TS. Nguyễn Sơn: 4 vấn đề chính yếu trong xây dựng đề án chứng khoán phái sinh

28/06/2013 15:31
28-06-2013 15:31:02+07:00

TS. Nguyễn Sơn: 4 vấn đề chính yếu trong xây dựng đề án chứng khoán phái sinh

Việc xây dựng đề án cho thị trường phái sinh đã rất gấp, theo lộ trình thì cuối năm nay phải trình Chính phủ đề án thị trường phái sinh, nghị định của Chính phủ về chứng khoán phái sinh và thị trường chứng khoán phái sinh.

Đó là chia sẻ của TS. Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường, UBCKNN tại hội thảo “Phát triển thị trường chứng khoán phái sinh tại Việt Nam” do Viện chiến lược và Chính sách tài chính (Bộ Tài chính) phối hợp với UBCKNN và Trường Đại học Tài chính Marketing tổ chức sáng 28/06.

Ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường, UBCKNN (Nguồn: Internet)

Theo ông Nguyễn Sơn, sản phẩm phái sinh là một trong những công cụ phòng vệ rủi ro cũng như gia tăng lợi nhuận cho các nhà đầu tư khi tham gia vào các thị trường tài chính. Trên thế giới, việc giao dịch các sản phẩm phái sinh của các công cụ đầu tư như cổ phiếu, trái phiếu, tiền tệ cũng như hàng hóa đã được hình thành và phát triển. Tuy nhiên, đây cũng là một thị trường khá nhạy cảm và phức tạp, vì bản thân các sản phẩm phái sinh là sản phẩm có tính đòn bẩy cao và tính hai mặt rõ rệt nên thường thì các quốc gia sau một thời kỳ phát triển các công cụ cơ sở nhất định mới hình thành và phát triển thị trường phái sinh.

Việt Nam đã có hơn 13 năm vận hành thị trường chứng khoán nên đây là thời điểm thích hợp để đưa vào tổ chức vận hành thị trường chứng khoán phái sinh. Song điều cần thiết là phải xây dựng một cơ chế vận hành và khung pháp lý thật tốt để hạn chế mặt trái của chứng khoán phái sinh. Điều này càng trở nên quan trọng từ sau cuộc khủng hoảng tài chính diễn ra ở năm 2008, các quốc gia trong G20 yêu cầu chặt chẽ cần chuẩn hóa các sản phẩm phái sinh trên thị trường OTC để giao dịch trên thị trường tập trung.

Trở lại với hiện trạng nước ta, ông Sơn cho biết, trên thị trường đã mạnh nha hình thành các công cụ phái sinh này nhưng chưa có khung pháp lý rõ ràng, nếu để nó tự phát thì hậu quả rất lớn. Vì vậy, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính và các Bộ ngành liên quan triển khai xây dựng từ đề án, nghị định của Chính phủ và chuẩn hóa các công cụ này ngay từ đầu.

Việc xây dựng thị trường chứng khoán phái sinh phải giải quyết được 4 vấn đề chính yếu.

Thứ nhất là mô hình tổ chức thị trường. Với bối cảnh ở nước ta, nên cho nó tự phát trên thị trường OTC rồi sau đó mới đưa vào quản trị chuẩn hóa tập trung, hoặc là chỉ thiết kế mô hình tập trung hay thiết kế song song cả hai?

Thứ hai, các hàng hóa giao dịch trên thị trường cũng là vấn đề phức tạp. Chứng khoán phái sinh là các hợp đồng tương lai, quyền chọn dựa trên công cụ gốc. Trong đó, công cụ gốc có thể là trái phiếu, cổ phiếu, chứng chỉ quỹ hay vàng, tiền tệ, hàng hóa … Mỗi sản phẩm lại có rủi ro khác nhau cho nên việc lựa chọn ra sản phẩm nào để đưa ra được một lộ trình giao dịch hợp lý cũng rất nan giải.

Hơn nữa, hiện nay có sự phân định rõ và tách biệt trong quản lý các công cụ gốc này. Cụ thể, các công cụ về chứng khoán do Bộ Tài chính và UBCKNN quản lý; công cụ như tiền tệ, lãi suất, hối đoái, vàng do Ngân hàng nhà nước quản lý; các công cụ hàng hóa thì do Bộ Công thương quản lý. Cho nên, về dài hạn cần có sự thống nhất trong cơ chế quản lý này.

