Khi “âm mưu” đang dần lộ ra

11/03/2013 08:30
11-03-2013 08:30:00+07:00

Khi “âm mưu” đang dần lộ ra

Với một cảm nhận chung về mối tương quan giữa các thị trường, bao gồm cả thị trường vàng, vẫn có thể cảm thấy một cái gì đó từa tựa như “âm mưu” đang dần hình thành và lộ ra từ một vùng khuất nào đó.

Ám ảnh năm ngoái

Vẫn theo truyền thống, chứng khoán là một thị trường vô cùng khó đoán định. “Thận trọng” là lời khuyên đã mang tính cố hữu của gần hết các công ty chứng khoán đối với nhà đầu tư.

Vì sao thế? Người ta đang nhìn ra một “âm mưu” mới nào trong thị trường này? Không thể nói khác hơn, nỗi ám ảnh về thời đoạn nửa cuối năm 2012 vẫn luôn ngự trị. Thị trường có thể “lên” khi nào nó muốn, nhưng cũng rất có thể nhào xuống vào bất cứ thời điểm nào bị “buông”.

Cho dù dạng vận động của thị trường trong tuần qua đã có phần triển vọng hơn, ít nhất cũng theo lối phân tích kỹ thuật, nhưng ám ảnh của tháng 5 năm ngoái vẫn thường trực. Vào năm ngoái, thị trường tưởng như chuẩn bị một đợt bật tăng sau 4 tháng tích lũy, thế nhưng sau đó mọi chuyện lại trở nên khủng khiếp khi chỉ số chứng khoán đỏ rực và làm cho các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính lâm vào một phen kinh hoàng. Một số nhà đầu tư đã mất vài ba tỷ bạc cho mỗi người, không kém thua lắm so với thời gian năm 2011. Đó vẫn là bài học đáng giá cho những người chơi bạc.

Cũng bởi thế, mặc dù lạc quan với khả năng nền kinh tế năm nay sẽ được hồi phục phần nào so với năm trước, không ít nhà đầu tư vẫn hoài nghi về “lòng chân thành” từ các nhóm chi phối thị trường. Dạng vận động của chỉ số chứng khoán trong thời gian gần đây tuy không quá tệ, thậm chí còn có cơ may cho những người lướt sóng, song tình trạng thanh khoản bị dồn về một cái ao tù lại không làm cho nhiều người an tâm. Rõ là tiền vẫn còn trong tài khoản mà chưa bị rút ra chuyển sang kênh đầu tư khác, nhưng có được đổ vào cổ phiếu hay không thì không ai dám chắc chắn.

Cơ hội lớn từ Dow Jones

Sự hỗ trợ tâm lý đáng kể nhất trong tuần trước là chỉ số Dow Jones của Mỹ, sau mấy tuần giằng co khốc liệt, lần đầu tiên sau 5 năm vượt qua được mốc đỉnh lịch sử của nó lập vào tháng 10/2007. Sau nhiều năm, đây quả là một sự kiện lịch sử, cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn chưa có gì được xem là va đầu vào “vách đá tài chính”, còn những biến động của nền chính trị Italia đã chỉ có thể ngăn cản bước tiến của chứng khoán thế giới trong một phạm vi không đáng kể. Cho tới nay, ở Mỹ chỉ còn duy nhất chỉ số S&P 500 còn cách đỉnh lịch sử năm 2007 chỉ 1.4%.

Cũng cần nhắc lại, thời điểm cuối năm 2006 đã chứng kiến một hình ảnh đồng pha mạnh mẽ giữa hai thị trường chứng khoán Việt Nam với chứng khoán Mỹ. Đi chậm nhưng lại trở nên quá bốc đồng ngay sau đó, chỉ số VN-Index của Việt Nam đã tăng đến gần 3 lần so với đáy, khiến cho mặt bằng giá nhiều cổ phiếu vọt lên đến 4 lần.

Trong quá trình phục hồi và tăng trưởng liên tiếp từ đầu năm 2009 đến nay, các chỉ số chứng khoán Mỹ đã tận dụng mọi cơ hội, trong đó đặc biệt là các gói ưu đãi nằm trong Chương trình nới lỏng định lượng (QE) của Bộ Tài chính và Cục Dự trữ liên bang Mỹ để chinh phục hết mốc này đến mốc khác. Trong khi đó, chứng khoán Việt Nam lại chỉ tạm hồi sinh trong năm 2009, sau đó bổ nhào suốt gần ba năm liên tục, trở thành một trong những thị trường cổ phiếu tệ hại nhất thế giới.

