9 cuốn sách hay về đầu tư tăng trưởng và định giá

25/05/2013 17:35
25-05-2013 17:35:40+07:00

Những cuốn sách tài chính chứng khoán đáng đọc nhất mọi thời đại

9 cuốn sách hay về đầu tư tăng trưởng và định giá

Đâu là cuốn sách tốt nhất từ trước đến nay về đầu tư giá trị? Tại sao thị trường chứng khoán thực sự rất an toàn và đầu tư vào cổ phiếu dài hạn lại là một quyết định khôn ngoan?...Hãy tìm đọc 9 tác phẩm của các giáo sư và chuyên gia tài chính dưới đây.

Common Stocks and Uncommon Profits - Philip Fisher

(Tạm dịch: Cổ phiếu thường, lợi nhuận phi thường)

Cuốn “Common Stocks and Uncommon Profits” của Philip Fisher được xuất bản năm 1958, bao gồm nhiều nghiên cứu vẫn còn được nhà đầu tư áp dụng rộng rãi cho tới ngày nay. Đây là cuốn sách đầu tư đầu tiên lọt vào danh sách bán chạy nhất của New York Times.

Fisher nổi tiếng với chiến lược đầu tư tăng trưởng của mình. Bên cạnh việc viết sách, Fisher còn thành lập Công ty quản lý tiền tệ Fisher and Company vào năm 1931.

Ngoài ra, ông còn nổi tiếng với việc mua cổ phiếu của Motorola vào 1955 và nắm giữ số cổ phiếu này cho đến khi ông mất vào năm 2004. Theo quan điểm của Fisher, thời điểm tốt nhất để bán một cổ phiếu là “hầu như không bao giờ”.

Damodaran on Valuation - Aswath Damoradan

(Tạm dịch: Giáo sư Damodaran viết về Định giá)

“Damodaran on Valuation” là cuốn sách nổi tiếng nhất của Aswath Damodaran, trình bày tỉ mỉ về mô hình sẽ được sử dụng trong bất kỳ phương thức định giá nào.

Aswath Damodaran hiện là giáo sư tài chính huyền thoại tại Trường Kinh doanh Stern thuộc Đại học New York. Ông vừa dạy tài chính doanh nghiệp và tài chính vốn. Ông tốt nghiệp UCLA, Viện Quản lý Bangalore của Ấn Độ và Đại học Madras.

One Up On Wall Street - Peter Lynch

(Tạm dịch: Trên đỉnh Phố Wall)

“One Up On Wall Street” là một trong hai cuốn sách rất phổ biến của Peter Lynch, bên cạnh cuốn “Beating the Street”. Quyển sách đầu tiên của ông đã trình bày chi tiết về kỹ thuật đầu tư và đưa ra rất nhiều lý thuyết đầu tư. Quyển thứ hai cung cấp ứng dụng của các lý thuyết và kỹ thuật đầu tư đã được đề cập cũng như trình bày chi tiết về nhiều cổ phiếu cụ thể và các khoản đầu tư của Lynch.

Peter Lynch là một nhà tư vấn nghiên cứu tại Fidelity Investments. Ông tốt nghiệp cử nhân Đại học Boston và nhận bằng MBA từ trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania. Là một giám đốc quản lý danh mục, Lynch đã góp phần nâng tổng tài sản đang quản lý của Magellan Fund thuộc Fidelity từ chỉ 18 triệu USD lên 14 tỷ USD khi ông nghỉ hưu.

Security Analysis – Benjamin Graham & David Dodd

(Tạm dịch: Phân tích chứng khoán)

Đây là một cuốn sách tập trung vào đầu tư giá trị và là phiên bản đầu tiên của “The Intelligent Investor”.

Sách được phát hành 5 năm sau khi Cuộc Đại suy thoái bắt đầu. Cuốn sách đã phê bình tầm nhìn phiến diện của Phố Wall về EPS và kỹ thuật lựa chọn đầu tư dựa trên phương pháp này. Như một phần phụ thêm, ấn bản này bao gồm lời tựa của Warren Buffet.

Stocks for the Long Run - Jeremy Siegel

(Tạm dịch: Cổ phiếu cho dài hạn)

Jeremy Siegel là một giáo sư tài chính tại trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania. Ông hoàn thành khóa nghiên cứu cử nhân tại Đại học Columbia và nhận bằng Tiến sỹ tại MIT. Ông thường xuyên đóng góp bài viết và bài bình luận cho các kênh truyền hình tài chính cũng như Yahoo! Finance.

