Síp và EU đạt được thỏa thuận giải cứu mới, không đánh thuế tiền gửi

25/03/2013 08:02
25-03-2013 08:02:58+07:00

Síp và EU đạt được thỏa thuận giải cứu mới, không đánh thuế tiền gửi

Sẽ không có chuyện đánh thuế tiền gửi nhưng để nhận được khoản giải cứu 10 tỷ EUR (tương ứng 13 tỷ USD) nhằm vực dậy hệ thống ngân hàng và ngăn chặn nguy cơ rút khỏi Eurozone, ngân hàng lớn thứ hai của Cộng hòa Síp - Popular Bank of Cyprus - sẽ đóng cửa.

* Cộng hòa Síp trước hạn chót giải cứu kinh tế

* Những số phận quốc gia dưới trướng hệ thống ngân hàng

Một số nguồn tin của CNBC trích lời các quan chức Liên minh châu Âu (EU) cho biết, Cộng hòa Síp và các nhà cho vay quốc tế đã đạt được thỏa thuận giải cứu mới. Tiếp đó, theo một nguồn tin của Reuters, các bộ trưởng tài chính Eurozone (Eurogroup) đã thông qua kế hoạch giải cứu này.

Theo đó, EU sẽ không đánh thuế bất kỳ khoản tiền gửi nào tại các ngân hàng của Síp và Popular Bank of Cyprus (hay Laiki), ngân hàng lớn thứ hai tại nước này, sẽ đóng cửa. Các khoản tiền gửi dưới 100,000 EUR tại Laiki sẽ được chuyển sang Bank of Cyprus trong khi các khoản tiền gửi trên 100,000 EUR sẽ bị đóng băng.

Sau khi nhận được thông tin trên, đồng EUR nhảy vọt lên trên 1.3 USD/EUR trong phiên giao dịch tại châu Á vào sáng ngày thứ Hai.

Thứ Năm tuần trước, ECB cho biết có thể tạm ngưng khoản hỗ trợ khẩn cho Cộng hòa Síp sau ngày thứ Hai (25/03) nếu nước này không đạt được thỏa thuận với EU và IMF về gói giải cứu ngân hàng. Được biết, ECB tuyên bố hỗ trợ thanh khoản cho Cộng hòa Síp vào ngày 19/03 sau khi Quốc hội nước này bác bỏ biện pháp đánh thuế tiền gửi ngân hàng với 0 phiếu thuận, 36 phiếu chống và 19 phiếu trắng.

Cộng hòa Síp đã trở thành “đốm lửa mới” của cuộc khủng hoảng tài chính Eurozone vào cuối tuần qua do kế hoạch đánh thuế tiền gửi ngân hàng để nước này có thể nhận được gói giải cứu 10 tỷ EUR (tương ứng 12.96 tỷ USD) từ các nhà cho vay quốc tế.

Eurozone và IMF cho biết có thể đóng góp tới 10 tỷ EUR cho gói giải cứu và yêu cầu Cộng hòa Síp huy động 5.8 tỷ EUR thông qua việc đánh thuế tiền gửi – một động thái chưa có tiền lệ trong suốt cuộc khủng hoảng nợ kéo dài vừa qua.

Phước Phạm (Vietstock)

FFN







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98