Thứ ba, cơ chế giao dịch gồm các vị thế mở, vị thế đóng, biên độ, cơ chế ký quỹ, các quỹ phòng vệ rủi ro, cơ chế thanh toán bằng tiền mặt hay vật chất giữa các sản phẩm khác nhau… hay vấn đề thành viên tham gia thị trường như thế nào cũng rất đáng lưu tâm, bởi đây là thị trường cao cấp, nó không chỉ dành cho nhà đầu tư chuyên nghiệp mà còn phải là nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh.

Ông Sơn nhấn mạnh thêm thị trường phái sinh không dành cho nhà đầu tư ít kinh nghiệm, ít hiểu biết về thị trường vốn.

Vấn đề cuối cùng là quản trị giám sát cũng như công nghệ cho thị trường chứng khoán phái sinh, các nhà đầu tư khi tham gia thị trường này chủ yếu đầu tư dựa trên lý thuyết về toán ứng dụng cho nên việc thiết kế một cơ chế giám sát hiện đại là rất cần thiết.

Ngoài ra, ông Sơn cho biết thêm, việc xây dựng đề án cho thị trường phái sinh đã rất gấp, theo lộ trình thì cuối năm nay phải trình Chính phủ đề án thị trường phái sinh, nghị định của Chính phủ về chứng khoán phái sinh và thị trường chứng khoán phái sinh. Ông Sơn kỳ vọng các nhà khoa học, nhà quản trị, chuyên gia tham gia đóng góp ý kiến để hoàn thiện đề án trên.

Mỹ Hà ghi

infonet







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giao dịch hợp đồng tương lai chỉ số VN30 giảm mạnh trong tháng 2

Theo Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), thị trường chứng khoán phái sinh có giao dịch giảm khá mạnh trong tháng 2/2024.

Top thị phần môi giới phái sinh biến động ra sao năm 2023?

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) công bố 10 công ty chứng khoán (CTCK) có thị phần môi giới phái sinh lớn nhất năm 2023.

Thị trường phái sinh có gần 1.5 triệu tài khoản tại cuối tháng 11

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh tháng 11/2023 có diễn biến tăng nhẹ.

Giao dịch hợp đồng tương lai chỉ số VN30 tăng nhẹ trong tháng 10

Thị trường giao dịch chứng khoán phái sinh tháng 10/2023 không có nhiều biến động so với tháng trước.

Thị phần môi giới phái sinh của Chứng khoán VPS giảm 2 quý liên tiếp

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa công bố top 10 thị phần môi giới lớn nhất trên thị trường chứng khoán phái sinh quý 3/2023.

Khối lượng giao dịch hợp đồng tương lai VN30 tăng 12% trong tháng 9/2023

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), tháng 9/2023, khối lượng giao dịch (KLGD) bình quân của sản phẩm hợp đồng tương lai chỉ số VN30 đạt 255,845...

Số lượng tài khoản giao dịch phái sinh tháng 8/2023 tăng 3%, gần 1.4 triệu tài khoản

Theo Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), thị trường chứng khoán (TTCK) phái sinh tháng 8/2023 tăng mạnh so với tháng trước. Sản phẩm hợp đồng tương lai chỉ số...

6 năm hoạt động chứng khoán phái sinh: Giao dịch hợp đồng VN30 tăng bình quân 27.5%/năm

Nhìn lại 6 năm hoạt động của thị trường chứng khoán phái sinh, HNX cho biết tăng trưởng bình quân giao dịch HĐTL chỉ số VN30 đạt 27.5%/năm và tính đến cuối tháng 7...

Công ty kinh doanh yến sào xuất hóa đơn vào hợp đồng tương lai VN30 

Chỉ trong vòng 7 ngày, một doanh nghiệp yến sào mới thành lập chưa được 1 năm đã xuất số hóa đơn trị giá 34 ngàn tỷ đồng, theo thông tin từ Chi cục Thuế quận Bình...

Thị phần môi giới phái sinh của Chứng khoán VPS giảm nhẹ

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa công bố top 10 thị phần môi giới lớn nhất trên thị trường chứng khoán phái sinh quý 2/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98