Thay máu bộ máy lãnh đạo, ai đang nắm quyền tại HAX?

13/05/2013 08:00
13-05-2013 08:00:00+07:00

Thay máu bộ máy lãnh đạo, ai đang nắm quyền tại HAX?

Chỉ còn duy nhất một thành viên HĐQT cũ tiếp tục đồng hành cùng CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh – Haxaco (HOSE: HAX). HĐQT của HAX đã thay máu với nhiều gương mặt mới sau kỳ ĐHĐCĐ thường niên năm 2013 diễn ra ngày 06/05. Việc thay đổi này cũng phần nào xuất phát từ sự thay đổi ngay chính trong cơ cấu cổ đông của công ty.

Khởi nguồn cho việc tiến hành bầu lại toàn bộ HĐQT và BKS xuất phát từ nhóm cổ đông đại diện cho 12.03% vốn (1) đã gửi công văn đề nghị đưa thêm tờ trình bãi nhiệm toàn bộ HĐQT và BKS nhiệm kỳ 2009-2014 và bầu lại cho nhiệm kỳ 2013-2018 vào thảo luận tại Đại hội. Họ cũng đề cử hai ứng viên vào HĐQT là ông Đỗ Tiến Dũng và ông Vũ Quang Huy.

Theo đó, ĐHĐCĐ vừa qua đã thông qua 5 gương mặt cho HĐQT nhiệm kỳ 2013-2018 (2), bao gồm:

  1. Ông Lê Quang Định (thuộc HĐQT cũ, do SAMCO đề cử)
  2. Bà Tăng Thị Thu Lý (do SAMCO đề cử)
  3. Ông Lê Văn Hiệp (Thành viên độc lập, do SAMCO đề cử)
  4. Ông Đỗ Tiến Dũng (nhóm cổ đông nắm 12.03% vốn đề cử)
  5. Ông Vũ Quang Huy (nhóm cổ đông nắm 12.03% vốn đề cử)

Hai nhân vật mới đáng chú ý trong HĐQT của HAX là ông Đỗ Tiến Dũng và ông Vũ Quang Huy.

Ông Dũng chỉ mới xuất hiện tại HAX trong khoảng hai tháng nay khi bất ngờ mua đến 17.8% vốn, trở thành cổ đông cá nhân lớn nhất tại đây. Ngoài ông Dũng, con gái và chị gái của ông là Đỗ Ngọc Thùy Trang và Đỗ Ngọc Oanh sở hữu 1,440,000 cp HAX, tương đương 12.95% cổ phần của công ty.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm tổ chức Đại hội, ông Dũng đại diện cho nhóm cổ đông sở hữu lên đến gần 32% vốn tại HAX theo phát biểu của Ban kiểm soát và Tổ thư ký trước Đại hội. Với tỷ lệ này, nhóm cổ đông này đã nắm quyền lực tương đương với cổ đông lớn nhất là Tổng Công ty Cơ Khí Giao Thông Vận Tải Sài Gòn (SAMCO) đang nắm giữ 32.63% vốn.

Không chỉ có mặt trong HĐQT, ông Dũng còn trực tiếp tham gia công tác điều hành khi được chọn làm Tổng giám đốc HAX thay cho ông Nguyễn Văn Đức xin từ chức (3).

Được biết, cả ông Dũng và ông Huy đều đến từ CTCP Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM (HNX: PTM). Trong đó, ông Dũng nắm 2.38% vốn là Phó Chủ tịch HĐQT còn ông Huy nắm 5.95% vốn là Tổng giám đốc.

Ngoài ra, ông Dũng hiện còn là Chủ tịch HĐQT của CTCP Đầu tư và Dịch vụ Ô Tô Việt Nam. Công ty này đã từng nắm giữ 14.29% (600,000 cp) vốn của PTM, nhưng tại ngày 25/05/2012 đã thoái sạch vốn.

Trao đổi bên lề Đại hội, ông Dũng cho biết sẽ tiếp tục mua thêm cổ phần của HAX để tăng thêm lượng cổ phần nắm giữ tại đây.

