Quyền lực gia đình bà Tư Hường tại NamABank

02/04/2013 17:44
02-04-2013 17:44:13+07:00

Quyền lực gia đình bà Tư Hường tại NamABank

Á hậu Dương Trương Thiên Lý sở hữu hơn 14.7 triệu cổ phần NamABank

Gia đình bà Trần Thị Hường (Tư Hường) sở hữu hơn 14.8% vốn điều lệ Ngân hàng TMCP Nam Á (NamABank) và Công ty TNHH Rồng Thái Bình Dương một đơn vị thành viên thuộc Hoàn Cầu group (do bà Hường làm Chủ tịch) nắm giữ 11.04%. Nâng tổng số cổ phần liên quan đến gia đình bà Tư Hường tại NamABank lên trên 25%.

Theo số liệu cổ phần đang nắm giữ tại 31/12/2012 được công bố trong BCTN năm 2012 của NamABank, tỷ lệ sở hữu của bà Trần Thị Hường đã giảm đáng kể từ 7.22% cuối năm 2011 xuống 4.96%.

Những gương mặt mới xuất hiện gần đây là bà Dương Trương Thiên Lý với 14,764,414 cp nắm giữ, tương ứng 4.92% lợi ích kinh tế tại NamABank. Tổ chức duy nhất lộ diện từ trước đến nay là Công ty TNHH Rồng Thái Bình Dương với tỷ lệ sở hữu 11.04%.

Nguồn: BCTN 2012

Điều khá thú vị là hai gương mặt mới này đều có mối quan hệ mật thiết với bà Tư Hường. Trong khi bà Thiên Lý là con dâu bà Hường, tức vợ ông Nguyễn Quốc Toàn thì công ty Rồng Thái Bình Dương cũng do chính ông Toàn đã từng làm Chủ tịch HĐTV (*).

Được biết công ty Rồng Thái Bình Dương và cả Ngân hàng Nam Á đều là đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Hoàn Cầu (Công ty THNH Hoàn Cầu) do bà Trần Thị Hường làm Chủ tịch HĐTV và ông Nguyễn Chấn (chồng bà Hường) làm Phó Chủ Tịch.

Nguồn: Website Tập đoàn Hoàn Cầu

Có thể thấy trong thời gian qua, nhiều vị trí quan trọng trong ngân hàng đều do những thành viên trong gia đình bà Hường nắm giữ. Đơn cử như chức vụ Chủ tịch HĐQT, giai đoạn từ 2004 đến tháng 4/2011 do ông Nguyễn Quốc Mỹ (con trai bà Hường) nắm giữ và kể từ đó đến nay thì chuyển giao cho cô con gái - bà Nguyễn Thị Xuân Loan. Ông Mỹ chuyển xuống đảm nhận chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT. Ông Mỹ và bà Xuân Loan lần lượt sở hữu 4.13% và 0.65% vốn NamABank.

Bản thân bà Hường tuy không trực tiếp “tại vị” trong HĐQT nhưng dường như sức ảnh hưởng vẫn rất lớn, hiện bà đang làm cố vấn cho HĐQT.

Như vậy, theo những số liệu công khai thì gia đình và các bên liên quan đến bà Hường sở hữu ít nhất là trên 25% vốn của NamABank, trở thành nhóm cổ đông lớn nhất tại Ngân hàng Nam Á.

Tính đến 31/12/2012, HĐQT ngân hàng đang nắm giữ 9.186% và ban kiểm soát sở hữu 0.034% vốn.

Nguồn: Tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2013
Ngân hàng TMCP Nam Á được thành lập vào 10/1992 với số vốn điều lệ ban đầu là 5 tỷ đồng, trải qua khá nhiều lần tăng vốn số vốn hiện tại của ngân hàng là 3,000 tỷ đồng. Kể từ năm 2011, Ngân hàng có định hướng nâng vốn điều lệ lên 3,700 tỷ đồng nhưng đã trải qua 2 năm vẫn chưa thực hiện được. 

Bà Dương Trương Thiên Lý sinh năm 1989 quê tại Đồng Tháp, bà đã đạt danh hiệu Á hậu thứ 2 trong cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2008.

Bà kết hôn với ông Nguyễn Quốc Toàn (Chủ tịch Công ty TNHH Rồng Thái Bình Dương, con trai bà Tư Hường) khi vừa tròn 22 tuổi. Ông Nguyễn Quốc Toàn sinh năm 1968 hơn bà đúng 21 tuổi, đồng thời cũng là ông bầu cuộc thi mà bà đăng quang.

--------------------------------

(*) Thông tin ông Nguyễn Quốc Toàn là Chủ tịch Công ty TNHH Rồng Thái Bình Dương được cập nhật đến thời điểm cuối năm 2009. Hiện chúng tôi không có thông tin mới hơn về vị trí này.

Trần Việt (Vietstock)

Finfonet





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhà sáng lập ACB Trần Mộng Hùng qua đời

Ông Trần Mộng Hùng – nhà sáng lập kiêm cựu Chủ tịch Ngân hàng TMCP Á Châu (HOSE: ACB) được thông báo qua đời vào ngày 25/04.

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm

Sau khi bị tuyên án tử hình, bà Trương Mỹ Lan đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, cho rằng mình không chiếm đoạt tiền của Ngân hàng SCB.

Ông Nguyễn Cảnh Anh giữ chức Chủ tịch HĐQT Eximbank

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao.

Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital từ nhiệm

Ông Nguyễn Hồ Nam vừa có đơn từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG) sau khi trúng cử Thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt...

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

Theo HĐXX, bị cáo Trần Quí Thanh chiếm đoạt số tiền lớn, nhưng có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có nhiều đóng góp cho xã hội, khắc phục một phần thiệt hại...nên...

Ông Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Xét thấy bị cáo Trần Quí Thanh có nhiều đóng góp như tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động, trong công tác phòng chống dịch Covid-19...nên VKS đề nghị tuyên phạt...

Ông Trần Quí Thanh nói 'xử theo pháp luật' trước yêu cầu bồi thường 531 tỷ đồng

Trước yêu cầu của bà Đặng Thị Kim Oanh về việc buộc trả toàn bộ cổ phần của Công ty Minh Thành, 2 dự án tại huyện Nhơn Trạch, Long Thành; bồi thường thiệt hại 531...

Cổ phiếu sắp hủy niêm yết, Chủ tịch QBS xin từ nhiệm

Sau gần thập niên giao dịch trên HOSE, CTCP Xuất nhập khẩu Quảng Bình (HOSE: QBS) sắp phải hủy niêm yết bắt buộc. Chủ tịch HĐQT Vũ Thị Dương mới đây gửi đơn xin từ...

Ái nữ ông Trần Quí Thanh bất ngờ nhận sai trước tòa

Trả lời Hội đồng xét xử (HĐXX), bị cáo Trần Ngọc Bích (một trong 2 người con của ông Trần Quí Thanh) đã nhận sai, dù trong giai đoạn điều tra cho tới trước khi hầu...

Chủ tịch Victory Capital “nối gót” loạt Thành viên HĐQT xin từ nhiệm

Ông Nguyễn Tấn Thụ là người mới nhất nộp đơn từ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT cũng như Thành viên HĐQT Victory Capital kể từ ngày 22/04/2024 vì lý do cá nhân.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98