Trong cuốn sách nổi tiếng nhất của mình với tên gọi “Stocks for the Long Run”, Siegel cho rằng thị trường chứng khoán thực sự rất an toàn. Ông đã trình bày chi tiết về lịch sử TTCK và tại sao đầu tư vào cổ phiếu dài hạn lại là một quyết định khôn ngoan.

Siegel khẳng định rằng ông mong muốn nhà đầu tư tập trung vào các cổ phiếu dài hạn, đa dạng hóa các khoản đầu tư thay vì theo đuổi các cổ phiếu nóng hoặc cố gắng xác định thời gian vào/ra thị trường.

The Foundations of Finance - Eugene Fama

(Tạm dịch: Nền tảng của Tài chính)

“The Foundations of Finance: Portfolio Decisions and Securities Prices” là một trong nhiều tác phẩm của Eugene Fama, trình bày nhiều cơ sở nền tảng cho các nguyên tắc đầu tư và tài chính. Fama đã xuất bản nhiều tác phẩm cho báo chí và các ấn phẩm khác nhưng “The Foundations of Finance” là một tác phẩm được đánh giá cao.

Eugene Fama tốt nghiệp cử nhân Đại học Tufts và tốt nghiệp MBA từ Trường Kinh doanh Booth tại Đại học Chicago. Ông tiếp tục dạy học tại Đại học Chicago sau khi nhận bằng Tiến sỹ và được biết đến như là cha đẻ của giả thuyết thị trường hiệu quả.

The Handbook of Fixed Income Securities - Frank J. Fabozzi

(Tạm dịch: Cẩm nang các loại chứng khoán thu nhập cố định)

Được xuất bản lần đầu vào năm 1983, đây chính là cuốn cẩm nang về đầu tư thu nhập cố định, kết hợp các sự kiện, phương pháp và lý thuyết.

Ấn bản gần đây nhất bao gồm phần cập nhật về chiến lược đầu tư cố định mới nhất trước tác động của cuộc khủng hoảng tài chính.

Frank J. Fabozzi, từng là giáo sư tài chính tại Yale và là tác giả của rất nhiều cuốn sách, trong đó “The Handbook of Fixed Income Securities” là một cuốn khá nổi tiếng.

The Intelligent Investor - Benjamin Graham

(Tạm dịch: Nhà đầu tư thông minh)

“The Intelligent Investor” của Benjamin Graham được Warren Buffett gọi là “cuốn sách tốt nhất từ trước đến nay về đầu tư”.

Đối với Warren Buffett, Benjamin Graham là một nhà đầu tư thông thái và là bậc thầy trong lĩnh vực đầu tư giá trị.

Graham nổi tiếng với công việc giảng dạy tại Trường Kinh doanh Columbia và các cuốn sách do ông viết, bao gồm hai cuốn sách được giới thiệu trong danh sách này.

The Theory of Investment Value - John Burr Williams

(Tạm dịch: Lý thuyết về đầu tư giá trị)

Cuốn “The Theory of Investment Value” được John Burr Williams ông viết vào năm 1938, là một trong những cuốn sách đầu tư nổi tiếng nhất trong lịch sử. Trong cuốn sách này, ông đã giải thích rõ ràng lý thuyết DCF và tập trung chủ yếu vào định giá dựa trên cổ tức.

Bên cạnh “Lý thuyết về Đầu tư giá trị”, Williams còn xuất bản cuốn “International Trade Under Flexible Exchange Rates” (tạm dịch: “Giao thương quốc tế theo tỷ giá linh hoạt”) vào năm 1954 và viết nhiều bài báo cho các tạp chí kinh tế khác.

John Burr Williams là một trong những chuyên gia tài chính đầu tiên sử dụng lý thuyết dòng tiền chiết khấu – một phương pháp định giá doanh nghiệp phổ biến. Ông còn là cha đẻ của phân tích cơ bản. John Burr Williams sở hữu 4 tấm bằng của Đại học Harvard và giảng dạy môn kinh tế học tại Đại học Wisconsin.

* Đón đọc: Sách hay về thực tế và trải nghiệm trên TTCK

Phước Phạm (Vietstock)

Infonet







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98