Như vậy, hiện ông Dũng đã có mặt tại HĐQT của 3 doanh nghiệp trong lĩnh vực ô tô.

Danh sách cổ đông hiện tại của HAX:

-----------------------------------------------------

(1): Nhóm cổ đông đại diện cho 12.03% vốn gồm cổ đông Vũ Thị Hạnh sở hữu 530,000 cổ phần, cổ đông Đỗ Ngọc Oanh sở hữu 410,000 cổ phần và cổ đông Đỗ Ngọc Thùy Trang sở hữu 397,690 cổ phần.

(2): Hai ứng viên còn lại không trúng cử là ông Phạm Tuấn Mai (thuộc HĐQT cũ, ứng viên vị trí Thành viên HĐQT độc lập) và ông Châu Bá Long (thuộc HĐQT cũ) do Công ty Nhựa Phước Thành (cổ đông nắm giữ 10.72%) đề cử.

(3): Ông Nguyễn Văn Đức giữ 4.37% số cổ phần của HAX nhưng đã bán hết cổ phần của mình trước ngày 6/3. Tự nhận thấy mình có trách nhiệm lớn trong việc công ty hoạt động không hiệu quả nên ông đã nộp đơn xin từ chức vào ngày 4/5/2013 và đã được HĐQT thông qua.

Duy Hoàng (Vietstock)

FFn





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Bộ Chính trị quyết định khiển trách ông Đào Ngọc Dung, cảnh cáo đối với bà Phạm Thị Hải Chuyền và ông Huỳnh Văn Tí. Riêng ông Lê Viết Chữ bị đề nghị khai trừ ra...

Khởi tố, bắt khẩn cấp lãnh đạo Tập đoàn Tâm Lộc Phát

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP. Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của CTCP Tập đoàn Tâm Lộc Phát. Đồng...

Tổng Giám đốc Nhã Nam Nguyễn Nhật Anh bị đình chỉ chức vụ, nắm bao nhiêu cổ phần công ty?

Ngoài vai trò Tổng Giám đốc và đại diện pháp luật (theo giấy phép kinh doanh thay đổi gần nhất vào tháng 10/2022), ông Nguyễn Nhật Anh còn nắm lượng lớn cổ phần tại...

Nữ cựu chủ tịch Vimedimex được đề nghị án treo

Cáo buộc vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản gây thiệt hại tài sản nhà nước, VKS đề nghị bị cáo Nguyễn Thị Loan, cựu chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn...

Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng lên tiếng vì bị nhầm ảnh với chủ tịch Tập đoàn Thuận An

Bị đăng nhầm ảnh với ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An, người vừa bị khởi tố, bắt tạm giam - ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Chứng khoán...

Chủ tịch Thuận An Group Nguyễn Duy Hưng bị bắt

Ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Thuận An Group, bị bắt với cáo buộc vi phạm về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và đưa hối lộ.

Thu nhập Chủ tịch CKG “khủng” cỡ nào?

Năm 2023, thu nhập Chủ tịch HĐQT CKG Trần Thọ Thắng đạt con số 11.7 tỷ đồng, tương đương gần 1 tỷ đồng/tháng và chiếm hơn một nửa thu nhập của HĐQT, BKS và Ban Điều...

Bắt nguyên Phó Tổng giám đốc LDG

Ông Nguyễn Quốc Vy Liêm - nguyên Phó Tổng giám đốc CTCP Đầu tư LDG (HOSE: LDG) đã có hành vi lừa dối khách hàng tại dự án Khu dân cư Tân Thịnh (huyện Trảng Bom...

Bị cáo Trương Mỹ Lan lĩnh án tử hình

Sau khi xem xét, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình cho 3 tội danh, buộc bồi thường gần 677.000 tỷ đồng.

PSD vội vã thay Chủ tịch mới

Ngày 09/04, CTCP Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí (HNX: PSD) cập nhật một số nội dung tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024, trước thời điểm họp chỉ 3 ngày, gây chú ý...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98