Những vị tướng ngân hàng “đa ngành”

24/06/2013 15:38
24-06-2013 15:38:10+07:00

Những vị tướng ngân hàng “đa ngành”

Nhiều vị tướng ngân hàng ban đầu được đào tạo từ những chuyên ngành tưởng chừng như không liên quan đến tài chính ngân hàng nhưng đã rất thành công khi đi rẽ theo lối mới. Có vẻ chuyên môn đào tạo không liên quan mấy đến vị trí mà các vị tướng này đang nắm giữ.

Một trong những lĩnh vực có thể xem là xa lạ nhất đối với ngân hàng là y khoa, tuy nhiên, tại Ngân hàng TMCP Á Châu (HNX: ACB), một vị thành viên HĐQT là ông Trần Trọng Kiên từng theo học Đại học Y Hà Nội. Ra trường, tấm bằng cử nhân Y khoa trường Đại học Y Hà Nội được cất sang một bên, ông Kiên hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực du lịch bởi cái duyên đã gắn ông với nghề. Ông bước sang lĩnh vực ngân hàng từ năm 2010 với vị trí Thành viên HĐQT độc lập tại Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và hiện đang giữ vai trò Thành viên HĐQT độc lập ACB từ cuối năm 2012.

Bà Đinh Thị Hoa và ông Trần Trọng Kiên

Ông Kiên sinh năm 1973, bên cạnh tấm bằng trường Đại học Y Hà Nội, bằng cử nhân tiếng Anh, ông còn là thạc sĩ chuyên ngành Quản trị Kinh doanh của trường Đại học Hawaii. Ông hiện là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc CTCP Du lịch Thiên Minh, sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực khách sạn – du lịch như Buffalo Tours và Victoria.

Tham gia HĐQT tại ACB còn có bà Đinh Thị Hoa, cử nhân ngành Khoa học chính trị, báo chí Trường đại học Moscow State (Nga). Trong 4 năm từ 1985-1989, bà Hoa từng là chuyên viên và điều phối viên của Bộ ngoại giao. Từ năm 1994 đến nay, bà Hoa giữ chức Chủ tịch HĐQT CTCP Phim Thiên Ngân. Trước đây, bà cũng từng tham gia Ban kiểm soát ACB (1998-2007) và hiện nay là Thành viên HĐQT tại ngân hàng này.

Kết quả kinh doanh qua các năm của ACB
ĐVT: triệu đồng
Nguồn: VietstockFinance

Ngân hàng TMCP Kỹ thương (Techcombank) cũng có khá nhiều nhân vật “đa ngành” như ông Hồ Hùng Anh – Kỹ sư điện tử, ông Nguyễn Đăng Quang – Tiến sĩ vật lý và ông Nguyễn Cảnh Sơn – Kỹ sư xây dựng.

Ông Nguyễn Đăng Quang - Ông Hồ Hùng Anh - Ông Nguyễn Cảnh Sơn

Chủ tịch HĐQT Techcombank – ông Hồ Hùng Anh có trình độ chuyên môn là kỹ sư điện tử. Ông từng là Tổng Giám đốc Công ty Ma San – Rus Trading tại Cộng Hòa Liên Bang Nga. Tham gia HĐQT của Techcombank từ năm 2004, hiện ông Hùng Anh đang đảm nhận vị trí Chủ tịch HĐQT tại ngân hàng này. Ngoài chức vụ quan trọng tại Techcombank, ông Hồ Hùng Anh cũng đang giữ cương vị Phó Chủ tịch HĐQT tại CTCP Tập đoàn Ma San (HOSE: MSN).

Một nhân vật khác cũng không kém đặc biệt với trình độ chuyên môn là Tiến sĩ vật lý - ông Nguyễn Đăng Quang. Ông đồng thời giữ vị trí Phó Chủ tịch HĐQT Techcombank và Chủ tịch HĐQT của MSN. Ông Quang sinh năm 1963, tốt nghiệp Tiến sỹ Kỹ thuật về Vật lý hạt nhân và nhận bằng Tiến sĩ Khoa học Công nghệ của Học viện Khoa học Quốc gia Belarus. Bên cạnh đó, ông Quang còn có bằng Thạc sỹ chuyên ngành Quản trị kinh doanh của Đại học Kinh tế Nga Plekhanov và tham gia điều hành và quản trị ngân hàng với các vị trí khác nhau kể từ năm 1995.

Nhân vật thứ ba tại Techcombank là ông Nguyễn Cảnh Sơn, sinh năm 1967 với trình độ chuyên môn kỹ sư xây dựng. Ông hiện là Chủ tịch Tập đoàn T&M Trans (trụ sở tại Moscow, Liên Bang Nga), Chủ tịch HĐTQ CTCP Đầu tư T&M Việt Nam, Chủ tịch HĐQT CTCP Eurowindow Holding. Trước khi về đầu quân tại Techcombank ở vị trí Phó Chủ tịch HĐQT, ông Sơn đã từng tham gia HĐQT tại Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) từ năm 1998 – 2002.

Kết quả kinh doanh qua các năm của Techcombank
ĐVT: triệu đồng
Nguồn: VietstockFinance

Ngân hàng TMCP Nam Việt (HNX: NVB), một ngân hàng có vẻ khá thân thiết với lĩnh vực hàng hải khi nhiều thành viên HĐQT đều là kỹ sư ngành này. Thêm vào đó, tại thời điểm 21/05/2010, CTCP Đại lý Liên hiệp Vận chuyển (HOSE: GMD) đã từng nắm 7% vốn điều lệ tại ngân hàng với đại diện là ông Nguyễn Quốc Khánh. Tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Khánh đã có đơn từ nhiệm ngày 10/04/2013.

