Mỹ: Tin vào vàng hơn tin Bernanke

11/04/2013 08:40
11-04-2013 08:40:33+07:00

Mỹ: Tin vào vàng hơn tin Bernanke

Mất lòng tin vào cục Dự trữ Liên bang (Fed) và lo ngại đồng đô la Mỹ có thể không còn giá trị đang thúc đẩy một làn sóng công nhận đồng vàng và bạc là đơn vị thanh toán hợp pháp trong hơn chục tiểu bang ở nước Mỹ.

Không tin Fed và Bernanke

Bang Arizona sẵn sàng đi theo bang Utah, nơi đã cho phép sử dụng vàng làm tiền tệ vào 2011. Những luật tương tự đang được đề xuất ở Kansas, Carolina Nam và các bang khác.

Các biện pháp được Phong trào đảng Trà ủng hộ phần lớn mang tính tượng trưng – bạn vẫn không thể trả vàng khi mua hàng tạp phẩm ở Utah.

Ở Texas, các nhà làm luật đang xem xét một biện pháp được thống đốc Rick Perry thuộc đảng Cộng hòa ủng hộ là thành lập kho vàng Texas để trữ lượng vàng thỏi trị giá khoảng 1 tỉ USD và nằm trong kho của ngân hàng New York.

Theo Loren Gatch, dạy môn chính trị tại đại học Central Oklahoma, các dự luật phản ánh nỗi lo dai dẳng về đồng đô la và còn tăng thêm do những động thái bất thường của Fed để bình ổn kinh tế Mỹ trong những năm gần đây.

Ông nói: “Ngành lập pháp định báo hiệu sự bất mãn với chính sách tiền tệ và những gì mà chủ tịch Ben Bernanke của Fed đang làm. Có một nỗi lo sợ rằng chính phủ, hay Fed và Bernanke nói riêng, đang theo đuổi một chính sách và chính sách này sẽ dẫn đến sự sụp đổ đồng đô la.”

Bernanke đã kéo lãi suất còn gần bằng 0 kể từ đợt suy thoái 18 tháng bắt đầu vào tháng 12.2007. Hồi tháng 3, Fed thông báo tiếp tục mua mỗi tháng 85 tỉ USD chứng khoán trong một chương trình gọi là nới lỏng định lượng, kế hoạch này đã thổi phồng tài sản Fed vượt quá 3000 tỉ USD và nhằm giữ chi phí vay dài hạn vẫn thấp để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Giá tiêu dùng tăng chỉ 1,3% trong tháng 2 so với 1 năm trước đó. Mức này thấp hơn chỉ tiêu 2% của ngân hàng trung ương, và so với những đợt tăng hơn 10% vào thập niên 1970 và đầu thập niên 1980.

Người ta từng dự đoán lạm phát Mỹ tăng lại do các biện pháp kích cầu kinh tế thúc đẩy vàng tăng giá 78% kể từ tháng 12.2008. Đô la tăng chưa đến 1%, dưới một mức cao hồi tháng 7 và giữ trong cả năm, và chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ tăng hàng tháng từ 2% trở xuống làm giảm nhu cầu vàng.

Kể từ khi đạt mức giá kỷ lục 1.923,70 USD/ounce vào 2011, giá vàng sụt gần đến mức để thị trường bi quan và nhà đầu tư dự báo giá sẽ giảm hơn.

Các hợp đồng vàng tương lai giao tháng 6 hạ giá gần 0,2%, còn 1.573,20 USD/ounce tại Comex ở New York và đã lỗ 6,1% năm nay. Giá chạm 1.539,40 USD vào ngày 4.4, một mức thấp trong vòng 10 tháng.

Kho vàng Texas

Ở Texas, các nhà làm luật đang xem xét một biện pháp được thống đốc Rick Perry thuộc đảng Cộng hòa ủng hộ là thành lập kho vàng Texas để trữ lượng vàng thỏi trị giá khoảng 1 tỉ USD và nằm trong kho của ngân hàng New York.

Cơ sở được đề nghị cũng sẽ nhận trữ vàng của người dân, và sẽ tạo nền tảng cho một hệ thống thanh toán trong bang trong trường hợp một “trục trặc có tính hệ thống trong một hệ thống tài chính quốc tế và quốc gia”.

Chủ tịch Lawrence Hilton của hiệp hội Kim loại quý Utah dự báo một tương lai với một hệ thống tiền tệ khác dựa vào các kim loại quý, trong hệ thống đó các nhà buôn nhận đồng bạc trong khi vàng phần lớn hỗ trợ các giao dịch điện tử.

