NHNN triển khai nhiều giải pháp thu hẹp khoảng cách giá vàng

02/03/2013 15:18
02-03-2013 15:18:06+07:00

NHNN triển khai nhiều giải pháp thu hẹp khoảng cách giá vàng

Thời gian qua, để xử lý bất ổn trên thị trường vàng, thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thực hiện Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ.

Theo Ngân hàng Nhà nước, mục tiêu đặt ra là phải khắc phục những bất cập trong quản lý, ổn định thị trường vàng.

Mạng lưới mua bán vàng miếng hoạt động ổn định

Cùng với việc đưa giá vàng trong nước sát với giá vàng quốc tế, hoạt động điều hành thị trường phải vừa đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp về tài sản của người dân. Vì vậy, ngay sau khi Nghị định 24/2012/NĐ-CP được ban hành, NHNN đã hoàn thiện thể chế và cấp phép cho các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp có đủ điều kiện để tổ chức mạng lưới kinh doanh mua bán vàng miếng có quản lý.

NHNN cho biết, qua gần 2 tháng thực hiện mua bán vàng miếng qua mạng lưới mới do NHNN cấp phép, hoạt động mua bán vàng miếng đã ổn định, quyền lợi của người dân được đảm bảo tốt hơn.

Để tạo lập cơ sở pháp lý đồng bộ cho hoạt động can thiệp bình ổn thị trường vàng, NHNN đã chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng và hoàn chỉnh dự thảo Quyết định của Thủ tướng về mua bán vàng miếng trên thị trường trong nước; đồng thời hoàn thành các văn bản hướng dẫn thực hiện như: Thông tư hướng dẫn thực hiện quyết định của Thủ tướng; Thông tư về giao nhận, bảo quản vàng; Quy chế xuất - nhập khẩu vàng; Quy trình đấu thầu mua bán vàng miếng...

Chuẩn bị vàng miếng can thiệp thị trường

Hiện tại, NHNN đã chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực và tiến hành đấu thầu thử để đảm bảo cơ chế mua bán vàng miếng của NHNN với các tổ chức tín dụng (TCTD), doanh nghiệp có thể vận hành thông suốt khi hoạt động này chính thức triển khai. Từ 1/3, NHNN bắt đầu thực hiện đấu thầu vàng miếng SJC công khai, nhằm kéo giá vàng trong nước sát thế giới. Thực hiện cơ chế can thiệp này, NHNN sẽ đóng vai trò người mua bán cuối cùng trên thị trường. Theo dự kiến, trong thời gian đầu, NHNN sẽ thực hiện bán vàng miếng tăng cung cho thị trường, góp phần thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế. Hoạt động mua bán vàng giữa NHNN với các TCTD và doanh nghiệp phải đảm bảo tuân thủ Luật NHNN cũng như các quy định về quản lý dự trữ ngoại hối và các quy định khác có liên quan.

Chủ động chuẩn bị nguồn vàng miếng đưa ra can thiệp thị trường, NHNN đã chính thức ký với Công ty SJC hợp đồng gia công nguyên tắc vàng miếng từ nguồn nguyên liệu do NHNN cung cấp, sẵn sàng nguồn cung để can thiệp, bình ổn thị trường.

Để tăng cung vàng miếng SJC, thời gian qua, sau khi được Chính phủ cho phép, NHNN đã tổ chức thực hiện phương án tạm xuất vàng phi SJC, tái nhập vàng nguyên liệu tiêu chuẩn quốc tế nhằm đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi vàng phi SJC thành vàng SJC, đáp ứng nhu cầu chi trả vàng SJC cho người dân của các TCTD.

Gỡ “điểm nghẽn” tiến độ kiểm định, gia công vàng miếng SJC

Theo NHNN, về bản chất, phương án tạm xuất - tái nhập là việc cho phép các TCTD đổi vàng miếng phi SJC thành vàng nguyên liệu tiêu chuẩn quốc tế bằng cách xuất khẩu vàng phi SJC và nhập khẩu vàng nguyên liệu tiêu chuẩn quốc tế với khối lượng xuất - nhập cân bằng và toàn bộ chi phí thực hiện do các tổ chức tín dụng tự trang trải.

