Ngân hàng vẫn khó tất toán trạng thái vàng

10/04/2013 13:28
10-04-2013 13:28:43+07:00

Ngân hàng vẫn khó tất toán trạng thái vàng

Từ sau khi ngừng huy động, cho vay và tất toán việc chuyển đổi vàng thành tiền, các TCTD chỉ được phép phát hành chứng chỉ ngắn hạn bằng vàng để chi trả vàng theo yêu cầu của khách hàng khi số vàng thu nợ và tồn quỹ không đủ để chi trả, dường như các TCTD đang phải trả giá đắt cho những khoản kinh doanh vàng. Có lẽ các ngân hàng sẽ phải cần thêm thời gian để hoàn thành mục tiêu tất toán vàng.

Theo số liệu của NHNN, tính đến đầu năm 2013, chỉ còn 12 TCTD có số dư huy động và cho vay bằng vàng, giảm từ con số 20, trong đó có 3 tổ chức còn số dư không lớn.

Hiện nay, ngoài việc đấu thầu vàng, NHNN đã cho phép NHTM thực hiện các biện pháp cần thiết để thu hồi các khoản cho vay bằng vàng hoặc chuyển đổi dư nợ sang tiền đồng. Ngoài ra, các ngân hàng còn có thể mua gom vàng trên thị trường. Tuy nhiên, trên thực tế những giải pháp này cũng không dễ thực hiện.

Nhiều DN vàng nữ trang có vay vàng của các NHTM

Với việc mua vàng, theo lãnh đạo một số ngân hàng, cái khó của các ngân hàng lúc này là do thời gian qua giá vàng trong nước cao hơn nhiều so với giá vàng thế giới gây khó khăn cho việc lựa chọn mức giá phù hợp để mua vào.Việc chuyển đổi dư nợ vàng sang tiền đồng cũng gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu là người vay vàng phần lớn không muốn chuyển đổi các khoản vay từ vàng sang tiền đồng.

Cụ thể, trước đó ngân hàng này cho vay vàng với lãi suất 5%/năm, hiện nay khuyến khích các trường hợp chuyển đổi khoản vay sang tiền đồng với lãi suất 8%/năm không nhận được nhiều sự đồng tình từ phía người vay. Khách vay vàng cho rằng việc bình ổn giá vàng của NHNN đang phát huy tác dụng nên nảy sinh tâm lý chờ đợi giá vàng tiếp tục giảm để mua vào trả nợ thay vì chuyển sang tiền đồng với lãi suất 8%/năm.

Ông Đỗ Minh Toàn - Tổng giám đốc ACB, đối với việc giảm dần số dư huy động vàng và kết thúc vào tháng 6/2013 là việc khó đối với ngân hàng này. Dư nợ vàng ACB đã cho vay trước kia chưa thể giải quyết ngay được vì hợp đồng cho vay vàng đã ký trước đây có thời hạn 5-10 năm. Theo tính toán của ACB, phải mất bình quân ba năm rưỡi đến bốn năm nữa dư nợ này mới chấm dứt. Bởi vậy, nên ACB mong NHNN cũng cần có thêm giải pháp hỗ trợ cho các ngân hàng.

Quả thực, khi được hỏi, một số DN cũng thừa nhận không mặn mà với việc chuyển đổi nợ vàng sang tiền đồng. Lãnh đạo một DN xuất khẩu nữ trang tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, thời điểm trước, khi lãi suất vay vốn tiền đồng ở mức cao, nhiều DN đã nghĩ đến việc chuyển sang vay USD hoặc vàng để tìm kiếm cơ hội kinh doanh.

Cụ thể, trước đó, DN này đã thế chấp nhà xưởng vay vàng tại ACB, với lãi suất 5,5%/năm (trong khi vay VND là 16%/năm); thời hạn vay 7 năm, thanh toán phân kỳ theo tháng, lãi tính trên dư nợ giảm dần. Với đà này, nhiều khả năng giá vàng sẽ tiếp tục giảm nên DN không có lý do gì để chuyển đổi khoản vay vàng sang tiền đồng chịu mức lãi suất cao.Thậm chí cũng có những DN không muốn trả nợ ngay mà dùng nguồn vốn vàng này để kinh doanh kiếm lời.

