Dệt may - da giày: Đón đầu cơ hội từ TPP

03/08/2013 11:22
03-08-2013 11:22:43+07:00

Dệt may - da giày: Đón đầu cơ hội từ TPP

Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực dệt may và da giày, vì thuế suất có thể giảm xuống 0%.

Dệt may - Đầu tư lớn

Năm 2012, Việt Nam xuất hàng dệt may sang Mỹ khoảng 7,5 tỷ USD với thuế suất từ 17,3- 32%. Nhưng khi TPP được ký kết, thuế suất có thể xuống 0% nếu DN đáp ứng đúng yêu cầu về xuất xứ, sẽ mang lại sức cạnh tranh lớn cho DN Việt Nam.

Ông Lê Quốc Ân- cố vấn cao cấp của Tổng công ty Dệt may Việt Nam (Vinatex) - cho biết, nếu đàm phán TPP thành công, dệt may Việt Nam sẽ có lợi thế và cơ hội rất lớn ở thị trường Mỹ. Hiện tăng trưởng dệt may vào thị trường Mỹ khoảng 7%/năm và sau khi TPP được ký kết, tăng trưởng sẽ từ 15% trở lên, khả năng sẽ đạt 13 tỷ USD năm 2015 và 22 tỷ USD năm 2020.

Tuy nhiên để đón nhận được cơ hội lớn đó, các DN dệt may Việt Nam phải tích cực chuẩn bị để đáp ứng được những yêu cầu và qui định của TPP, ví dụ như hàng dệt may Việt Nam muốn được hưởng thuế suất 0% thì mọi công đoạn từ sợi trở đi phải được làm ở các nước TPP. Do đó, hiện nhiều dự án sợi, dệt, nhuộm của Vinatex đã và sẽ tích cực hoạt động như: Nhà máy sợi Vinatex Hồng Lĩnh, Nhà máy Phú Tài 2, Nhà máy sợi Phú Hưng, Đông Quý, PVTEX Nam Định, PVTEX Phú Bài 3.

Đặc biệt, trong năm 2013, Vinatex dự kiến sẽ đầu tư 2.400 tỷ đồng vào các dự án sợi, dệt, nhuộm, may, xem đây là chiến lược quan trọng trong việc hình thành chuỗi cung ứng hoàn chỉnh. Ông Lê Tiến Trường- Phó Tổng giám đốc Vinatex- cho hay, chiến lược này sẽ giúp ngành tạo giá trị gia tăng, tăng lợi thế cạnh tranh, giảm tỷ trọng nhập khẩu nguyên phụ liệu và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa.

Nhiều DN dệt may đang mở rộng hợp tác với DN nước ngoài. Tổng công ty 28 đang hợp tác với một tập đoàn của Nhật đầu tư sản xuất vải len cung cấp cho các DN sản xuất Veston xuất khẩu và mở rộng thêm các nhà máy ở Đà Nẵng, Quảng Ngãi.

Da giày - Tăng tỷ lệ nội địa hóa

Năm 2012, xuất khẩu da giày của Việt Nam đạt 7,2 tỷ USD, trong đó 31% ở thị trường Mỹ, với thuế suất 12%. Khi TPP được ký kết, thuế suất còn 0% sẽ tạo thêm sức cạnh tranh cho hàng giày dép Việt Nam ở thị trường Mỹ.Theo Hiệp hội Da giày- túi xách Việt Nam (Lefaso), trong TPP, hàng da giày, túi xách Việt Nam có lợi thế cạnh tranh mạnh ở thị trường Mỹ do không có đối thủ. Các đối thủ mạnh của Việt Nam ở lĩnh vực giày dép là Trung Quốc và Ấn Độ tại thị trường Mỹ không là thành viên của TPP. Với TPP, da giày Việt Nam sẽ mở rộng xuất khẩu sang một thị trường rộng lớn với sức tiêu thụ của 2,7 tỷ người. Dự báo TPP sẽ chiếm hơn 47% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành, trong đó thị trường Mỹ chiếm khoảng 31%.

TPP sẽ tạo sức hút các FDI vào lĩnh vực dệt nhuộm, nguyên phụ liệu, nên dự báo sẽ còn nhiều liên doanh - liên kết nữa giữa DN trong nước và DN các nước trong đầu tư phát triển các khâu dệt, nhuộm, hoàn tất.

 Vì thế, cũng để đón đầu, các DN da giày trong nước đã có nhiều chuẩn bị. Chiến lược để tăng sức cạnh tranh và tận dụng lợi thế từ TPP của DN da giày là tập trung tăng tỷ lệ nội địa hóa.

Ông Diệp Thành Kiệt- Phó Chủ tịch Lefaso- cho biết, thời gian qua, nhiều DN đã mạnh dạn đầu tư công nghệ, gia tăng sử dụng nguyện phụ liệu trong nước, nhất là ở những mặt hàng giày vải, giày thể thao. Hiện tỷ lệ nội địa hóa của DN da giày khoảng 55%, dự kiến sẽ đạt 65% trong năm 2013 cho các sản phẩm giày cấp trung, giày thể thao, giày trẻ em, dép các loại. Công ty giày Thái Bình và một số DN khác cũng đang xúc tiến đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất PU và gần đây cũng thấy xuất hiện nhiều mẫu giày sử dụng công nghệ cao trước sản xuất tại Trung Quốc nay được sản xuất tại Việt Nam.

Một lợi thế nữa của ngành da giày trong nước là dù giá nhân công của Việt Nam đang cao hơn Indonesia, Campuchia, Myanmar, nhưng bù lại, năng lực sản xuất của DN Việt Nam được các nhà nhập khẩu đánh giá cao... Vì vậy, dù TPP chưa được ký kết, nhưng đã có nhiều nhà nhập khẩu da giày ở Mỹ tăng các đơn hàng tại Việt Nam.

Ngọc Long

báo công thương







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh

Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.

Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương 

Ngày 26/04, nguồn tin từ Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến...

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98