Việc thực hiện phương án này giúp đẩy nhanh tiến độ kiểm định, gia công vàng miếng phi SJC thành vàng miếng SJC, khắc phục được “điểm nghẽn” về tiến độ kiểm định của công ty SJC. Nếu không thực hiện phương án tạm xuất, tái nhập nêu trên thì Công ty SJC sẽ phải mất tới 6 tháng mới có thể hoàn thành việc kiểm định, gia công lượng vàng miếng phi SJC có nhu cầu chuyển đổi. Số lượng vàng tạm xuất, tái nhập này chính là vàng miếng phi SJC của các TCTD đang giữ của người dân. NHNN đã thực hiện kiểm tra tồn quỹ thực tế số vàng này tới 2 lần (trước khi trình Chính phủ cho phép thực hiện phương án tạm xuất - tái nhập cũng như trước khi thực hiện việc xuất khẩu).

Đặc biệt, quá trình thực hiện phương án đổi vàng miếng phi SJC thành vàng nguyên liệu tiêu chuẩn quốc tế nêu trên đã không gây phát sinh nhu cầu ngoại tệ để nhập khẩu vàng. Do đó, không tạo áp lực lên thị trường ngoại tệ, không gây ra biến động về tỷ giá.

Toàn bộ lượng vàng nguyên liệu tiêu chuẩn quốc tế nhập khẩu về được sản xuất thành vàng miếng SJC để đáp ứng nhu cầu chi trả vàng cho người dân tại các TCTD. Các TCTD không được phép thu bất ký loại phí nào khi chi trả số vàng này cho người dân.

NHNN nhận định, các giải pháp đã, đang triển khai đã có tác dụng tích cực đến thị trường vàng, giúp giảm đáng kể chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế, bảo đảm tốt hơn quyền lợi của người dân.

Hồng Phong

chính phủ







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá vàng SJC lẫn vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng trong nước sáng nay cùng đi lên đối với cả vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn 24K các loại.

Vàng thế giới tăng nhẹ sau dữ liệu kinh tế Mỹ

Giá vàng tăng vào ngày thứ Năm (25/04) khi lợi suất trái phiếu Mỹ tăng, sau khi dữ liệu kinh tế cho thấy tín hiệu lạm phát dai dẳng, làm giảm hy vọng về việc Cục Dự...

Cục Quản lý Thị trường TPHCM: Chưa có căn cứ xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Tại họp báo kinh tế xã hội TPHCM diễn ra chiều ngày 25/04/2024, ông Nguyễn Quang Huy - Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường Thành phố chia sẻ thông tin về công...

Hủy đấu thầu vàng miếng ngày 25/04, giá vàng trong nước bật tăng trở lại

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông báo phiên đấu thầu vàng miếng sáng 25/04/2024 bị hủy bỏ do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Vàng SJC giảm 700.000 đồng mỗi lượng, tỷ giá trung tâm đi xuống

Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm cao nhất 700.000 đồng mỗi lượng, kéo chiều bán ra xuống dưới mốc 84 triệu đồng phiên sáng 25/4, trong khi vàng nhẫn tại Bảo...

Vàng thế giới tiếp tục ổn định chờ dữ liệu PCE của Mỹ

Giá vàng ổn định vào ngày thứ Tư (24/04), khi phí rủi ro bảo hiểm về căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt, trong khi nhà đầu tư chuyển sự chú ý đến dữ liệu kinh tế Mỹ...

NHNN tiếp tục đấu thầu 16,800 lượng vàng vào sáng 25/04

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo sẽ tiếp tục phiên đấu thầu vàng miếng lần 2 vào sáng thứ Năm ngày 25/04/2024. 

Sau phiên đấu thầu đầu tiên, giá vàng trong nước tăng trở lại

Sau phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên, giá vàng miếng trong nước không những không hạ nhiệt mà còn tiếp tục tăng.

Vàng thế giới ổn định chờ dữ liệu kinh tế Mỹ

Giá vàng ổn định vào ngày thứ Ba (23/04) sau khi chạm mức thấp nhất trong hơn 2 tuần, do lo ngại dịu bớt về căng thẳng leo thang ở Trung Đông, trong khi nhà đầu tư...

Cân nhắc giảm giá tham chiếu trong các phiên đấu thầu vàng tiếp theo?

Số lượng vàng đấu thầu được và giá trúng thầu quá cao, do đó khó có thể kéo giảm giá vàng trong nước trên thị trường xuống.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98