Dù chủ yếu cho khách hàng vay vốn bằng vàng để sản xuất (chế tác) và kinh doanh vàng trang sức như trước đây DongA Bank cũng thuộc diện có số dư nợ bằng vàng lớn. Ông Trần Phương Bình - Tổng giám đốc DongA Bank cũng nêu ra một số khó khăn, đó là từ cuối năm 2012, NHNN đã yêu cầu các TCTD dừng hoạt động huy động vàng, chuyển sang dạng giữ hộ và thu phí. Bị hụt đi nguồn vốn huy động từ vàng, các ngân hàng buộc phải huy động tiền đồng để bù đắp.

Điều này nói lên rằng các NHTM không có quá nhiều tiền để có thể tham gia đấu thầu vàng với bất kỳ giá nào mà thay vào đó phải cân nhắc giá nào hợp lý nhất để mua vào.

Như vậy, dù rằng NHNN đã nhiều lần phát đi thông điệp là sẽ kiên quyết thực hiện các chính sách đã ban hành. Thậm chí các NHTM hiểu hơn ai hết NHNN không thể bỏ tiền ra để bù lỗ kinh doanh vàng của NHTM trước đó.

Nhưng rõ ràng với những quan điểm đưa ra, hầu hết các NHTM đều đang cần hơn sự hỗ trợ từ phía NHNN. Bởi từ sau khi ngừng huy động, cho vay và tất toán việc chuyển đổi vàng thành tiền, các TCTD chỉ được phép phát hành chứng chỉ ngắn hạn bằng vàng để chi trả vàng theo yêu cầu của khách hàng khi số vàng thu nợ và tồn quỹ không đủ để chi trả, dường như các TCTD đang phải trả giá đắt cho những khoản kinh doanh vàng. Có lẽ các ngân hàng sẽ phải cần thêm thời gian để hoàn thành mục tiêu tất toán vàng.

Thiên Kim

Thời báo ngân hàng







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá USD suy yếu

Tuần qua (02-03/05/2024), giá USD trên thị trường quốc tế giảm đáng kể sau quyết định giữ nguyên lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Đề xuất mức trích lập dự phòng rủi ro của tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo Nghị định quy định về mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro, việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động...

Lãi suất cho vay mới nhất của các ngân hàng thương mại

Nhiều ngân hàng công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất giữa huy động và cho vay tháng 4. Tuy nhiên, một số nhà băng chỉ công bố lãi suất cho vay cơ...

NHNN đề xuất cấm tổ chức tín dụng khuyến mại trái quy định khi nhận tiền gửi

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đề xuất nghiêm cấm tổ chức tín dụng khi nhận tiền gửi thực hiện khuyến mại dưới mọi hình thức (bằng tiền, lãi suất và các hình...

SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh

Với hạn mức thấu chi hấp dẫn cùng nhiều ưu đãi thanh toán, gói giải pháp tài chính của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sẽ góp phần giúp các hộ kinh doanh tháo...

Ngân hàng nào đang cho vay mua nhà lãi suất thấp nhất?

Bước sang tháng 5, trong khi lãi suất huy động có xu hướng tăng nhẹ thì một số nhà băng vẫn giảm lãi suất cho vay mua nhà.

Bộ Công an sẽ tham gia xử lý tình trạng sở hữu chéo ngân hàng

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ...

Thủ tướng chỉ thị các ngân hàng tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 2/5/2024 về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024. Chỉ thị của Thủ...

NHNN vẫn đấu thầu 16,800 lượng vàng miếng

Sau phiên đấu thầu bất thành (25/4), NHNN tiếp tục thông báo đấu thầu vàng miếng vào sáng 03/5.

Tại sao chuyển tiền từ 10 triệu đồng trở lên phải xác thực sinh trắc học?

Kể từ ngày 1/7/2024, mọi giao dịch chuyển tiền có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên đều phải thông qua bước xác thực bằng sinh trắc học đối với người chuyển tiền.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98