 2% trong khi cả nước chỉ là 1%, để bảo đảm điện cho sản xuất.

Bộ trưởng Bộ Công ThươngVũ Huy Hoàng cho biết, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đảm bảo vận hành các nhà máy ổn định.

Ngoài ra, các sở công thương phối hợp chẽ với điện lực các địa phương tuyên truyền sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nguồn điện theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Vinacomin và Petrovietnam huy động tối đa nguồn than và khí, bảo đảm cho các nhà máy vận hành an toàn cung cấp đủ điện cho hệ thống.

Quỳnh Hoa

chính phủ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc bao mua, một loại củ của Việt Nam nhắm mục tiêu thu 2 tỷ USD

Hơn 94% sản lượng được Trung Quốc bao mua, một loại củ thế mạnh của Việt Nam nhắm tới mục tiêu thu về 1,8-2 tỷ USD vào năm 2030.

Long An trao nhiều ý định thư hợp tác quan trọng với đối tác Hàn Quốc

Tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc), Hội nghị Xúc tiến đầu tư - Tiềm năng và cơ hội thu hút đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng của tỉnh Long An đã được diễn ra thành công tốt đẹp.

Dịch vụ cho thuê xe tự lái ở TP HCM bất ngờ hút khách, giá tăng 50%

Chỉ vài ngày trước, các đơn vị cho thuê xe tự lái còn ế ẩm nhưng đến sáng nay 27-4, nhiều nơi cho biết không còn đủ xe giao cho khách

Đồng Nai: Thần tốc 30 ngày đêm bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Phong trào 30 ngày đêm thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn được UBND tỉnh Đồng Nai triển khai từ ngày 26-4 đến 26-5.

Chuyên gia dự báo về sự dịch chuyển của các dòng tiền sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và đầu tư

Chuyên gia lạc quan khi cho rằng dòng tiền sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và đầu tư chứng khoán sẽ sớm quay trở lại vào nửa cuối năm nay, đồng thời nhận định chưa...

Tổng nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển giai đoạn 2021 - 2025 của tập đoàn EVN là 479 ngàn tỷ đồng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 345/QĐ-TTg ngày 26/4/2024 phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021 - 2025...

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh

Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.

Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương 

Ngày 26/04, nguồn tin từ Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến...

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98