Chỉ trong hơn ba tháng qua, tính từ đầu tháng Chạp năm ngoái, dường như mới xuất hiện một sự “thay đổi tư duy” đối với thị trường chứng khoán Việt Nam. Những nhận định của giới quan chức điều hành dần trở nên lạc quan hơn, thậm chí có quan chức còn cho rằng thị trường chứng khoán có thể trở thành đầu tàu cho cả nền kinh tế còn đang khó khăn này.

Cũng bởi thế, dường như đang tái hiện hình ảnh đồng pha giữa thị trường cổ phiếu Việt với chứng khoán Mỹ như giai đoạn cuối 2006 - đầu 2007. Nếu điều này trở nên thực tế và thực dụng hơn, nhà đầu tư trong nước sẽ có hy vọng gỡ gạc lại một phần nhỏ vốn liếng đã bay hơi.

Cơ hội cho sự đồng pha trên cũng đang diễn ra với ẩn ý về thời gian. Nếu lặp lại chu kỳ tăng trưởng 6 năm trước, thị trường chứng khoán Mỹ sẽ có thể kéo dài giai đoạn tăng tiến thêm 6 tháng đến một năm nữa. Và đó cũng là một dịp thuận lợi cho thị trường cổ phiếu Việt phục hồi, nếu như nó muốn thế.

“Âm mưu” nào?

Tuy nhiên, tất cả vẫn sẽ chỉ là lý thuyết nếu “nó không muốn thế”. Ngạn ngữ cần nhớ trong thị trường chứng khoán Việt là “không ai biết chuyện gì sẽ xảy ra”. Mọi thứ có thể đột ngột đến, thình lình biến đi trong khi bạn vẫn không thể ngờ được.

Điều chỉ có thể khẳng định cho tới giờ này là sẽ rất khó có khả năng các chỉ số chứng khoán trong nước kéo ngang. Hai khả năng dễ diễn ra nhất là hoặc thị trường sẽ tăng mạnh, thậm chí cực mạnh, hoặc trôi tuột như nửa cuối năm 2012, thậm chí còn lao dốc không thương xót.

Nhìn sang thị trường bất động sản, mọi thứ vẫn còn nguyên bất động cho đến cuối tuần trước. Nhưng với một cảm nhận chung về mối tương quan giữa các thị trường, bao gồm cả thị trường vàng, ai đó vẫn có thể cảm thấy một cái gì đó từa tựa như “âm mưu” đang dần hình thành và lộ ra từ một vùng khuất nào đó.

Rất rõ ràng, sự tương tác giữa các thị trường là không thể không có, thậm chí còn gắn bó đầy hữu cơ với nhau. Vấn đề còn lại chỉ là chúng có đồng pha với nhau hay ngược lại mà thôi.

Còn trong thời gian chờ chiêm nghiệm mối quan hệ tương tác trên, có lẽ nhà đầu tư nhỏ lẻ đành phải lệ thuộc vào lời khuyên của các công ty chứng khoán: thận trọng!

Việt Thắng (Vietstock)

FFN





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quý 1/2024, vốn hóa thị trường cổ phiếu tăng hơn 12%

Việc nới lỏng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là động lực dẫn dắt nhà đầu tư trong nước quay trở lại thị trường. Quý 1/2024, vốn hóa thị trường...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 29/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

29/03: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 28/03: Khối ngoại bán ròng hơn 1 ngàn tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 28/03, khối ngoại bán ròng 1,055 tỷ đồng. Trong đó cổ phiếu VHM bị bán mạnh nhất với giá trị 314 tỷ đồng.

Một công ty lên kế hoạch xóa âm vốn chủ gần ngàn tỷ trong 2 năm

Ngày 26/03, CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (UPCoM: VST) đã giải trình nguyên nhân âm vốn chủ và ý kiến ngoại trừ của kiểm toán. VST cũng đưa ra phương án...

Cổ phiếu PIV tăng trần 7 phiên liên tiếp nhờ đâu?

Phiên sáng 28/03, giá cổ phiếu của CTCP PIV (UPCoM: PIV) tiếp tục tăng hết biên độ, đánh dấu chuỗi tăng trần 7 phiên liên tiếp từ 20/03/2024.

Xong vụ VNPT EPAY, cổ phiếu ABC thoát án cảnh báo

Trong thông báo mới đây, HNX quyết định đưa cổ phiếu ABC ra khỏi diện cảnh báo từ ngày 28/03/2024 do tổ chức kiểm toán đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần đối với...

VNDIRECT kiểm tra thông luồng với các sở giao dịch trong ngày 28/03

Theo thông báo mới nhất cập nhật về quá trình xử lý sự cố của CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND), Công ty dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thông luồng với các sở...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 28/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

28/03: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98