Ông Nguyễn Vĩnh Thọ - Ông Đặng Thành Tâm - Ông Nguyễn Quốc Khánh

Cựu Chủ tịch HĐQT của NVB, ông Nguyễn Vĩnh Thọ sinh năm 1968, trình độ chuyên môn là kỹ sư hàng hải. Tuy nhiên, sau ĐHĐCĐ thường niên năm 2013, ông Thọ vẫn nằm trong HĐQT của ngân hàng nhưng vị trí Chủ tịch HĐQT đã chuyển sang cho thành viên khác. Đây cũng là đại hội chứng kiến sự “thay máu” tại HĐQT của ngân hàng này khi có đến 4 thành viên từ nhiệm, trong đó có ông Đặng Thành Tâm. Ông Tâm đã có đơn từ nhiệm thành viên HĐQT ngày 08/04/2013 với lý do cá nhân và bận công việc. Đặc biệt, ông Tâm cũng là một kỹ sư hàng hàng và từng là cán bộ sỹ quan Hàng hải tại Công ty Vận tải biển Sài Gòn từ năm 1988-1996.

Kết quả kinh doanh qua các năm của NVB
ĐVT: triệu đồng
Nguồn: VietstockFinance

Tại Ngân hàng TMCP Quân Đội (HOSE: MBB), chỉ riêng cái tên thôi cũng đã thấy sự gắn kết của ngân hàng với quân đội. Nhiều thành viên chủ chốt của ngân hàng cũng xuất thân từ đây.

Ông Lê Hữu Đức - Ông Hà Tiến Dũng - Ông Nguyễn Mạnh Hùng

Ông Lê Hữu Đức – Chủ tịch HĐQT tốt nghiệp Tiến sĩ tại Học viện Quốc phòng và có 20 năm nắm giữ các chức vụ chủ chốt tại Quân chủng Phòng không – Không quân.

Ông Hà Tiến Dũng, Thành viên HĐQT tốt nghiệp Trường Sĩ quan Không quân (lái máy bay). Ông Dũng còn là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Trực thăng Việt Nam, cổ đông nắm 5.28% vốn của MBB (tính đến 31/12/2012).

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch HĐQT ngân hàng tốt nghiệp Thạc sĩ Điện tử - Viễn thông và giữ chức Phó Tổng giám đốc tại Tập đoàn Viettel. Tính đến cuối năm 2012, Viettel cũng đang nắm 15% vốn tại MBB.

Kết quả kinh doanh qua các năm của MBB
ĐVT: triệu đồng
Nguồn: VietstockFinance

Xuất phát từ những lĩnh vực khác nhau, cùng mong muốn sở hữu ngân hàng, nhiều ông chủ nhà băng tạo được những thành công nhất định, trở thành những nhân vật tiếng tăm trong lĩnh vực mới nhưng cũng có cá nhân đã công khai thất bại và tự nhận đã mù quáng khi lao vào lĩnh vực này.

Đan Thanh

infonet





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (5)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch HQC Trương Anh Tuấn ngồi "ghế nóng" Thành phố Vàng và động thái “lạ” ngay sau đó

Mới đây, ông Trương Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT CTCP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HOSE: HQC) trở thành Chủ tịch HĐQT kiêm đại diện pháp luật của...

Trung tướng Tô Ân Xô thông tin về lời khai của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang

Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, đến nay các bị can như Nguyễn Duy Hưng, Phạm Thái Hà, Dương Văn Thái, và một số bị can khác đã khai báo với thái độ thành khẩn...

Ông Lê Bá Thọ làm Chủ tịch CADIVI

Theo thông tin vừa công bố, kể từ 03/05/2024, ông Lê Bá Thọ sẽ đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT CTCP Dây Cáp điện Việt Nam (HOSE: CAV).

OCB bổ nhiệm nhân sự cấp cao trong Ban điều hành

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin liên quan đến việc bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải đảm nhận các quyền hạn, nhiệm vụ trong vai trò Tổng Giám...

Nhà sáng lập ACB Trần Mộng Hùng qua đời

Ông Trần Mộng Hùng – nhà sáng lập kiêm cựu Chủ tịch Ngân hàng TMCP Á Châu (HOSE: ACB) được thông báo qua đời vào ngày 25/04.

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm

Sau khi bị tuyên án tử hình, bà Trương Mỹ Lan đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, cho rằng mình không chiếm đoạt tiền của Ngân hàng SCB.

Ông Nguyễn Cảnh Anh giữ chức Chủ tịch HĐQT Eximbank

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao.

Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital từ nhiệm

Ông Nguyễn Hồ Nam vừa có đơn từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG) sau khi trúng cử Thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt...

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

Theo HĐXX, bị cáo Trần Quí Thanh chiếm đoạt số tiền lớn, nhưng có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có nhiều đóng góp cho xã hội, khắc phục một phần thiệt hại...nên...

Ông Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Xét thấy bị cáo Trần Quí Thanh có nhiều đóng góp như tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động, trong công tác phòng chống dịch Covid-19...nên VKS đề nghị tuyên phạt...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98