Tiền chảy vào TTCK toàn cầu giảm mạnh trong tháng 2

04/03/2013 13:24
04-03-2013 13:24:09+07:00

Tiền chảy vào TTCK toàn cầu giảm mạnh trong tháng 2

Lần đầu tiên trong hơn 5 tháng, dòng vốn bắt đầu rút khỏi TTCK mới nổi

Tổng lượng vốn chảy vào các quỹ đầu tư cổ phiếu toàn cầu trong 4 tuần của tháng 2/2013 đạt 18.15 tỷ USD, giảm đáng kể so với mức 47.8 tỷ USD trong tháng 1.

* Rút ròng kỷ lục khỏi quỹ đầu tư vàng và kim loại quý

 

Mối quan tâm của nhà đầu tư đối với cổ phiếu là một thước đo quan trọng về niềm tin của nhà đầu tư và cách mà nhà đầu tư cảm nhận về tình trạng tăng trưởng của nền kinh tế. Ông Alan Gayle, Chiến lược gia đầu tư cấp cao của RidgeWorth Investments cho biết: “Tăng trưởng kinh tế Mỹ đang giảm tốc, Eurozone đang trong suy thoái và tôi cho rằng điều này đã khiến nhà đầu tư rất thận trọng”.

Riêng trong tuần kết thúc ngày 27/02, các quỹ đầu tư cổ phiếu toàn cầu chỉ nhận ròng 1.2 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ đợt rút vốn vào giữa tháng 11 năm ngoái do sự rút lui của nhà đầu tư khỏi các quỹ cổ phiếu của Mỹ và thị trường mới nổi.

Theo đó, lần đầu tiên kể từ tháng 9/2012, nhà đầu tư bất ngờ rút 1.07 tỷ USD khỏi cổ phiếu thị trường mới nổi. Các quỹ nắm giữ cổ phiếu của Mỹ cũng chứng kiến sự sụt giảm trong nhu cầu khi nhà đầu tư rút về 411 triệu USD, trái với mức hút ròng 2.24 tỷ USD trong tuần trước.

Nguyên nhân khiến dòng vốn rút khỏi các quỹ đầu tư cổ phiếu của Mỹ và thị trường mới nổi là do nhà đầu tư tổ chức rút tiền khỏi các quỹ ETF, ông Cameron Brandt – Giám đốc nghiên cứu của EPFR Global cho biết.

Trong kỳ thu thập số liệu, S&P 500 chỉ tăng 0.27%. Hôm 26/02, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Ben Bernanke trấn an nhà đầu tư rằng Fed sẽ tiếp tục chương trình kích thích tiền tệ (QE), thị trường chứng khoán nhảy vọt.

Trong khi đó, bất chấp mối lo ngại về nền kinh tế và bất ổn chính trị tại Eurozone, các quỹ đầu tư cổ phiếu châu Âu tiếp nhận 164 triệu USD trong tuần qua.

Khi nhu cầu cổ phiếu suy giảm, các quỹ đầu tư trái phiếu toàn cầu được hưởng lợi với mức thu hút ròng 4.68 tỷ USD. Trong đó, các quỹ nắm giữ trái phiếu Mỹ thu hút 3 tỷ USD, mức cao nhất kể từ giữa tháng 1 do các biện pháp cắt giảm ngân sách tự động cũng như mối lo lắng về sự yếu kém của nền kinh tế châu Âu.

Dòng vốn vào trái phiếu thị trường mới nổi cũng không khả quan hơn so với cổ phiếu khi nhu cầu tại các quỹ đầu tư này giảm mạnh còn 684 triệu USD, mức thấp nhất kể từ cuối tháng 12/2012.

Các quỹ đầu tư trái phiếu “rác” với lợi suất cao nhận ròng 287 triệu USD, cao hơn so mức 135 triệu USD trong tuần trước và đánh dấu tuần thu hút vốn thứ hai liên tiếp.

Cũng trong tuần qua, nhà đầu tư rút 4.23 tỷ USD khỏi các quỹ hàng hóa, trong đó các quỹ đầu tư vàng và kim loại quý chiếm tới 4 tỷ USD do sự tháo chạy khỏi các quỹ ETF vàng.

Phước Phạm (Vietstock)

FFN





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 và Nasdaq Composite có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2023

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Sáu (26/04), với S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2023, khi các cổ phiếu công nghệ lớn...

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98