Kinh tế Canada có thể được cải thiện cuối năm nay

20/08/2013 14:09
20-08-2013 14:09:19+07:00

Kinh tế Canada có thể được cải thiện cuối năm nay

Các chuyên gia kinh tế hàng đầu Canada dự đoán rằng tình trạng trì trệ kéo dài của nền kinh tế nước này có thể sẽ được cải thiện trong nửa cuối của năm nay, khi triển vọng của lĩnh vực xuất khẩu và thị trường việc làm có dấu hiệu tốt lên.

Tin tức đầu tuần này cho thấy khó khăn của châu Âu đang được giải quyết đáng kể và khả năng thoát khỏi suy thoái của khu vực này sẽ diễn ra sớm hơn nhiều so với dự kiến.

Avery Shenfeld, trưởng nhóm chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Thương mại Canada (CIBC), lưu ý rằng trong khi xuất khẩu của Canada sang Mỹ và Trung Quốc vẫn tiếp tục được duy trì, tiềm năng xuất khẩu của Canada sang châu Âu sẽ sớm được phục hồi bởi triển vọng thoát khỏi suy thoái sớm hơn dự kiến của khu vực này. Điều đó sẽ góp phần giúp cho nền kinh tế Canada thoát khỏi tình trạng trì trệ kéo dài.

Mặc dù châu Âu chỉ chiếm khoảng 9% tổng kim ngạch xuất khẩu của Canada, nhưng kể từ khi khu vực này rơi vào suy thoái, các chuyến hàng từ Canada đến châu Âu đã giảm khoảng 21% so với thời điểm cuối năm 2011.

Theo chuyên gia Shenfeld, một sự hồi phục sớm hơn của các thị trường châu Âu có thể sẽ chỉ làm gia tăng xuất khẩu của Canada lên thêm khoảng 2%, một con số khá khiêm tốn. Tuy nhiên, châu Âu lại là một thị trường đặc biệt quan trọng đối với hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc và bởi vậy sự phục hồi của khu vực này có thể sẽ giúp thúc đẩy mạnh mẽ hơn các nhu cầu của Trung Quốc đối với hàng hóa của Canada.

Cùng với Shenfeld, các chuyên gia kinh tế thuộc ngân hàng Scotiabank, Aron Gampel, Adrienne Warren và Erika Cain, cũng tin rằng việc cải thiện các điều kiện kinh tế hiện nay ở châu Âu sẽ thúc đẩy đáng kể giá trị xuất khẩu của Canada và có thể giúp làm tổng sản phẩm quốc nội của nước này tăng thêm khoảng 0,2%.

Theo họ, mặc dù đây là con số không lớn, nhưng nó có thể góp phần cải thiện nhịp độ tăng trưởng kinh tế của Canada.

Các chuyên gia cũng có chung quan điểm rằng triển vọng trong lĩnh vực xuất khẩu của Canada đang sáng sủa hơn và đó là tin vui lớn nhất, khi xuất khẩu hiện vẫn đang chiếm tới 1/3 giá trị của nền kinh tế.

Tuy nhiên, họ cũng lưu ý rằng trong khi các điều kiện bên ngoài đang dần được cải thiện, các vấn đề bên trong của Canada có thể là một thách thức có thể hạn chế đà tăng trưởng kinh tế của nước này, khi mà thị trường bất động sản vẫn có nhiều biến động khó lường và các khoản nợ hộ gia đình vẫn ở mức cao chưa được kiểm soát.

Bên cạnh đó, thị trường lao động của Canada tiếp tục mất thêm 39.400 việc làm trong tháng 7/2013, đẩy tỉ lệ thất nghiệp tăng lên 7,2%./.

Thanh Hải

vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98