Hy Lạp bắt đầu vòng đàm phán với "bộ ba" chủ nợ

04/03/2013 15:01
04-03-2013 15:01:27+07:00

Hy Lạp bắt đầu vòng đàm phán với "bộ ba" chủ nợ

Ngày 3/3, Hy Lạp đã bắt đầu vòng đàm phán mới với nhóm "bộ ba" chủ nợ (gồm Liên minh châu Âu - EU, Quỹ Tiền tệ Quốc tế - IMF và Ngân hàng Trung ương châu Âu - ECB) nhằm thảo luận về khoản giải ngân tiếp theo trong gói cứu trợ thứ hai trị giá 110 tỷ euro dành cho nước này.

Đại diện của nhóm "bộ ba" chủ nợ đã có cuộc gặp 2 giờ với Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yannis Stournaras tại Athens nhằm xem xét và đánh giá những nỗ lực của quốc gia thành viên Khu vực đồng euro (Eurozone) này sau khi thực hiện chương trình cải cách, một trong những điều kiện để nhận được cứu trợ quốc tế.

Theo tin từ Bộ Tài chính, cuộc đàm phán diễn ra trong bầu không khí tích cực, đại diện nhóm "bộ ba" chủ nợ công nhận những tiến bộ Athens đã đạt được trong các vấn đề như: cắt giảm ngân sách 2013, cải cách cơ cấu và tái cấp vốn ngân hàng..., tuy nhiên, cắt giảm việc làm vẫn là vấn đề hóc búa nhất được hai bên tiếp tục trong ngày thảo luận thứ hai.

Theo điều kiện của các nước chủ nợ, đến cuối năm 2015, Hy Lạp cần cắt giảm tổng cộng 150.000 việc làm trong khu vực nhà nước. Song trả lời phỏng vấn tờ "To Vima" ra ngày 3/3, ông Stournaras cho biết sẽ không cắt giảm việc làm nữa, vì trong vòng một năm rưỡi qua, Athens đã cắt giảm 75.000 việc làm và nếu những biện pháp này tiếp tục được thực hiện, khu vực nhà nước sẽ gặp quá nhiều khó khăn do Hy Lạp không thể vừa phải cắt giảm việc làm vừa đáp ứng yêu cầu giảm tỷ lệ thất nghiệp đã lên tới mức kỷ lục mới 27% vào tháng 11/2012.

Dự kiến vòng đàm phán giữa Hy Lạp và nhóm "bộ ba" chủ nợ sẽ kéo dài một tuần và kết thúc bằng cuộc thảo luận với Thủ tướng Antonis Samaras.

Trước đó, ngày 16/1, IMF đã giải ngân phần cứu trợ 3,2 tỷ euro (4,3 tỷ USD) cho Hy Lạp, tạo cơ hội để "xứ sở Thần thoại" tiếp tục đối phó với khủng hoảng nợ công. Hy Lạp đã bước sang năm thứ 6 suy thoái liên tiếp và từ năm 2010 EU và IMF đã cam kết cho nước này vay tổng cộng 240 tỷ euro (312 tỷ USD). Theo kế hoạch, khoản giải ngân tiếp theo dự kiến vào cuối tháng 3 là 2,8 tỷ euro.

vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98