Theo Jim Rickards, giám đốc điều hành cao cấp Tangent Capital Partners LLC tại New York: “Nếu Texas thực hiện bước đi như thế, Texas sẽ đề nghị nhà nước hỗ trợ các tài khoản và giúp việc mua và trữ vàng dễ dàng hơn.”

Thước đo tiền đồng, cho dù không thực tế, cũng có giá trị tượng trưng và “chúng ta đang nhìn thấy một chiều hướng rõ ràng trở lại một thế giới nơi vàng được xem là tiền”.

Rich Danker, giám đốc kinh tế học tại American Principles Project, cho rằng, thước đo mới cho phép “người dân chọn loại đơn vị thanh toán không mất sức mua khi lạm phát”.

Tập đoàn chính sách công ở Washington ủng hộ các bước cũng như một sự trở lại với tiêu chuẩn vàng, so giá trị đồng đô la cho vàng. Năm 1971, tổng thống Richard Nixon chính thức chấm dứt tính có thể hoán đổi tiền tệ Mỹ sang kim loại quý.

Hiến pháp Mỹ cấm các bang đúc tiền và cũng cấm các bang chế tạo cái gì ngoại trừ đồng vàng và đồng bạc làm đơn vị chi trả nợ. Bên ủng hộ nói rằng điều khoản này mở cửa cho các bang chấp nhận vàng là đơn vị thanh toán hợp pháp.

Dự luật được xem xét ở Carolina Nam sẽ công nhận đồng tiền đúc trong hay ngoài nước là đơn vị thanh toán hợp pháp.

Luật bang Utah chỉ áp dụng cho đồng tiền đúc ở Mỹ, trong khi những bang khác ít rõ ràng hơn về tiêu chuẩn đúc tiền đồng.

Bang Arizona tạo điều kiện cho đồng tiền tư nhân nếu loại tiền này được tuyên bố là hợp pháp do một sắc lệnh của tòa.

Ở Utah, các viên chức chưa nghĩ ra làm sao cho đóng thuế bằng vàng và bạc - cho dù một số dân đã yêu cầu cách chi trả này – hay đưa các kim loại quí vào giao dịch thương mại.

Các nhà làm luật đã lập một đơn vị đặc biệt để nghiên cứu và xem xét làm sao chấp nhận vàng và bạc để chi trả khi giá trị của chúng thay đổi thất thường.

Thông qua ở bang Arizona

Dự luật ở Arizona về đơn vị thanh toán mới được phe Cộng hòa ủng hộ vừa thông qua Hạ viện với số phiếu 36-22, sau khi được điều chỉnh hồi tuần rồi.

Trước khi đặt trên bàn của Thống đốc Jan Brewer thuộc đảng Cộng hòa, dự luật phải được bỏ phiếu lần nữa ở Thượng viện, nơi đã thông qua với số phiếu 17-11 vào ngày 28.2. Được biết các mỏ vàng đang khai thác ở cả Arizona và Utah, trong khi Nevada là bang sản xuất vàng lớn nhất nước Mỹ.

Phía chỉ trích cho rằng các biện pháp thanh toán bằng đồng vàng và bạc khó áp dụng.

Ở Arizona, nghị sĩ Steve Farley còn đề xuất một điều chỉnh là công nhận các hàng hóa khác của bang làm đơn vị thanh toán hợp pháp, như là chanh hay tia nắng.

Mục đích là phản ánh sự phi lý của dự luật. Theo Farley: “Chỉ là phô trương khi làm người ta lo sợ là chương trình hoạt động của TT Obama sắp đẩy chúng ta vào siêu lạm pháp hay suy sụp kinh tế. Thực tế, chúng ta có đủ rắc rối để đương đầu. Tôi không thấy cắt bớt toàn bộ cơ cấu tài chính là một ưu tiên.”

Trong khi đó, nghị sĩ Chester Crandell, nhà tài trợ dự luật, tin rằng động thái là “điều hợp lý để bang Arizona thực hiện. Tôi nghĩ bang nhìn một số thứ đang diễn ra và số lượng tiền được Fed in và kiểm soát, và tôi nghĩ bất cứ ai cũng sẽ quan tâm. Vàng và bạc đã có từ lâu, con người cất kỹ, và chúng ta nên cho họ một cơ hội sử dụng.”

Võ Phương

SÀI GÒN TIẾP THỊ



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98