Tôn Tử Binh Pháp và thực tiễn thị trường chứng khoán

09/03/2013 15:50
09-03-2013 15:50:07+07:00

Offline CLB PTKT Vietstock tháng 03/2013:

Tôn Tử Binh Pháp và thực tiễn thị trường chứng khoán

Trong thế trận của "Nhà đầu tư cá nhân – Công ty tài chính – Quỹ đầu tư – Nhà tạo lập thị trường" thì ngay cả một Quỹ đầu tư cũng khó mà xác định được ai là nhà tạo tập thị trường trong cuộc chiến khốc liệt này.

Sáng 09/03, tại buổi Offline CLB Phân tích kỹ thuật tháng 3/2013 do Vietstock tổ chức, NĐT đã được ông Nguyễn Tuấn, Trưởng phòng Phân tích - Đầu tư CTCK FLC, hiện đang là giảng viên của các khóa học PTKT tại Vietstock chia sẻ nhiều quan điểm hay về chiến lược đầu tư dựa trên nghiên cứu sâu sắc của ông về Binh pháp Tôn Tử.

Phần trình bày của ông Tuấn chủ yếu xoáy sâu vào câu hỏi: Làm sao để “Tương kế, tựu kế” trong đầu tư chứng khoán? Khi mà thương trường như chiến trường.

Bỏ qua những dự báo, phân tích về xu hướng thị trường trong tương lai, ông Tuấn mở đầu buổi trình bày với trích đoạn phim ngắn "The enemy at the gates – Kẻ thù trước cổng". Qua đó NĐT đã có những phút trao đổi khá sôi nổi để tự tìm hiểu về vị thế của chính mình trong tổng thể các bên tham gia thị trường gồm: Nhà đầu tư cá nhân – Công ty tài chính – Quỹ đầu tư – Nhà tạo lập thị trường ẩn mặt.

Khá đông nhà đầu tư đến tham dự buổi Offline CLB PTKT Tháng 3/2013

Diễn giả Nguyễn Tuấn nhấn mạnh về độ khốc liệt của thương trường. Theo đó, thương trường như chiến trường. "Tiền trong thương trường quý như quân lính trong chiến trận". Trong thế trận của "Nhà đầu tư cá nhân – Công ty tài chính – Quỹ đầu tư – Nhà tạo lập thị trường" thì ngay cả một Quỹ đầu tư cũng khó mà xác định được ai là nhà tạo tập thị trường trong cuộc chiến khốc liệt này. Do đó, người dụng binh sáng suốt, bình thường làm tốt công việc chuẩn bị, khi cần thiết mới ra quân, trong trường hợp bất đắc dĩ mới dùng binh tác chiến.

Khi dùng binh đánh trận, Tôn Tử xem xét tình hình trên 5 phương diện: Chính trị, thiên thời, địa lợi, tướng lĩnh, pháp chế. Như vậy nhà đầu tư cũng cần phân tích, nhìn nhận trên 5 khía cạnh tương tự:

1. Việc đầu tư phải được sự đồng tình từ các nhà đầu tư ngắn hạn, tránh trường hợp bị short hàng (Chính trị).

2. Xem xét, đánh giá, phân tích các yếu tố vĩ mô, nội tại doanh nghiệp (Thiên thời).

3. Vị trí đồ thị, lý thuyết Dow, tình trạng giá (Địa lợi).

4. Đội ngũ tham gia hỗ trợ, tuyên truyền (Tướng lĩnh).

5. Quy chế tham gia mua – bán cổ phiếu (Pháp chế).

Ông Tuấn cho biết, sau giai đoạn tăng khá mạnh đầu năm nay, thị trường chứng khoán Việt Nam đã phản ứng một cách mạnh mẽ theo chiều hướng thiếu tích cực liên quan đến tin đồn bắt ông Bắc Hà – Chủ tịch HĐQT BIDV. Để đối phó với những tình huống như vậy, NĐT nên sử dụng chiến lược “Tương kế tựu kế” trong Tôn tử Binh pháp.

Việc đi ngược lại xu hướng ngay khi vừa xuất hiện những thông tin dạng “breaking news” thường ít khi mang lại hiệu quả cao. Một ví dụ cụ thể Ông Tuấn dẫn chứng: Khi các công ty chứng khoán nhận định rằng "thị trường khó có thể tăng điểm" thì nhà đầu tư cần hiểu đấy chính là lời khuyên canh chốt lời tất cả danh mục.

Tại buổi Offline này, ông Ngô Phú Thanh - Chuyên viên Nghiên cứu phát triển VietABank cũng có những trao đổi và nhận định về tình hình thị trường trong thời gian vừa qua cũng như dự báo xu hướng thị trường trong thời gian tới.

Cuối buổi Offline là phần thảo luận với sự tham gia của ông Nguyễn Tuấn, ông Ngô Phú Thanh và ông Nguyễn Quang Minh - Trưởng bộ phận Phân tích kỹ thuật Vietstock. Các nhà đầu tư tham gia hết sức sôi nổi với những câu hỏi về phần trình bày của hai diễn giả cũng như về kinh nghiệm đầu tư và chiến lược cho giai đoạn tới.

Khép lại buổi Offlline, nhiều NĐT đã tích góp được cho mình những kiến thức cần thiết để có chiến lược giao dịch hợp lý trong thời điểm “bấn loạn” như hiện nay.

Nguyên Quốc (Vietstock)

FFN





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 26/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

26/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, chủ quản chuỗi The Coffee House bị xử phạt

Ngày 23/04/2024, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Seedcom (Địa chỉ trụ sở chính: L17-11...

Theo dấu dòng tiền cá mập 25/04: Tự doanh cùng khối ngoại bán ròng gần 940 tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 25/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại lần lượt bán ròng gần 539 tỷ đồng và gần 397 tỷ đồng.

Vietstock LIVE: Đọc vị kết quả kinh doanh Q1/2024 và triển vọng kinh tế Việt Nam

Thị trường sẽ diễn biến ra sao trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và đâu là chiến lược thích hợp cho nhà đầu tư trong thời gian tới?

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 25/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 

UBCKNN làm việc với World Bank và ASIFMA về dự thảo quy định liên quan đến các tiêu chí để nâng hạng thị trường

Chiều ngày 22/04/2024, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Hiệp hội thị trường tài chính và...

UBCKNN xử phạt loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Thuận Đức (HOSE: TDP), CTCP Anh ngữ APAX và CTCP Thủy sản Việt Úc (VUG) do vi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98